Đâu là nguyên nhân khi Hoàng Anh Gia Lai đang có nhuận cao nhưng giá cổ phiếu vẫn giảm sâu, thậm chí chốt phiên giao dịch ngày 5/1 đã xuống dưới mệnh giá?

Xuống dưới mệnh giá, HAG “hút khách”

Trên 2 sàn chứng khoán của Việt Nam (sàn Tp.HCM, sàn Hà Nội và sàn UpCom), có rất nhiều cổ phiếu giao dịch dưới mệnh giá (10.000 đồng/CP). Điểm chung của các mã này là thua lỗ hoặc lãi rất mỏng. Vì thế, những blue-chips như HAG của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai dường như miễn nhiễm với xu hướng giao dịch dưới mệnh giá.

Thế nhưng, ngày 5/1, HAG khiến giới đầu tư sốc khi nối dài chuỗi ngày giảm giá và rớt xuống dưới mệnh giá. Chốt phiên 5/1, HAG giảm 500 đồng/CP xuống 9.600 đồng/CP. Điều đáng nói, trong các quý gần đây, Hoàng Anh Gia Lai vẫn thường xuyên công bố các khoản lợi nhuận sau thuế hàng trăm tỷ đồng.

So với mệnh giá, vốn hóa thị trường của Hoàng Anh Gia Lai hao hụt tới 316 tỷ đồng và tài sản của bầu Đức sụt giảm 139 tỷ đồng. Trước đó, trong năm 2015, HAG giảm 53% khiến tài sản của bầu Đức hao hụt hơn một nửa.

Đây là nguyên nhân khiến bầu Đức đang đi lùi trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Đã có thời đứng ở vị trí quán quân nhưng bầu Đức rớt xuống vị trí á quân. Vị trí này được bầu Đức duy trì trong nhiều năm trở lại đây.

Tuy nhiên, trong năm 2015, bầu Đức 2 lần bị soán ngôi. Đầu tiên, vào giữa năm 2015, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát vượt qua bầu Đức để chiếm giữ vị trí thứ 2. Điều đó có nghĩa bầu Đức bị rớt xuống vị trí thứ 3.

Cuối năm 2015, bầu Đức bị bà Phạm Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup “qua mặt”. Bầu Đức rớt xuống vị trí thứ 4. Nếu đà giảm của HAG và đà tăng của VIC (Vingroup) được duy trì, khả năng bà Phạm Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup đẩy bầu Đức xuống vị trí thứ 5 là điều dễ xảy ra trong khoảng thời gian đầu năm 2016.

Hiện tại, giá trị tài sản của bầu Đức trên thị trường chứng khoán đang là 3.385 tỷ đồng, của bà Hằng là 2.912 tỷ đồng. Mức chênh 473 tỷ đồng không khó để san bằng.

Tuy nhiên, rớt xuống dưới mệnh giá có khi lại là... trợ lực của HAG. Chỉ 1 phiên sau khi HAG rơi xuống mức giá 9.600 đồng/CP, lực cầu HAG bất ngờ tăng mạnh. Trong phiên 6/1, lệnh mua HAG xuất hiện khá nhiều đẩy HAG có thời điểm tăng trần.

Nhà đầu tư lo ngại vấn đề nợ

Nghịch lý lợi nhuận cao nhưng giá cổ phiếu vẫn giảm sâu đang xảy ra tại Hoàng Anh Gia Lai. Tuy nhiên, không khó để lý giải vấn đề này. Anh Lê Văn Tiến, một nhà môi giới chứng khoán phân tích, nợ chính là nguyên nhân chính khiến nhà đầu tư e ngại HAG.

Theo báo cáo của Công ty chứng khoán Phương Nam (PNS) công bố hồi đầu tháng 12/2015, PNS đưa ra các con số nợ nần của Hoàng Anh Gia Lai. Theo đó, năm 2014, tổng nợ của Tạpa đoàn chiếm tỷ lệ 148% trên vốn chủ sở hữu và chiếm 58% tổng tài sản. Con số này tại thời điểm 6 tháng đầu năm 2015 là 182% và 65%.

PNS đánh giá tỷ lệ nợ cao sẽ khiến công ty gặp không ít khó khăn trong việc mở rộng sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, khoản nợ ngắn hạn hơn 8.500 tỷ đồng sẽ làm tăng chi phí tài chính và giảm lợi nhuận.

Bên cạnh đó, PNS cho biết thêm hệ số thanh toán của HAG đang trên đà giảm. Do đó doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn nếu cần thanh toán ngay các khoản nợ ngắn hạn.

Dù HAG khiến nhà đầu tư lo ngại nếu xét về nợ vay nhưng PNS vẫn đánh giá cao ở mảng nông nghiệp. PNS cho rằng việc đầu tư vào thị trường bò đã giúp cho HAG có thể tạo ra đà tăng trưởng mới cho công ty, đặc biệt vào quý 4 là thời điểm nhu cầu thịt sẽ tăng cao do thời điểm cuối năm và Tết cổ truyền.

Điều này sẽ tác động tích cực đến doanh thu và lợi nhuận của HAG khi mà công ty chủ động đầu tư dây chuyền hiện đại, giá thành sản phẩm cạnh tranh và có được các hợp đồng cung cấp ổn định cho các đối tác trong nước.

Theo PNS, giá đường trong tương lai có thể sẽ tiếp tục tăng do chịu tác động từ thời tiết bất lợi. Đây là thông tin tích cực cho các nhà sản xuất mía đường , trong đó có HAG khi mà họ có thể chủ động được nguồn cung mía.

Bảo Linh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.