Vụ án của bầu Kiên đang đến hồi kết nhưng bầu Long, câu hỏi đặt ra liệu ông chủ Tập đoàn Hòa Phát, đơn vị có nguy cơ mất trắng 264 tỷ đồng vì bầu Kiên sẽ thế nào?

Trong tuần này, cái tên bầu Kiên một lần nữa lại làm nóng thị trường chứng khoán khi cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã kết thúc điều tra vụ án Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên) và 7 đồng phạm khác bị đề nghị truy tố 4 tội danh.

Các tội danh đó là kinh doanh trái phép; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Trốn thuế và Cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (Ngân hàng ACB) và một số công ty trên địa bàn TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh ACB, Hòa Phát là một trong những nạn nhân lớn nhất của bầu Kiên khi bầu Kiên chiếm đoạt 264 tỷ đồng của Công ty TNHH một thành viên thép Hòa Phát, công ty con của Tập đoàn Hòa Phát. Thông tin này một lần nữa được nhắc tới khiến không ít cổ đông Hòa Phát lo lắng.

Cổ phiếu HPG ít nhiều bị ảnh hưởng khi giảm nhẹ trong phiên 8/8 và 9/8. Tuy nhiên, bầu Kiên không còn tác động nhiều tới HPG vì tính chung cả tuần, HPG vẫn duy trì được đà tăng.

Công ty của bầu Long có nguy cơ mất 264 tỷ vì bầu Kiên

Cụ thể, sau 5 phiên giao dịch với nhiều thông tin tác động, HPG vẫn tăng 800 đồng/CP và đóng cửa ở mức 31.300 đồng/CP. Với đà tăng này, tất cả cổ đông của Tập đoàn Hòa Phát có thêm 355,2 tỷ đồng trong tài khoản chứng khoán.

Là cổ đông lớn nhất, ông Trần Đức Long (bầu Long), Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát nắm giữ hơn 100 triệu cổ phiếu. HPG có thêm 800 đồng giúp tài sản của bầu Long cộng thêm 80,85 tỷ đồng. Ông Long vẫn đứng thứ 4 trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Nguyên nhân chính giúp HPG vượt bão chính là kết quả kinh doanh khả quan. Trong bối cảnh nền kinh tế, đặc biệt là ngành thép vẫn phải đương đầu với muôn vàn khó khăn, Tập đoàn Hòa Phát bất ngờ báo lãi khủng.

Cụ thể, quý 2/2013, lợi nhuận sau thuế của HPG đạt 532 tỷ đồng trong đó phần dành cho cổ đông công ty mẹ đạt 512 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi con số cùng kỳ. 6 tháng đầu năm, cổ đông công ty mẹ HPG được hưởng khoản lợi nhuận 968,5 tỷ đồng trong tổng số 1.013 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng mạnh 82,7% so với 6 tháng đầu năm 2012.

Có thể thấy, đây là kết quả vô cùng khả quan. Kết quả này công bố đúng thời điểm vụ án của bầu Kiên đi đến hồi kết nên nó góp phần giúp HPG dễ dàng “vượt bão”.

Đại gia ngành thép lên ngôi

Cổ phiếu của các đại gia trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam không có xu hướng rõ. Trong khi một số cổ phiếu tăng đáng kể thì một số khác lại tiếp tục đà giảm nhẹ.

Sau những ồn ào xung quanh sự kiện Arsenal đến Việt Nam, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai ít được nhắc tới hơn. Chính vì vậy, cổ phiếu HAG rơi vào tình trạng đi ngang. Sau 1 tuần giao dịch, cổ phiếu này giảm 200 đồng/CP xuống 20.600 đồng/CP.

Sự biến động nhỏ của HAG cũng khiến tổng tài sản trên thị trường chứng khoán của bầu Đức biến động tương đối mạnh. HAG đã “thụt két” của bầu Đức 62,32 tỷ đồng. Hiện tại, tài sản của vị đai gia phối núi này đang là 6.419 tỷ đồng.

Ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương cũng chứng kiến đà giảm nhẹ của tài sản khi cổ phiếu OGC giảm 300 đồng/CP. Như vậy, giá trị cổ phiếu OGC mà ông nắm giữ mất đi 40,9 tỷ đồng.

Giữ vẫn vững vàng ở vị trí cuối cùng trong Top 10 những ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Hùng Vương vẫn nhìn tài khoản “bốc hơi” 34,2 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Hoàng Yến và ông Hồ Hùng Anh, hai phó tổng giám đốc Tập đoàn Masan lại được chứng kiến túi tiền phồng thêm một chút khi cổ phiếu MSN tăng 1.000 đồng/CP. Hai vị đại gia này lần lượt nhận thêm 21,8 tỷ đồng và 15,8 tỷ đồng.

Ngành thép gặp khó nhưng các đại gia ngành thép vẫn đang ung dung hốt bạc. Thời gian này, không chỉ Tập đoàn Hòa Phát báo lãi khủng, tập đoàn Hoa Sen (HSG) cũng công bố lợi nhuận sau thuế vượt kỳ vọng.

Mặc dù chưa kết thúc quý 3 nhưng HSG đã công bố kết quả kinh doanh quý 3 và 9 tháng đầu niên độ kế toán 2012 - 2013 (từ 1/10/2012 đến 30/9/2013) của riêng công ty mẹ. Theo đó, quý 3 công ty mẹ HSG báo lãi 144,3 tỷ đồng, tăng 30,3% so với cùng kỳ. Nhờ kết quả khả quan 6 tháng đầu niên độ, lũy kế 9 tháng HSG báo lãi 474 tỷ đồng, gấp đôi con số 9 tháng niên độ 2011 - 2012.

Với kết quả rất khả quan, HSG đã tăng 2.200 đồng/CP. HSG giúp ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen đút túi 94,3 tỷ đồng. Giá trị cổ phiếu mà ông Vũ nắm giữ tăng lên 1.702 tỷ đồng.

Ba thành viên còn lại trong Top 10 cũng có một tuần giao dịch thành công khi họ có thêm 916,2 tỷ đồng.

Bảo Linh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.