Bùi Quang Minh (Minh Beta) là một doanh nhân trẻ được biết đến với chuỗi bánh ngọt DOCO Donuts & Coffee, tác giả ca khúc nổi tiếng "Việt Nam ơi" và nhà sáng lập chuỗi rạp Beta Cineplex.

Sinh năm 1983, anh Bùi Quang Minh (Minh Beta) là người sáng lập Doco Dunuts, chuỗi cửa hàng café, bánh ngọt được giới trẻ Việt những năm 2000 hết sức ưa chuộng, còn nay anh là CEO Beta Corp, đơn vị sở hữu mô hình rạp chiếu phim giá rẻ Beta Cineplex và anh cũng là tác giả của bài hát quốc dân “Việt Nam ơi” được vang lên khắp các nẻo đường, phủ sóng các chương trình bóng đá trên cả nước.

Và con đường học vấn của doanh nhân trẻ này cũng ấn tượng không kém: tốt nghiệp hạng ưu Đại học Sydney (Úc), được cấp học bổng Fulbright và vừa hoàn tất bằng MBA Đại học Harvard (Mỹ).

"Tìm ngách để lách"

Từng khởi nghiệp kinh doanh chuỗi với dự án café, bánh ngọt Doco Donuts sau 2 năm làm việc tại Singapore. Từ cửa hàng ban đầu với số vốn 300 triệu đồng, Doco Donuts chỉ mất 3 tháng để thu hồi vốn rồi sau đó mở lên 6 cửa hàng trên toàn quốc cho đến khi Minh thoái vốn để lên đường sang Mỹ.

Sau khi tốt nghiệp MBA tại Mỹ, với khoản tiền 5 tỷ từ việc bán đi các cửa hàng Doco Donuts, Minh Beta đứng giữa 2 lựa chọn: Ở lại Mỹ làm việc với mức lương khủng hay quay về Việt Nam để gây dựng sự nghiệp.

Và anh đã chọn quay trở lại Việt Nam vào năm 2014 để bắt tay xây dựng cụm rạp chiếu phim đầu tiên của mình tại Thái Nguyên. Lý doanh nhân trẻ chọn Thái Nguyên bởi thời điểm đó tại đây chưa có cụm rạp nào và nhắm đến khách hàng trung cấp. Ngoài ra hiện tại trên thị trường Việt Nam các chuỗi rạp cao cấp khá nhiều nhưng phân khúc trung cấp hướng tới khách hàng cả địa điểm và giá cả sản phẩm vẫn chưa có.

"Beta Cineplex nhắm đến là người dẫn đầu trong lĩnh vực này", doanh nhân trẻ chia sẻ.

Minh Beta cho biết, đam mê ngành truyền thông của anh được hình thành từ hai lý do khá đơn giản. "Trước tiên, tôi say mê nghệ thuật từ nhỏ, bởi sức thu hút của nó và cách nó chạm vào những góc cảm xúc sâu thẳm của con người", Minh bộc bạch.

Tiếp đến, anh tin vào sức mạnh của truyền thông và giải trí trong việc tạo nên những thay đổi tích cực cho xã hội. Theo đó, nếu giáo dục là cách làm truyền thống để giáo dục mỗi con người thì truyền thông, và giải trí có sức mạnh tự thân để đưa mọi người đến với nó, khiến người ta có thể thay đổi tư duy và nhận thức được các vấn đề trong cuộc sống.

Hơn thế nữa, nếu được làm đúng, truyền thông và giải trí có thể nâng cao đời sống tinh thần và thay đổi xã hội ngày càng trở nên tích cực hơn một cách tự nhiên và sâu sắc.

Đường đi không trải hoa hồng

Khó khăn lớn nhất đối với Minh khi bắt đầu xây dựng cụm rạp đầu tiên là thiếu kinh nghiệm. Về góc độ cạnh tranh, vì chọn thị trường ngách nên doanh nghiệp của Minh tại thời điểm khởi nghiệp hoàn toàn chưa có đối thủ. Đến thời điểm hiện tại khi mở rộng ra các tỉnh thành khác như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh nơi có các cụm rạp chiếu phim khác thì câu chuyện cạnh tranh mới bắt đầu xuất hiện.

Tuy nhiên theo nhà sáng lập Beta Cineplex, do phân khúc khách hàng không trực tiếp cạnh tranh với các đối thủ khác nên vẫn còn nhiều khoảng trống cho thị trường phát triển. Phân khúc khách hàng Beta hướng tới là trung cấp với mức giá khoảng 50.000 đồng, có thể là sinh viên, người đi làm với mức thu nhập trung bình. Cụm rạp này cũng không hướng tới những vị trí quá trung tâm, mức độ quá cao khiến giá vé đội lên quá lớn.

Từ kinh nghiệm xây dựng chuỗi Doco Donuts cho đến Beta Cineplex hiện nay, Bùi Quang Minh cho rằng câu chuyện mở chuỗi không phải doanh nghiệp nào khởi sự ra cũng có tầm nhìn mở 10 hay 100 cửa hàng ngay lập tức. Điều này tùy vào quy mô vốn hóa của doanh nghiệp, tùy loại hình công ty và khoản tiền ngay từ đầu đến đâu.

Tất nhiên theo Minh, mọi thứ trong kinh doanh chuỗi đều phải bài bản, chuyên nghiệp đồng nhất nhưng tất cả những cái đó cần phải được cân nhắc trên bài toán của doanh nghiệp của mình. Không phải doanh nghiệp nào khi khởi sự cũng có thể thuê ngay địa điểm tốt nhất hay thuê ngay tất cả mọi thứ hỗ trợ phía sau cho đến hệ thống quản trị tốt.

"Thực ra trong kinh doanh những gì chúng ta làm mỗi ngày đều là sự lựa chọn. Những lựa chọn đấy cần phải phù hợp và hợp nhất với mình chứ không phải cần chuyên môn hóa, đồng nhất hóa tất cả mọi thứ mà chi. Thì những sự lựa chọn đó sẽ lệch lạc so với mình", doanh nhân trẻ này đúc rút lại.

"Tối ưu trên từng địa điểm kinh doanh sẽ là cần thiết với doanh nghiệp của Minh tại thời điểm hiện tại vì mình phải sống đã. Mình phải tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh của từng địa điểm", Minh chia sẻ thêm.

Theo anh, sự cân nhắc này rất cần thiết với từng doanh nghiệp. Có những trường hợp có nguồn lực hỗ trợ lớn phía sau như FPT Retail không cần lợi nhuận trong vài năm đầu nhưng sau đó quay lại tối ưu để làm ra lợi nhuận. Thế nhưng với doanh nghiệp nhỏ với số vốn khởi sự nhỏ hơn thì câu chuyện lại là lấy ngắn nuôi dài.

"Đôi khi phải hy sinh những thứ mà chúng ta hiểu cần phải làm tốt để tối đa hóa lợi nhuận, có đủ nguồn tài chính để nuôi sống doanh nghiệp, thu hút nhà đầu tư", Nhà sáng lập chuỗi rạp Beta Cineplex chia sẻ.

Khánh Hà (Enternews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Doanh nhân Bùi Quang Minh và bài toán kinh doanh chuỗi

    Doanh nhân Bùi Quang Minh và bài toán kinh doanh chuỗi

    19/06/2020 8:52 AM

    Bùi Quang Minh (Minh Beta) là một doanh nhân trẻ được biết đến với chuỗi bánh ngọt DOCO Donuts & Coffee, tác giả ca khúc nổi tiếng "Việt Nam ơi" và nhà sáng lập chuỗi rạp Beta Cineplex.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.