Cập nhật 02/07/2013 5:09 PM
Sở hữu thương hiệu thời trang công sở có tiếng – Seven.AM, ông chủ Hải Anh luôn bận rộn nhưng rất thân thiện, khác hẳn với những vai diễn lưu manh, giang hồ mà mọi người từng biết đến.

TGĐ Seven.AM - Nguyễn Vũ Hải Anh tại Lễ trao giải Top 15 doanh nghiệp hội nhập 2012

Sau nhiều cuộc “hẹn hò”, anh đã dành thời gian chia sẻ cùng bạn đọc Diễn đàn Doanh nghiệp về câu chuyện kinh doanh của mình.
- Có thể nói Seven.AM đã qua cái tuổi “chập chững”, thương hiệu Seven.AM được đánh giá là một trong những thương hiệu có tiếng trong làng thời trang. Là người không được đào tạo để làm kinh doanh, chắc anh gặp nhiều khó khăn trong quá trình kinh doanh và gây dựng thương hiệu?
Đến thời điểm này, tôi thấy Seven.AM vẫn còn đang trong giai đoạn chập chững nhưng có thể nói thương hiệu Seven.AM đã có những bước sải dài hơn so với các thương hiệu thời trang công sở khác về kiểu dáng, mẫu mã, doanh thu,… Cái được lớn nhất là sản phẩm của chúng tôi được khách hàng ưa chuộng. Để có thể kinh doanh thành công, người làm kinh doanh phải có sự đam mê, liên tục học hỏi, liên tục cập nhật những thông tin mới nhất.

