* Giành được hai giải thưởng xuất sắc trong lĩnh vực khách sạn, hẳn Fried có điều gì đó rất đặc biệt, thưa chị?
- Tôi xin kể một câu chuyện thú vị để thay câu trả lời: Một gia đình quay lại khách sạn Fried lần hai đã viết trong sổ lưu niệm của chúng tôi rằng, con của họ luôn hỏi bố mẹ “Khi nào mình sẽ quay lại khách sạn con rồng?”.
Cậu bé còn nhỏ, không nhớ tên khách sạn, mà chỉ nhớ
chiếc cầu thang đặc biệt chạm trổ hình con rồng của Fried. Lâu đài Fried
tọa lạc tại thành phố Simontornya. Fried do Fried Imre, người Do Thái,
chủ nhân nhà máy giày da lớn nhất nước Hungary đầu thế kỷ XX xây dựng.
Chúng
tôi đã “hồi sinh” tòa lâu đài trong ba năm. Điểm đặc biệt của Fried là
nội thất mang phong cách phương Đông - Việt Nam trong một không gian
kiến trúc châu Âu đậm đặc.
Tôi đã về Đồng Kỵ (Bắc Ninh) đặt sản
xuất đồ gỗ chạm trổ để chuyển sang. Về ẩm thực, Fried còn có món “nem
Việt Nam” rất được ưa chuộng...
* Mang đồ gỗ từ Việt Nam sang Hungary hẳn không dễ?
-
Đúng vậy! Tôi phải tính toán rất kỹ lưỡng nhiều vấn đề. Ngoài chuyện
kích thước, kiểu mẫu, màu sắc cho phù hợp với không gian, còn phải tính
đến chuyện chất lượng đồ gỗ có thể bị ảnh hưởng khi khí hậu thay đổi.
Cho đến nay, nội thất của Fried đều là những sản phẩm chạm trổ từ gỗ gụ, gỗ trắc do các nghệ nhân Việt Nam thực hiện.
Nhưng
nếu chỉ tính hiệu quả kinh doanh thì tôi đã không phải vất vả đến thế.
Nhưng vì tôi rất muốn giới thiệu đồ gỗ, đồ thủ công mỹ nghệ Việt Nam cho
người Hung và châu Âu, nên quyết tâm làm cho được.
Khách sạn lâu đài Fried
Đến khi nội thất Việt Nam hoàn tất, tôi cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào! Và quả thật điều đó đã trở thành điểm khác biệt gây ấn tượng cho du khách khi đến Fried. Fried hiện có công suất sử dụng phòng khoảng 60%/năm, thuộc loại cao ở châu Âu (mức trung bình là 50%).
Hiện
nay Fried có khoảng 50 nhân viên. Tôi và chồng tôi - Thuroczy Laszlo,
quản lý doanh nghiệp Danubetrade chuyên kinh doanh về bất động sản, cùng
quản lý và điều hành khách sạn.
* Chị có thể chia sẻ thêm về khu du lịch tổng thể mà Fried được đặt trong đó?
-
Khu du lịch có tổng diện tích 19ha, bắt đầu đi vào hoạt động từ năm
2005. Trong khu du lịch này có ba tòa: Lâu đài Fried, khu “Người đi săn”
(vì gần đó là khu rừng săn bắt lớn nhất Hungary) và khu nghỉ dưỡng -
spa “Hoa Huệ” được xây dựng với sự tài trợ 40% của EU, đưa vào hoạt động
năm 2011.
Ngoài ra, trong khu du lịch còn có nhiều ruộng nho, hầm
rượu cả 200 năm tuổi. Chính sự đa dạng, phong phú của khu du lịch đã
làm hấp dẫn du khách.
Nối nhịp cầu đầu tư Việt - Hung
*
Đã từng có làn sóng xuất khẩu lao động từ Việt Nam sang Đông Âu những
năm 1980. Nhưng hiện nay, dường như ở Hungary người Việt được biết đến
nhiều do trồng cần sa hay buôn người?
