Ngày 17/5, Mỹ đạt thỏa thuận dỡ bỏ thuế quan đối với mặt hàng nhập khẩu thép và nhôm từ Canada, Mexico, mở ra triển vọng cho hiệp định thương mại tự do mới giữa 3 bên.

Theo thỏa thuận mới này, Mỹ sẽ không áp đặt các hạn ngạch hàng hóa kim loại nhập khẩu từ Canada và Mexico, đồng thời, thuế quan trả đũa của Mexico và Canada đối với một loạt các sản phẩm của Mỹ, bao gồm thịt lợn, thịt bò và rượu whisky ngô được loại bỏ.

Thỏa thuận thương mại "đôi bên cùng có lợi" này sẽ được Mỹ và Canada thực thi vào chiều 18/5 (theo giờ địa phương), theo Reuters.

Việc dỡ bỏ thuế quan với mặt hàng nhập khẩu thép và nhôm từ Canada, Mexico của Mỹ sẽ tạo động lực thúc đẩy các nước thông qua Hiệp định Mỹ - Mexico -Canada mới (USMCA). Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, Washington cũng đưa ra các biện pháp mới nhằm ngăn chặn dòng hàng thép và nhôm từ Trung Quốc và các quốc gia khác đổ vào thị trường Mỹ thông qua Canada.

Từ tháng 3-6/2018, chính phủ Mỹ liên tục đưa ra các chính sách điều chỉnh thuế nhập khẩu thép và nhôm theo Mục 232 của đạo luật mở rộng thương mại năm 1962, nhằm xác định liệu hàng nhập khẩu có làm tổn hại đến an ninh quốc gia Mỹ hay không.

Cụ thể, thuế nhập khẩu đánh lên sản phẩm thép nhập khẩu ở mức 25% và 10% đối với nhôm đã có hiệu lực từ 23/3/2018, áp dụng cho toàn bộ các quốc gia, ngoại trừ một số nước có hạn ngạch nhập khẩu cụ thể như Argentina, Brazil và Hàn Quốc.

Cả Canada và Mexico đã chỉ ra trong vòng 14 tháng các ngành công nghiệp kim loại của họ không gây ra mối đe dọa an ninh nào, vì nền kinh tế của họ đã hội nhập với Mỹ.

"Đây là một tin tức tốt lành và hoàn toàn công bằng đối với người Canada", Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói trước các phóng viên sau khi công bố thỏa thuận trên với các công nhân của nhà máy thép Stelco Holdings ở Hamilton, Ontario. Giá cổ phiếu của công ty này đã tăng 11% ngay sau đó.

Thuế quan kim loại là một "cái gai trong mắt" Canada và Mexico, khiến các quốc gia này từ chối tiến đến phê chuẩn Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada mới (USMCA), một thỏa thuận thương mại 3 bên thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) trong 25 năm.

Các nghị sĩ Mỹ lâu nay "đau đầu" với việc trả đũa của Canada và Mexico, trong đó có Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Chuck Grassley cho biết sẽ không xem xét USMCA nếu thuế quan không được dỡ bỏ.

Sau thỏa thuận, ông Grassley đã tweet: "Cảm ơn Tổng thống (Trump) đã thực sự giúp đỡ nông dân Iowa (bang của Mỹ) với bước đi quan trọng này với USMCA.

Việc dỡ bỏ thuế quan kim loại cho thấy ông ấy có thể tiến hành các cuộc đàm phán (về USMCA). Trung Quốc nên lưu ý và bắt đầu các thỏa thuận đáng tin cậy, cũng như coi trọng Tổng thống Trump".

Trong khi đó, ông Trudeau cho biết Canada sẽ bắt tay vào làm việc với Mỹ về thời điểm phê chuẩn USMCA và tự tin về việc Ottawa "có thể tiến lên trong những tuần tới".

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố sẽ gặp Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Ottawa vào ngày 30/5 để thảo luận về việc thúc đẩy phê chuẩn thỏa thuận này.

Tổng thống Trump gọi Hiệp định USMCA là "một thỏa thuận tuyệt vời cho đất nước Mỹ", và hy vọng Quốc hội Mỹ sẽ nhanh chóng phê duyệt nó. "Và sau đó, những nông dân, nhà sản xuất và nhà máy thép lớn sẽ làm cho nền kinh tế của chúng ta thành công hơn cả", ông nói.

Một tuyên bố từ văn phòng của Tổng thống Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador, cho biết thỏa thuận dỡ bỏ thuế quan sẽ có lợi cho tất cả các nước.

Hà Lan (Zingnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.