Hải Anh: Để có được ngày hôm nay tôi đã phải đối diện với rất nhiều thăng trầm

Đối với tôi, kinh doanh lúc nào cũng khó khăn khiến mình phải quen với nó, chế ngự nó liên tục. Đã chấp nhận kinh doanh là phải đương đầu với những khó khăn, bất ổn cho tới tận cùng. Nhưng tôi nghĩ mình hãy cứ cố gắng thì mọi thứ sẽ trôi chảy.
- Trong khi cả xã hội đều chịu ảnh hưởng bởi nền kinh tế suy thoái, vậy với Seven.AM thì sao?
Suy thoái ăn dần vào từng ngành nghề chứ không loại trừ ai. Nếu như các ngành tài chính, chứng khoán, bất động sản,… bị ảnh hưởng trực tiếp và nhiều nhất thì đến thời điểm này, ngành thời trang cũng đã có những biểu hiện ảnh hưởng rất rõ rệt.
Đó là điều tất yếu bởi phần lớn khách hàng của Seven.AM là dân công sở, trong khi họ đều đang khó khăn, đều phải cắt giảm chi tiêu thì doanh số bị sụt giảm là điều tất yếu. Doanh số chung của hầu hết các thương hiệu thời trang công sở đều giảm sâu, từ 40 - 50%.
Tuy nhiên, theo những con số mà Seven.AM tìm hiểu thì ngành thời trang còn khả dĩ hơn nhiều ngành nghề khác, bởi chị em có thể nhịn ăn nhưng không thể “nhịn” làm đẹp, đặc biệt là trong xã hội ngày nay.
Hàng ngày, chúng ta vẫn thấy các chị em sẵn sàng bỏ ra một số tiền không nhỏ để đi spa, salon, thẩm mỹ viện chỉnh trang nhan sắc. Trong khi quần áo cũng góp phần không nhỏ trong việc tôn vinh sắc đẹp của các chị em thì cũng đáng để đầu tư lắm chứ.
- Trụ được và phát triển trong thời điểm này quả thực là chuyện không đơn giản. Seven.AM đã làm gì?
Việc làm đầu tiên là Seven.AM chấn chỉnh lại các khoản chi, tinh giảm biên chế nhưng cố gắng không hạ lương công nhân viên hoặc nếu có thì sẽ là biện pháp cuối cùng. Bên cạnh đó, công ty sẽ phải tinh lọc hơn nhiều so với trước bằng những sản phẩm với mẫu mã xuất sắc và phù hợp với thị hiếu hơn để khẳng định mình. Đây cũng chính là cách để tự cứu mình trước khi chờ những điều may mắn tới.
- Việc “diễn” của anh có bị xao nhãng không khi guồng quay kinh doanh ngày càng lớn?
Tôi nghĩ nếu biết sắp xếp một cách khoa học và nghiêm túc thì mọi việc đều trở nên đơn giản. Tính đến nay, hệ thống Seven.AM đã có cả chuỗi hơn 10 cửa hàng tại Hà Nội và các tỉnh như Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng,… nhưng kể từ sau khi mở cửa hàng thứ nhất, tôi đã không trực tiếp quản lý nữa mà xây dựng từng bộ phận quản lý chuyên biệt. Có như vậy mới có thể phát triển lâu dài và mang lại hiệu quả đích thực.
Việc kinh doanh cần đầu tư rất nhiều thời gian và công sức, nhưng không phải vì thế mà tôi xao nhãng việc đóng phim. Những lúc công việc nhiều và đòi hỏi tiến độ thì thức đêm sẽ là chuyện hàng ngày, mỗi ngày tôi thường làm việc từ 16 -18 tiếng.
- Vậy thời gian anh giành cho gia đình là khi nào?
Tôi là người hướng nội và có trách nhiệm với gia đình. Sau giờ làm, tôi không la cà. Vợ tôi hoàn toàn yên tâm vì tôi hầu như không mất nhiều thời gian vào chuyện đàn đúm.
Dù rảnh rỗi hay khi bận rộn, tôi vẫn thích về ăn cơm nhà. Tôi nghĩ bữa cơm gia đình rất quan trọng vì đây chính là thời điểm cả nhà cùng trò chuyện và chia sẻ.
- Nhiều bạn trẻ thích kinh doanh và đã kinh doanh, nhưng không phải ai cũng thành công như mong đợi, anh nghĩ gì về điều này?
Ở thời buổi nào cũng vậy, việc kinh doanh không đơn giản như chúng ta nói và làm mà là cả một quá trình tích lũy kinh nghiệm, tài chính và sự đam mê.
Trước tiên, tôi muốn nói rằng không phải cứ có tiền là có thể kinh doanh được mà bạn hãy chỉ làm những việc gì khi bạn thực sự hiểu về nó.
Tiếp đến là sự quyết tâm, tôi làm việc với tất cả niềm đam mê của mình. Và cho tới ngày hôm nay, sau khi đã tạo dựng được thương hiệu trên thị trường cùng một chuỗi cửa hàng nhưng tôi vẫn làm việc tận tâm như những ngày đầu mới hoạt động.
Theo quan điểm của tôi, chỉ có khoảng 1% trong số những bạn trẻ đó thành công. Đó chắc chắn là những người xuất sắc, những tinh tú của giới kinh doanh. 99% còn lại là “sập tiệm”. Mới tốt nghiệp, các bạn trẻ nên đi làm thuê trước. Khi đã có kinh nghiệm rồi thì hãy quyết định xem mình sẽ làm cái gì, kinh doanh cái gì và khi đã làm thì phải theo đuổi đến cùng.
Tôi nhớ, có những người bạn nghệ sĩ cũng đã từng kinh doanh nhưng chỉ sau một thời gian, công việc kinh doanh đó đều đổ bể. Các bạn trẻ cũng vậy, có rất nhiều bạn yêu thích kinh doanh nhưng không phải ai cũng làm được.
Qua đây tôi muốn nói rằng, khi bạn quyết định làm việc gì thì hãy làm đến cùng, nó cũng giống như việc bạn nuôi những đứa con của mình vậy.
Mặc dù nền kinh tế vẫn còn khủng hoảng nhưng trong thời gian này, Seven.AM đang tiếp tục cho kế hoạch mở rộng thị trường ra các tỉnh khác; tiếp tục nghiên cứu thị trường đưa ra dòng sản phẩm công sở bình dân, đại trà hơn nhằm phù hợp với một lượng khách hàng lớn là các chị em văn phòng.
- Xin cảm ơn anh!

Có mặt tại Việt Nam từ năm 2009, thương hiệu Seven.AM đã mang một phong cách thời trang hiện đại đến với nữ giới công sở Việt Nam.
Với Hải Anh, điểm khác nhau giữa kinh doanh và điện ảnh là: kinh doanh không thể đùa được, chỉ có một cách là tồn tại và đi lên; còn điện ảnh thì sự sống còn của nó không lớn, bạn có thể diễn hay hoặc dở nhưng không làm cho túi tiền vơi đi hoặc đầy lên…
Hồng Hương (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.