- Vâng, rất tiếc là
một bộ phận nhỏ trong cộng đồng đã gây tiếng xấu cho uy tín người Việt ở
đây. Nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ thôi. Vì phần đông cộng đồng hòa
nhập tốt với xã hội, và có nhiều người Việt Nam thành công ở Hungary.
Những người làm phim đã đưa ra nhận định rằng, dân tộc Việt Nam chịu khó, chăm chỉ và kiên trì.
Đây là lần đầu tiên một kênh chính thức của chính phủ phát chương trình có tính chất cải thiện cái nhìn của người dân Hungary về cộng đồng Việt Nam. Và điều này làm tôi cảm thấy rất phấn khởi.
* Theo chị, cơ hội giao thương Hungary - Việt Nam có nhiều không?
- Giao thương Hungary - Việt Nam có thuận lợi là quan hệ giữa hai nước rất tốt. Chính phủ Hung rất ủng hộ Việt Nam.
Có
gần 3.000 người Việt Nam đã học tập ở Hung và biết tiếng Hung. Hungary
lại là thành viên của Liên minh Châu Âu. Hungary cũng trải qua thời kỳ
chuyển đổi từ kinh tế bao cấp sang kinh tế thị trường như Việt Nam.
Tuy
nhiên, Hungary là nước nhỏ, và hiện cũng đang gặp những khó khăn nhất
định trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế chung ở châu Âu.
Mặc dù
vậy, tôi nghĩ vẫn có thể tận dụng các thế mạnh của Hungary, như nền giáo
dục chất lượng tốt, được đánh giá cao trên thế giới về nhiều ngành đào
tạo. Người Hungary đoạt giải Nobel tính trên đầu người cao nhất thế
giới.
Ở Hung có những công nghệ tiên tiến và chúng ta có thể thỏa thuận chuyển giao được với giá thành không cao.
Hungary
là thị trường không lớn, chỉ hơn 10 triệu dân, nên không thể coi đây là
thị trường xuất khẩu tiềm năng. Nhưng Hungary lại nằm trong khối EU,
nên các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nên coi đây là đầu mối để đến
thị trường Liên minh Châu Âu.
* Sản phẩm nào của Việt Nam có thể hấp dẫn người Hungary, theo chị?
-
Ngày càng có nhiều người Hung quan tâm đến Việt Nam. Tôi thấy họ và
người châu Âu nói chung rất thích phong cách và ẩm thực Việt Nam.
Ngoài
các hàng hóa, Việt Nam còn có “sản phẩm” rất giá trị, đó chính là đất
nước, thiên nhiên, danh lam thắng cảnh. “Sản phẩm” này cũng có thể “bán”
rất chạy ở nước ngoài nếu mình biết cách bán.
Đây là cơ hội tốt
đối với các doanh nghiệp du lịch ở Việt Nam. Và việc này lại rất gần gũi
với công việc hiện nay của tôi, tôi sẵn sàng hợp tác. Hằng năm,
Hungary đều có triển lãm du lịch.
* Chị có dự định đầu tư về Việt Nam không?
- Đã mang được một góc Việt Nam sang Hungary nên tôi cũng muốn mang được những ưu thế của Hungary về Việt Nam. Tôi đã xác định, về đầu tư ở Việt Nam không chỉ đơn thuần vì lợi nhuận.
Do vậy ngoài việc quảng bá du lịch cho Việt Nam, tôi dự định đầu tư vào đào tạo và công nghệ. Tôi mong mang được nhiều phương pháp giáo dục tiên tiến của thế giới về Việt Nam.
Ngoài
ra, tôi đang xúc tiến dự án mở ra các khóa học đại học của các trường
đại học của Hung tại Việt Nam. Theo đó, chương trình giảng dạy, giáo
viên vẫn đảm bảo theo chuẩn của các trường đại học Hung, nhưng chi phí
sẽ tiết kiệm hơn.
