Jeb Bush - em trai cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush có thể sẽ tham gia cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. Con trai ông đã thông báo trên đài truyền hình ABC về điều này.

Chính trị gia John Ellis "Jeb" Bush - em trai cựu Tổng thống George Bush "con"

Theo nhận định của một số chuyên gia, mặc dù nhiều cử tri không mấy thiện cảm với anh trai ông (cựu Tổng thống George W. Bush), nhưng ông Jeb - một người theo chủ nghĩa ôn hòa có thể khiến các tầng lớp đoàn kết với nhau. Còn nếu như bà Hillary Clinton đắc cử, người ta sẽ chỉ nhìn thấy cái bóng của Tổng thống Obama không được lòng dân như hiện giờ.

George Prescott Bush - con trai ông Jeb Bush, tại cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình ABC đã nói rằng cha của mình có thể sẽ tham gia tranh cử Tổng thống năm 2016.

“Nếu các bạn hỏi tôi về điều này vài năm trước, tôi sẽ trả lời là không chắc. Nhưng giờ đã chắc chắn hơn vì ông ấy đang xem xét nghiêm túc vấn đề này”. Prescott cũng nói thêm rằng nếu cha mình quyết định tham gia tranh cử thì toàn bộ thành viên gia đình sẽ đều ủng hộ ông.

Hai vị cựu Tổng thống của đại gia tộc Bush cũng đã thể hiện sự đồng tình với ông Jeb. Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình Fox News đầu tháng 10, George Bush “con” nói: “Tôi cho rằng cậu ấy muốn làm Tổng thống và sẽ là một vị Tổng thống xuất sắc”.

Bản thân ông Jeb Bush vẫn chưa tuyên bố chính thức về nguyện vọng làm Tổng thống, nhưng trước đó đã xuất hiện nhiều tin đồn xung quanh việc Đảng Cộng hòa một lần nữa hậu thuẫn cho Mitt Romney để cạnh tranh giành vị trí của đối thủ Barack Obama trong đợt bầu cử năm 2012. Khi ấy, nhiều chuyên gia nhận thấy rằng nếu Bush “út” vội vã nhảy vào thì sẽ không có lợi.

Cũng theo ý kiến các chuyên gia, điểm đặc biệt ở chỗ quan điểm của Jeb Bush không giống với anh trai mình, mà lại giống hoàn toàn với bố - cựu Tổng thống George Bush “cha”.

Chuyên gia Areg Galstyan nói: “Jeb Bush là một chính trị gia khá bảo thủ, nhưng không phải là tân bảo thủ như anh trai mình. Tư tưởng của ông ấy thực ra giống hệt với tư tưởng của cha mình”.

Lập trường tân bảo thủ là cá biệt về xã hội và văn hoá hơn là quân sự và ngoại giao. Trong khi đó, bảo thủ cổ điển lại luôn tiếp cận vấn đề với thái độ ôn hòa hơn, đánh giá cao sự ổn định toàn cầu.

Hai vị cựu Tổng thống Mỹ, George Bush "cha" (phải) và George Bush "con" (trái)

Ông Bush “cha” - người bảo thủ thực dụng ôn hòa thậm chí cho đến giờ, sau 20 năm rời khỏi vị trí, vẫn nhận được sự tôn trọng không chỉ từ các thành viên Đảng Cộng hòa mà còn từ các thành viên của Đảng Dân chủ ở Mỹ.

Tạp chí Economist của Anh từng đưa tin, người dân Mỹ đánh giá cao vai trò của Tổng thống Bush “cha” trong cuộc chiến tranh đầu tiên ở Iraq và các chương trình của ông cũng thực sự hỗ trợ rất nhiều cho những người có thu nhập thấp.

Ông cũng cho rằng người con trai thứ của mình thích hợp với chiếc ghế Tổng thống hơn là người con cả.

Jeb Bush nổi bật với “trí thông minh vượt trội”, khác xa với cách cư xử cộc cằn thô lỗ của ông anh trai cựu Tổng thống. Từ năm 1999-2007 ông làm thống đốc tiểu bang Florida.

Ở vị trí này, ông đã thể hiện được chủ nghĩa thực dụng của bản thân và là một trong số rất ít các thống đốc nhận được đông đảo ủng hộ từ cả người da đen và Mỹ La tinh, mà trước nay chỉ ủng hộ Đảng Dân chủ.

Trở thành thống đốc, Jeb Bush đã chủ động giảm thuế địa phương cho các doanh nghiệp, nhờ vậy mà họ có thể có được chỗ đứng trong công việc kinh doanh.

Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ George Bush “con” rời vị trí năm 2008 và bị coi là vị Tổng thống ít được lòng dân nhất. Điều này có thể ảnh hưởng bất lợi đến đánh giá của mọi người về ông Jeb Bush.

Nhưng thời điểm này lại đang rất có lợi cho ông Bush “bé nhất” khi Tổng thống Đảng Dân chủ Barack Obama không có được sự ủng hộ đông đảo từ phía cử tri: theo một cuộc khảo sát của đài truyền hình ABC và Washington Post, ông Obama hiện có chưa quá 40% sự ủng hộ từ phía người dân Mỹ.

Huỳnh Linh (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.