Nhà cung cấp lốp xe cho Toyota - Toyo Tire có thể sẽ mở rộng sản xuất sang Malaysia.

Toyo Tire & Rubber - nhà cung cấp lốp của Toyota cho biết họ đang cân nhắc thu hẹp sản xuất tại Trung Quốc khi làn sóng biểu tình chống Nhật ở đây ngày càng tăng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp. CEO của công ty, ông Kenji Nakakura, cho biết: "Cuộc biểu tình có thể ảnh hưởng đến quyết định đầu tư mạnh hơn vào Trung Quốc của chúng tôi. Đây vẫn là một thị trường quan trọng, vì vậy, chúng tôi không muốn rút lui hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu phải mở rộng sản xuất, Toyo Tire sẽ cân nhắc các nước khác, ví dụ như Malaysia".

Các doanh nghiệp Nhật chịu tổn thất nặng nề vì làn sóng biểu tình tại Trung Quốc. Ảnh: CNN

Tuyên bố của ông Nakakura đã khiến Toyo Tire trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên tuyên bố xem xét lại kế hoạch đầu tư ở Trung Quốc sau hậu quả của cuộc biểu tình. Tuần qua, những người phản đối việc Nhật Bản mua đảo tranh chấp đã đập phá ôtô và showroom của các công ty Nhật, buộc họ ngừng sản xuất trong nhiều ngày.

Ngày 18/9, Toyo Tire cũng vừa phải ngừng hoạt động một nhà máy sản xuất lốp xe bus và xe tải tại Thanh Đảo (Trung Quốc). Đến ngày mai, nhà máy này mới hoạt động trở lại.

Các đại lý của Toyo Tire ở Trung Quốc không bị đập phá, nhưng phong trào tẩy chay hàng Nhật đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của công ty này. Toyo Tire tại Nhật cũng phải yêu cầu nhân viên tạm ngừng công tác đến Trung Quốc để đảm bảo an ninh. Ông Nakakura cho biết, so với các mảng kinh doanh phụ tùng ôtô khác, lốp xe bị ảnh hưởng nặng nhất do chúng được bày bán nhiều nhất tại các cửa hàng và nhãn hiệu cũng rất dễ nhận ra.

Toyo Tire là nhà sản xuất lốp lớn thứ 4 Nhật Bản. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn thứ hai châu Á của họ, sau đó là Malaysia. Mục tiêu của công ty này là bán được hơn 2,5 triệu lốp xe tại Trung Quốc năm 2015, chiếm tới 20% doanh số tại châu Á. Ông Nakakura cho biết, họ có thể mở rộng sản xuất sang Malaysia vì nước này có thỏa thuận thương mại tự do với Trung Quốc. Ngoài ra, công ty cũng đang cân nhắc thêm nhiều quốc gia khác.

Theo Hà Thu (Vnxpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.