* Còn lĩnh vực công nghệ...?
-
Về công nghệ, tôi muốn đầu tư vào mảng chế biến hoa quả. Ở Việt Nam,
khi vào vụ thì hoa quả rất nhiều, rất rẻ nhưng không bán được hết là
phải bỏ đi, vì chưa có nhiều nhà máy chế biến.
Hungary có nền công
nghiệp chế biến hoa quả tốt nên có thể mang công nghệ này về Việt Nam.
Kế hoạch này góp phần giúp nông dân, tạo thêm công ăn việc làm cho người
dân.
Nhưng hướng đầu tư này không hề đơn giản khi nền kinh tế
Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn. Tôi nghĩ Nhà nước mình nên có những
chính sách chú trọng hơn để thúc đẩy sự đầu tư vào sản xuất.
Xuất khẩu là quan trọng, nhưng phát triển sản xuất để phục vụ thị trường nội địa cũng quan trọng không kém. Đơn cử, tôi đưa ván sàn bằng tre được sản xuất tại một khu công nghiệp của Việt Nam sang lát nền tại Fried.
Sản phẩm rất tốt, nhưng nhiều khách Việt Nam từ trong nước sang không hề biết có thể mua được chúng ở Việt Nam. Trong khi ở Việt Nam lại dùng sản phẩm lát nhà nhập từ Đức, Italia...
Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu thì việc tận dụng hiệu quả thị trường nội địa sẽ giúp cho nền kinh tế đất nước đỡ bị ảnh hưởng từ mảng xuất khẩu, và giảm bớt nhập siêu.
Nếu không thì nguồn kiều hối về Việt Nam lại chảy ngược ra nước ngoài khi được dùng để mua hàng nhập khẩu.-
Ngày 23/12 khởi tranh Môn Việt Dã Doanh nhân tranh giải Nu Skin Việt Nam
07/12/2023 6:05 PMNgày 23/12 tới đây, Môn Việt Dã Doanh nhân tranh giải Nu Skin Việt Nam thuộc Đại Hội Thể Thao Doanh Nhân Olympic 2030 lần thứ 8 sẽ chính thức khởi tranh vào buổi sáng tại Thảo Cầm Viên, Quận 1, TP.HCM.
-
Chân dung ông chủ doanh nghiệp bất động sản đang nắm trong tay 6.387ha đất
20/04/2023 2:36 PMTừ khi sáng lập, ông Đặng Thành Tâm đã đưa Tập đoàn Kinh Bắc trở thành một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp với 17 công ty con trực tiếp và gián tiếp. Tính đến cuối năm 2022, Kinh Bắc đã tạo lập 6.387ha đất, chiếm 5,2% quỹ đất khu công nghiệp của cả nước.
-
Hơn 300 doanh nghiệp Việt Nam là nạn nhân chiến dịch tấn công mạng có chủ đích
04/04/2023 2:29 PMBKAV ghi nhận có hơn 300 doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có nhiều tổ chức tài chính lớn có thể là nạn nhân của chiến dịch tấn công mạng có chủ đích (APT) mới đây.
-
Tổng giám đốc FPT được bầu làm Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam
13/03/2023 8:30 AMNgày 10.3 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Hội nghị Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ 3, khóa 7 để tổng kết hoạt động hội năm 2022 đồng thời ra mắt Chủ tịch danh dự Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.
-
Top 10 doanh nhân dẫn đầu thị trường chứng khoán Việt Nam 2021
31/12/2021 4:14 PMBất chấp COVID-19, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có một năm giao dịch thăng hoa, với nhiều kỷ lục được ghi nhận, nhiều cổ phiếu bứt phá mạnh vượt đỉnh, thậm chí tăng bằng lần.
-
Economist: Việt Nam có một tầng lớp doanh nhân tỷ phú mới
30/11/2021 8:55 AMCafeLand - Nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng của Việt Nam đang kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của tầng lớp các doanh nhân tỷ phú.