Bỏ ngành sư phạm để theo học kinh tế tại Nga, thành công rồi cũng trắng tay trong cơn say chứng khoán... nhưng cùng với nghề diễn, nghiệp kinh doanh vẫn đeo đuổi Nguyễn Vũ Hải Anh cho đến tận hôm nay.

Không phải là gương mặt xa lạ với khán giả truyền hình, chuyên được giao đóng nhưng vai diễn hài, ngô ngố hay thâm chí một anh nông dân chân đất mắt toét, ở ngoài đời thực, ít người biết Nguyễn Vũ Hải Anh lại là một doanh nhân với nhiều thành bại trên thương trường. "Đóng vai ngố thế thôi, chứ trong kinh doanh, tôi cũng là thằng khôn đấy", chàng diễn viên này tự nhận.

Doanh nhân Hải Anh được Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng bằng khen năm 2011 với thành tích doanh nghiệp có sản phẩm dịch vụ được tin dùng. Ảnh nhân vật cung cấp

9 năm học chuyên ngành tiếng Nga, với thành tích giải nhì toàn quốc, cựu học sinh trường Hà Nội Amsterdam - Nguyễn Vũ Hải Anh được cử sang nước bạn học sư phạm vào năm 1992. Nếu không có gì thay đổi, sau khi học xong anh sẽ về nước và trở thành thày giáo ngoại ngữ.

Nhưng Liên Xô tan rã, anh lại chuyển sang học ngành kinh tế. Sau những gì học được ở Nga, về nước anh tiếp tục dành một thời gian dài tích lũy kiến thức. Tự nghiền ngẫm rằng muốn ra kinh doanh, Hải Anh thấy mở công ty riêng thì không thể chỉ dựa vào kiến thức sách vở, kể cả là sách vở của "Tây" mà phải là tự học. Do đó, anh bỏ ra nhiều năm trời đi làm thuê cho các công ty dầu khí, công ty thời trang để lấy kinh nghiệm.

Khôn ngoan không lại với trời, khủng hoảng kinh tế đã dạy cho anh một bài học lớn vào những năm 2007 đến 2009. Thời đó, Hải Anh không nằm ngoài cơn say chứng khoán đang làm mưa làm gió trên thị trường. Có những ngày anh kiếm cả tỷ bạc dễ dàng. Tiền đến quá nhanh khiến anh hoa mắt và phạm sai lầm. "Cái sai lớn nhất chính là không đủ tỉnh táo để thoát ra khỏi cơn say kiếm tiền, cơn say gỡ gạc và cuối cùng là mất hết toàn bộ gia tài" – Hải Anh bộc bạch. Chỉ trong một thời gian ngắn, cơn khủng hoảng trên thị trường vào năm 2008, 2009 đã cuốn đi toàn bộ tài sản của anh - khi ấy lên tới cả chục tỷ đồng.

Loay hoay làm lại từ đầu khi không còn gì, anh có lúc rơi vào cảnh đến chiếc xe máy cà tàng cũng không có để đi. Suy đi tính lại, Hải Anh thấy mình vẫn nắm vững ngành thời trang nhất vì có 4 năm làm thuê trong nghề này. Sau nhiều đêm suy nghĩ, anh quyết định bắt tay vào lĩnh vực này.

Nhiều người chê anh mạo hiểm vì toàn bộ tiền đầu tư là tiền vay mượn, lại còn là đàn ông nhưng mở cửa hàng bán quần áo cho phụ nữ. Nhưng Hải Anh quả quyết anh đã sai lầm một lần, giờ không thể phạm lỗi lần hai.

Hải Anh trong chuyến trở lại Nga thăm trường cũ. Ảnh: Huy Phạm

"Đó là thời gian cùng cực. Khó khăn đầu tiên là phải vượt qua được mặc cảm, cái sỹ diện của mình. Đang là người có tiền, giờ tay trắng, tôi 'đánh bạn' với chiếc khẩu trang để khi ra đường không ai nhận ra", anh nói. Thậm chí có những lúc bị dằn vặt bởi nhiều hàng tá cái "giá như", anh thoáng nghĩ rằng chỉ cần một cái tặc lưỡi là có thể giải thoát. Những chính bố mẹ là động lực để Hải Anh bước tiếp. "Ánh mắt thương xót của bố mẹ vì cậu con trai đang khủng hoảng, đang chết mòn vì mất phương hướng đã làm tôi vùng dậy", Hải Anh kể tiếp.

Làm lại từ đầu ở tuổi 35, anh ngày nào cũng làm việc miệt mài 16 tiếng không nghỉ. Không chỉ loay hoay tìm hướng đi, anh còn phải bỏ nhiều công sức tìm hiểu thị hiếu của phụ nữ. Là đàn ông nhưng hầu như anh không bao giờ la cà quán xá, ít giao du bạn bè vì còn mải làm việc.

Làm mãi rồi cũng tìm được hướng đi. Anh khai trương cửa hàng đầu tiên vào tháng 4/2009. Cho đến nay, thương hiệu thời trang riêng của anh đã có mặt trên 7 tỉnh thành toàn quốc với tổng cộng 13 cửa hàng. Anh cũng khoe việc nắm trong tay một xưởng may riêng và tạo công ăn việc làm cho hơn 400 lao động. Hải Anh cho biết trong tương lai phấn đấu tỉnh thành nào cũng sẽ có cửa hàng của mình.

Dù hiện đã là ông chủ, kinh tế dư dả nhưng Hải Anh vẫn không bỏ nghiệp diễn hài. "Vì cái mặt tôi ngô ngố nên các đạo diễn hay tin tưởng giao những vai cũng ngố. Nhưng diễn và đời là hai cái tách bạch. Hết diễn tôi lại khôn", Hải Anh tự sự với phong cách hài hước quen thuộc.

Thanh Bình (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.