Việc tập đoàn hàng đầu của Việt Nam - FPT - thay "tướng" luôn thu hút được sự quan tâm của dư luận.

Mới đây, những thông tin về việc Tập đoàn FPT có Tổng giám đốc mới vào tháng 8 tới thu hút sự chú ý của dư luận. Ông Trương Gia Bình, Tổng giám đốc hiện thời của FPT cho hay, Tập đoàn đang trong quá trình tìm kiếm tổng giám đốc mới và rất có thể thuê người nước ngoài ngồi vào "ghế nóng" này. Theo FPT, động thái này của tập đoàn nhằm hướng đến mục tiêu phát triển toàn cầu.

Việc tìm người kế nhiệm chức danh Tổng giám đốc FPT đã được ông Trương Gia Bình công bố hồi đầu tháng 4/2013 trong đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2013. Theo kế hoạch, dự kiến công bố người thay thế ông Trương Gia Bình vào tháng 6/2013, tuy nhiên, đến nay, ông Trương Gia Bình vẫn là người điều hành FPT, kể từ khi ông Trương Đình Anh từ nhiệm vào tháng 9/2012.

Ông Trương Gia Bình

Ông Trương Gia Bình, sinh năm 1956 là Tiến sĩ Toán học của Đại học Tổng hợp Lomonosov (Liên Xô). Ông Bình giữ chức Tổng giám đốc của FPT từ năm 1988 đến năm 2002. Từ năm 2002 đến năm 2009, ngoài việc ngồi "chiếc ghế nóng" Tổng giám đốc, ông Bình còn là Chủ tịch HĐQT của FPT. Hiện tại ông Bình đang nắm gần 19,572 triệu cổ phiếu của FPT, tương đương 859 tỷ đồng.

Năm 2009, khi ngồi ghế Chủ tịch của FPT, ông Trương Gia Bình bổ nhiệm ông Nguyễn Thành Nam làm Tổng giám đốc FPT, chính thức từ ngày 13/4/2009. Ông Nam sinh năm 1961, là Tiến sĩ Toán tại Đại học Lomonosov năm 1988. Trước khi làm Tổng giám đốc của FPT, ông Nam là Tổng giám đốc của Công ty cổ phần phần mềm FPT (FSoft) - doanh nghiệp phần mềm lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Ông Nguyễn Thành Nam.
Tháng 2/2011, ông Nam gửi đơn xin từ chức Tổng giám đốc FPT và nguyện vọng của ông đã được lãnh đạo Tập đoàn FPT chấp thuận. Với gần 2 năm giữ chức vụ Tổng Giám đốc FPT, ông Nguyễn Thành Nam đã hoàn tất nhiệm vụ quan trọng nhất là lập kế hoạch cho sự phát triển của FPT trong giai đoạn mới, bổ sung nhân sự cấp cao và xây dựng chiến lược thương hiệu mới của Tập đoàn.

Đến ngày 23/2/2011, Tập đoàn FPT bổ nhiệm ông Trương Đình Anh làm Tổng giám đốc FPT, thay thế ông Nguyễn Thành Nam. Ông Trương Đình Anh từng đảm nhiệm các vị trí quan trọng của Tập đoàn FPT như Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FPT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) và hiện là Chủ tịch HĐQT FPT Telecom. Là một trong 10 nhân vật có ảnh hưởng nhất đến sự phát triển của Internet Việt Nam, người đặt nền móng cho mảng viễn thông tại FPT, ông Trương Đình Anh được kỳ vọng sẽ cùng thế hệ lãnh đạo trẻ mang lại những thành công mới cho FPT.

Ông Trương Đình Anh
Tháng 9/2012, HĐQT Tập đoàn FPT thông qua đơn từ nhiệm của ông Trương Đình Anh khỏi vị trí Tổng giám đốc FPT và bổ nhiệm ông Trương Gia Bình vào vị trí này. Lý do ông Trương Đình Anh nêu trong đơn xin từ nhiệm là vì những khác biệt trong hoạch định chiến lược và phương thức điều hành giữa ông và Hội đồng Quản trị. HĐQT FPT đánh giá ông Trương Đình Anh là một lãnh đạo giỏi, có nhiều cống hiến cho Tập đoàn và việc ông xin từ nhiệm là "đáng tiếc". Cũng theo thông báo của FPT, ông Trương Đình Anh sẽ tiếp tục là thành viên HĐQT Tập đoàn FPT và Hội đồng sáng lập FPT. Ở các công ty thành viên như FPT Retail, FPT Telecom, FPT Online, ông Trương Đình Anh vẫn là thành viên HĐQT và cố vấn cấp cao.
Từ cuối tháng 5/2013, ông Trương Đình Anh cũng đã nộp đơn xin từ nhiệm thành viên HĐQT của FPT Online và được chấp thuận. Rời khỏi FPT Online, ông Trương Đình Anh vẫn giữ ghế trong HĐQT của FPT và FPT Telecom.
Từ tháng 9 năm ngoái đến nay, ông Trương Gia Bình giữ vị trí Tổng giám đốc của FPT, trực tiếp điều hành tập đoàn này.

Trong quá trình hoạt động của FPT, dư luận cũng từng biết đến nhiều thay "tướng" khác của các lãnh đạo thuộc tập đoàn này.

Ngày 1/7/2013, Công ty cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT (FPT Online) cho biết, đã thông qua đơn từ nhiệm của ông Nguyễn Đắc Việt Dũng khỏi vị trí Tổng giám đốc và thành viên HĐQT của công ty. Sau khi ông Dũng từ nhiệm vị trí Tổng giám đốc của FPT online, ông Nguyễn Văn Khoa đã được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc điều hành (COO). Ông Khoa, sinh năm 1977, hiện đang là Tổng giám đốc của FPT Telecom.

Bà Chu Thị Thanh Hà
Bà Chu Thị Thanh Hà chính thức được bổ nhiệm chức danh Phó Tổng giám đốc FPT từ tháng 3/2011. Bà Hà, sinh năm 1974, là Thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại Đại học Haiwaii (Mỹ), gia nhập FPT từ năm 1995 và làm việc cho FPT Telecom từ năm 1997. Được biết, bà Hà có nhiều năm kinh nghiệm quản trị và là một trong những lãnh đạo trẻ cấp cao của Tập đoàn. Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí Phó Tổng giám đốc FPT, bà Hà là Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Viễn thông FPT.

Trước đó, Chủ tịch HĐQT đã ký quyết định miễn nhiệm ông Phan Đức Trung, ông Lê Trung Thành khỏi các vị trí Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần FPT.

Hải Sơn (Kiến thức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.