Thị trường bất động sản suy thoái kéo theo lượng hàng tồn kho lớn của các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng.

Ông Đặng Việt Lê, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Gạch Khang Minh nhận định, để tồn tại và phát triển doanh nghiệp cần tập trung mọi nguồn lực vào sản xuất, kinh doanh và dành cho đối tác cơ hội cùng phát triển.

Thưa ông, khó khăn của nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng ảnh hưởng như thế nào tới doanh nghiệp (DN) sản xuất vật liệu xây dựng như Gạch Khang Minh?

Như nhiều DN sản xuất vật liệu xây dựng khác, Công ty Gạch Khang Minh cũng không tránh khỏi khó khăn của thị trường. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực tự thân, Công ty vẫn đảm bảo được hoạt động căn bản, sản xuất tuy chậm lại nhưng chưa phải cắt giảm lao động, công ty vẫn duy trì sản xuất 3 dây chuyền, sản xuất 1 ca và 5 ngày một tuần.

Điều gì giúp Gạch Khang Minh duy trì được hoạt động sản xuất đều đặn trong thời điểm hiện nay?

Nguyên nhân chủ quan nằm ở chiến lược kinh doanh của chúng tôi dựa trên tư duy công ty mở, đó là mô hình công ty liên kết, trong đó Gạch Khang Minh là trung tâm nhưng chỉ tập trung nguồn lực vào việc sản xuất, phát triển sản phẩm. Chúng tôi không tham gia bán hàng trực tiếp, mà mở rộng hợp tác với các công ty thương mại, đại lý vật liệu xây dựng chuyên nghiệp, sau đó ủy quyền cho họ phân phối sản phẩm của chúng tôi. Chiến lược này tạo nên một hệ thống sản xuất và kinh doanh chuyên nghiệp, có đủ niềm tin và được chuyển hóa thành sức mạnh thị trường. Ngay thời điểm khó khăn hiện tại, vẫn có trên 10 đối tác thương mại có hợp đồng bán hàng cho nhà máy của chúng tôi.

Về mặt khách quan, giai đoạn này thị trường bất động sản giảm giá rất mạnh, tạo sức ép cho nhiều chủ đầu tư, nhiều nhà thầu tìm kiếm những nguồn hàng, những loại gạch xây có được chất lượng cao và Giá rẻ. Gạch xi măng cốt liệu của chúng tôi có lợi thế rất lớn về giá thành, từ đó đảm bảo gạch của Khang Minh luôn rẻ hơn gạch đất sét nung từ 15% đến 25%.

Nguyên nhân nào khiến gạch xi măng cốt liệu rẻ hơn gạch đất sét nung?

Gạch xi măng cốt liệu rẻ và cạnh tranh hơn gạch đất sét nung vì có suất đầu tư thấp hơn, nguyên vật liệu đầu vào rẻ hơn, năng suất sản xuất cao hơn. Bên cạnh đó, loại gạch này còn giúp thi công nhanh, giảm chi phí nhân công và thời gian hoàn thiện công trình.

Có khi nào doanh nghiệp vì để đạt được yếu tố “giá rẻ” mà phải giảm chất lượng sản phẩm không, thưa ông?

Cùng với thời gian, chất lượng gạch xi măng cốt liệu của chúng tôi không những không giảm mà còn tăng chất lượng. Cách đây 3 tháng, chúng tôi nhận thấy sản phẩm gạch xi măng cốt liệu có nhược điểm là độ thấm nước nhanh, ngay sau đó chúng tôi đã cải tiến quy trình công nghệ, thay đổi tỷ lệ phối trộn vật liệu và đã hoàn toàn làm chủ công nghệ sản xuất gạch có hiệu quả chống thấm cao.

Trong điều kiện thị trường bất động sản được dự báo là sẽ còn tiếp tục khó khăn, kế hoạch vượt khó của Gạch Khang Minh như thế nào?

Chúng tôi kiên định vào chiến lược công ty mở, công ty liên kết của mình, công ty tiếp tục tập trung vào sản xuất, nghiên cứu, phát triển sản phẩm. Mục tiêu của chúng tôi là luôn sản xuất sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, và giá thành phải cạnh tranh. Chúng tôi tin tưởng sẽ có thêm nhiều đối tác, bạn hàng đến hợp tác làm ăn với Công ty. Tôi cũng tin rằng thời cuộc thay đổi thì hành vi người tiêu dùng cũng thay đổi. Mọi người sẽ nhìn nhận, tìm hiểu và quyết định mua sản phẩm vật liệu xây dựng thực sự chất lượng, có giá thành cạnh tranh và hơn hết, đó là niềm tin vào một sản phẩm văn minh.

Theo Quang Hưng (Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.