Đô đốc Mỹ Philip Davidson, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương, kêu gọi Washington tăng cường đầu tư cho khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương nhằm kiềm tỏa ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực này.

Đô đốc Philip Davidson (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Trong phiên điều trần ngày 12/2 trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện, Đô đốc Philip Davidson, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, đã kêu gọi các cơ quan chiến lược của Washington tăng cường đầu tư tới khu vực trên để đối phó với tầm ảnh hưởng mở rộng của Trung Quốc về kinh tế và quân sự.

“Bằng cách gây ra các mối lo ngại và cưỡng ép, Bắc Kinh đang tìm cách bẻ cong, phá vỡ và thay thế trật tự quốc tế dựa trên quy tắc hiện tại. Với vị thế của mình, họ đang tìm cách tạo ra một trật tự quốc tế mới do Bắc Kinh dẫn đầu cùng với những “đặc điểm Trung Quốc”, nhằm thay thế sự ổn định và hòa bình đã tồn tại trong hơn 70 năm qua của khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương”, ông Davidson cho biết.

Ông Davidson cảnh báo rằng Trung Quốc đang trở thành “mối đe dọa chính” với lợi ích của Mỹ và các đồng minh thông qua việc hiện đại hóa quân đội trong 20 năm qua.

Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cáo buộc rằng phát biểu của ông Davidson nhằm tìm kiếm lý do cho sự hiện diện quân sự ngày càng gia tăng của Mỹ tại khu vực.

“Chúng tôi hy vọng các bên có liên quan sẽ không gây ra vấn đề và sẽ đóng góp cho sự ổn định và phát triển của khu vực”, bà Hoa phát biểu ngày 14/2.

Nhận định về hoạt động bồi đắp phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông, ông Davidson nhấn mạnh rằng Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương cùng các đồng minh và đối tác trong khu vực sẽ đẩy mạnh hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải để Bắc Kinh hiểu rằng cộng đồng quốc tế không chấp nhận tuyên bố chủ quyền phi lý của họ tại khu vực.

Ông Davidson nhấn mạnh, ngân sách đầu tư nước ngoài của Mỹ của Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương không đủ để đối phó với Trung Quốc. Vì vậy, ông kêu gọi Mỹ cần có cách tiếp cận với quy mô lớn hơn nhằm chống lại động thái dùng tài sản để đổi lấy tầm ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực.

Các chuyên gia quân sự cho rằng phát biểu của ông Davidson cho thấy Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương dường như đã nhận ra rằng chỉ hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải là chưa đủ để đối phó với tham vọng quân sự của Bắc Kinh trong khu vực.

Ông Collin Koh, nhà nghiên cứu tại đại học Nanyangng, Singapore cho định rằng Mỹ cần một chiến lược rộng lớn hơn, phối hợp các công cụ với sự hỗ trợ của các đồng minh và đối tác để chống lại những thách thức từ Trung Quốc.

Trong khi đó, ông Rajeev Ranjan Chaturvedy, chuyên gia người Ấn Độ đang nghiên cứu tại đại học Nanyang, gợi ý rằng Mỹ nên tăng ngân sách cho sáng kiến nhằm đối đầu với tham vọng “Vành đai, con đường” của Trung Quốc.

Đức Hoàng (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.