Máy bay của hãng hàng không Jestar Pacific. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng cường một cán bộ không lưu và 4 kiểm soát viên từ Nội Bài vào Vinh để tăng cường lực lượng huấn luyện nghiệp vụ cho các kiểm soát viên tại đây.
Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh, nguyên nhân việc mất liên lạc giữa tổ lái và đài kiểm soát được xác định do sự lúng túng trong việc sử dụng thiết bị nghe nói của kiểm soát viên không lưu, quy trình xử lý tình huống của kiểm soát viên không lưu chưa tốt dẫn đã đến mất liên lạc với tổ lái kéo dài trong khoảng 3 phút đồng hồ.
“Tổ điều tra đã xác minh sự việc, sau khi đọc ghi âm buồng lái và ghi âm tại đài chỉ huy không lưu cho thấy đây là tình huống mất thông tin liên lạc một chiều, lỗi là do kiểm soát viên không lưu bấm nhầm nút điện đàm nên gây ra sự gián đoạn trong điều hành bay. Vì thế, đài chỉ huy phát đi huấn lệnh nhưng máy bay không thu được sóng để xác nhận lệnh hạ cánh,” Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết.
Bên cạnh đó, người đứng đầu Cục Hàng không cũng nhấn mạnh, sự việc gây uy hiếp an toàn bay nhưng không phải ở mức độ nghiêm trọng. “Tổ lái của Jetstar Pacific đã xử lý rất tốt trong tình huống này khi cho máy bay vòng lên và thực hiện lại quy trình hạ cánh nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và quy định khai thác bay,” lãnh đạo Cục Hàng không đánh giá.
Trước đó, tối 23/7, máy bay của hãng hàng không Jestar Pacific chuẩn bị hạ cánh tại sân bay Vinh nhưng tổ bay không liên lạc được với đài chỉ huy tại Cảng hàng không Vinh nên phải bay vòng trên bầu trời lần 2 và chậm hạ cánh khoảng 10 phút. Sự cố gây lo lắng cho nhiều hành khách trên máy bay.
Cũng vào ngày 27/6 vừa qua, đài chỉ huy không lưu cũng cấp huấn lệnh bay sai tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng khiến máy bay của Vietnam Airlines suýt va chạm với máy baycủa Jetstar Pacific.
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, tính từ 12 giờ ngày 25/7 đến 12 giờ ngày 26/7, trong tổng số 436 chuyến bay khai thác có 84 chuyên bay bị chậm (chiếm 19,2%), hủy 3 chuyến (chiếm 0,68%). Nguyên nhân chủ yếu gây chậm chuyến là do yếu tố khai thác của các hãng hàng không chiếm 35,7%, tàu bay về muộn gần 31% và điều hành bay 15%. |
-
Chính thức “khai tử” Jetstar Pacific, đổi tên thành Pacific Airlines
16/06/2020 6:41 AMHãng hàng không Jetstar Pacific sẽ tiến hành các thủ tục để đổi tên thương hiệu thành Pacific Airlines với logo và bộ nhận diện thương hiệu mới.
-
CEO Jetstar sang làm sếp ACV
20/01/2020 8:46 AMTổng giám đốc Jetstar Pacific, Nguyễn Quốc Phương sang Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm Phó tổng giám đốc từ 15/1.
-
Sóng sẽ lại nổi trên thị trường hàng không giá rẻ?
10/03/2016 9:06 AMNăm 2016 được ví thời của đi máy bay như đi chợ, nhiều người kì vọng đi máy bay giá siêu rẻ nhất là khi Vietnam Airlines vừa công bố thành lập thêm hãng máy bay mới. Như vậy ngoài VNA, Vietjet Air, Jetstar, hành khách có thêm Vasco để lựa chọn.
-
Khốc liệt cuộc đua giành thị phần hàng không Việt Nam
07/09/2015 9:39 AMThị trường hàng không Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua giành thị phần khốc liệt giữa Vietnam Airlines và Vietjet, chưa kể Jetstar.
-
Jetstar Pacific mở đường bay giá rẻ thứ hai đến Thái-lan
29/03/2015 9:32 PMNgày 29-3, hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific (JP) đã chính thức mở tuyến bay thẳng giữa Hà Nội – Băng-cốc (Thái-lan) bằng máy bay Airbus A320 với 180 ghế đồng hạng phổ thông.
-
Jetstar Pacific dẫn đầu về chậm hủy chuyến bay trong tháng 12
11/01/2015 6:36 PMTheo số liệu thống kê của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), trong tháng 12/2014, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện gần 15.300 chuyến bay trong đó, tỷ lệ chậm chuyến chiếm 15,7% (tăng 3,2% so với tháng 11), tỷ lệ hủy chuyến là 0,8% (tăng 0,5% so với tháng trước đó).