Laurene Powell Jobs không chỉ là góa phụ của người sáng lập nên Apple. Bà còn là một nữ doanh nhân thành đạt và nhà từ thiện hào phóng. Bà là một trong những cái tên lọt vào bảng xếp hạng 50 người giàu nhất thế giới do Wealth-X thống kê.
Sau khi qua đời năm 2011, Powell Jobs được thừa kế tài sản của chồng (mà chủ yếu là các cổ phiếu Apple và Disney hiện có giá trị vào khoảng 14,4 tỷ USD).
Mặc dù vẫn rất kín tiếng về đời sống cá nhân cũng như mối quan hệ với người chồng quá cố, Powell Jobs đã cởi mở hơn khi chia sẻ về công việc kinh doanh cũng như các hoạt động thiện nguyện mà bà đã thực hiện trong mấy năm gần đây.
Laurene Powell Jobs sinh ra năm 1963, ở West Milford (bang New Jersey), là con của một giáo viên và phi công. Bố của bà thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay năm bà chỉ mới 3 tuổi, sau đó mẹ của bà đã tái hôn.
Sau khi theo học cùng lúc hai ngành kinh doanh và kinh tế tại ĐH Pennsylvania, Powell Jobs đầu quân cho các ngân hàng ở phố Wall là Merrill Lynch và Goldman Sachs trước khi chuyển đến miền Tây để học MBA ở ĐH Stanford năm 1989.
Đây chính là thời điểm bà gặp Steve Jobs. Bà tới phòng học với vai trò là một khách mời và đã ngồi cạnh Jobs một lúc trước khi bước lên bục phát biểu. Hình ảnh của bà đã khắc sâu trong tâm trí ông và sau đó ông mời bà ăn tối ngay tại bãi đỗ xe. Powell nhận lời mời và họ hẹn hò kể từ đó.
Năm 1991, lễ thành hôn của hai người được tổ chức ở khách sạn Ahwahnee trong công viên quốc gia Yosemite.
Họ có 3 người con: Reed, Erin và Eve. Người trẻ tuổi nhất, Eve, sẽ tới trường đại học vào mùa thu này và để lại bà sống một mình. Tuy nhiên Powell Jobs có rất nhiều việc để làm. “Tôi có nhiều thời gian để làm việc hơn. Khi những đứa con của bạn lớn lên và rời xa bạn, bạn sẽ có thêm 20 – 30 giờ mỗi tuần”, bà trả lời phỏng vấn trên tạp chí Vogue.
Khi Jobs qua đời vì bệnh ung thư năm 2011, bà được thừa kế 5,5 triệu cổ phiếu Apple và 7,3% cổ phần ở Walt Disney – số tài sản giúp bà trở thành một tỷ phú. Với 14,4 tỷ USD, bà là người phụ nữ giàu thứ 4 thế giới.
Số cổ phần ở Disney có giá trị đã tăng gấp 3 trong 5 năm qua, giúp bà trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất của công ty này.
Mặc dù đã kết hôn với một trong những người quyền lực và có tầm ảnh hưởng lớn nhất ở thung lũng Silicon, Powell Jobs chưa bao giờ đứng ngoài thành công của chồng. Thông minh và có học vấn cao, bà theo đuổi các dự án của riêng mình và chủ yếu tập trung vào công việc thiện nguyện. “Chúng tôi muốn sử dụng kiến thức và các quan hệ của bản thân để làm được nhiều việc tốt”, bà nói với tờ Times năm 2013.
Đầu những năm 1990, bà thành lập nên Terravera, công ty thực phẩm tự nhiên hướng tới mục tiêu phát triển các sản phẩm hữu cơ phục vụ ngành thực phẩm và thức ăn chăn nuôi. Sau đó bà rời khỏi Terravera để tập trung vào gia đình.
Năm 1991, Powell Jobs thành lập College Track, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên giúp đỡ các sinh viên nghèo thông qua hướng nghiệp và phụ đạo. Hiện College Track đã mở rộng tới 8 địa điểm ở khắp California, Colorado và Louisiana.
Đầu những năm 2000, bà bắt đầu xây dựng Emerson Collective (lấy tên theo Ralph Waldo Emerson). Đây là một tổ chức thường xuyên quyên góp và đầu tư cho các hoạt động tập trung vào người nhập cư, công bằng xã hội và giáo dục. Có cấu trúc như một công ty tư nhân hơn là một tổ chức phi lợi nhuận truyền thống, Emerson Collective rót vốn cho các công ty khởi nghiệp như AltSchool.
Tháng 9 năm ngoái, bà cam kết đầu tư 50 triệu USD cho XQ: The Super School Project, một dự án cũng hướng đến cải cách giáo dục toàn diện bằng cách thay đổi phương pháp tiếp cận với chương trình học phổ thông. Công ty này đặt mục tiêu trang bị cho học sinh những kiến thức và kỹ năng để sống tốt cả ở đại học và trong cuộc sống.
Giống như chồng mình, Powell Jobs hiếm khi trực tiếp bộc lộ quan điểm cá nhân, mặc dù gần đây bà đã lớn tiếng hơn trong một số vấn đề. Bà công khai ủng hộ và tài trợ để thông qua dự luật Dream Act trao quyền công dân cho những người thiểu số không có giấy tờ. Bà cũng quyên góp cho các nhóm đứng sau chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton.
Powell Jobs góp phần không nhỏ trong việc xây dựng hình tượng huyền thoại Steve Jobs. Bà hối thúc Walter Isaacson viết cuốn tiểu sử về Jobs năm 2009, mặc dù một số người cho rằng bà cũng cảm thấy tương tự như Tim Cook và Jony Ive – những người công khai chỉ trích cách mà cuốn sách này miêu tả người sáng lập của Apple.
Hiện nay làm khối tài sản mà Steve Jobs để lại “sinh sôi nảy nở” là mối bận tâm hàng đầu của bà, và những người bạn cũng như đồng nghiệp nói rằng tính cách của Powell hoàn toàn phù hợp với công việc này.
Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.