Các trang web chứa sẵn phim (gọi tắt là web phim), từ chuẩn SD cho đến HD đang tràn lan trên mạng. Các ông chủ web phim đang chịu đấm để ăn xôi, nhưng trước mắt chưa có xôi để ăn…
Khách hàng được xem phim miễn phí thoả thích. Còn nhà đầu tư “ôm mặt” vì không có vốn đầu tư. Trong ảnh: khách hàng dùng các thiết bị số để xem phim mọi lúc mọi nơi. Ảnh: Minh Phúc

Ông Lê Văn Chính, cố vấn kỹ thuật của Soncamedia cho rằng, hiện có khoảng 150 web phim đang “sống” trên mạng internet. Để có được số liệu này, ông Chính đã yêu cầu nhân viên gõ từ khoá trên và đếm từng web phim!

Nhà nhà mở web phim

Năm năm trước, đã có những cộng đồng “góp phim” để chia sẻ những bộ phim hay, của riêng cá nhân thành kho phim cho cả cộng đồng, sau đó lan truyền ra các cộng đồng khác. Ban đầu, những kho phim này chỉ là nơi chứa phim để cộng đồng (được cấp tài khoản) tải phim về máy tính cá nhân. Vì băng thông đường truyền internet còn thấp, nên việc xem phim trên những trang mạng này khá mệt mỏi, thường xuyên bị đứng hình.

Nhưng từ cuối năm 2012, đã nở rộ những web phim với số lượng phim lên tới con số hàng ngàn, từ phim lẻ cho đến phim bộ (Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...) với nhiều thể loại khác nhau: tâm lý – xã hội, hình sự, chiến tranh, cổ trang, thiếu nhi, ca nhạc… Trong đó, học tập mô hình của Netflix (Mỹ) là nhà cung cấp các dịch vụ nội dung tại Mỹ và nhiều nước châu Âu, gần đây, Tầm Tay cũng công bố một web phim dành cho người dùng tải những phim bộ của Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc, Việt Nam… Những ông chủ của Tầm Tay cho rằng, trang web này sẽ thu hút được nhiều khách hàng từ 10 triệu thành viên của mạng xã hội tamtay.vn và các sản phẩm game online của nhà đầu tư này.

Giới kinh doanh web phim xác nhận, hầu hết những bộ phim xuất hiện trên những web phim là những phim không có bản quyền! Thậm chí, có những phim vừa mới chiếu trên rạp đã xuất hiện trên những web phim này, như phim Tình người duyên ma, Giải cứu Nhà Trắng…, có những phim chưa được phê duyệt lần cuối như Bụi đời Chợ Lớn cũng xuất hiện trên những web phim (nhiều web phim đã rút phim này khỏi server nhưng vẫn còn để tên).

Ông Việt Anh (diễn đàn HD Việt Nam) đánh giá, các trang web xem phim online miễn phí hiện nay đang phát triển rất mạnh vì đáp ứng được nhu cầu của số đông người dùng internet. “Chất lượng phim trên web phim tuy chưa thể sánh bằng với xem phim “offline” (đĩa, tivi) nhưng chất lượng hình ảnh ngày càng được nâng cao”, ông Việt Anh chia sẻ.

“Chịu đấm…”

Một nhà đầu tư (đề nghị giấu tên) cho biết, hiện tại kho phim có 3.000 phim, chủ yếu là phim bộ có bản quyền với số tiền chi ban đầu là 15 tỉ đồng. Ông chủ này cho biết, trong kho phim trên, nếu là phim rạp đã xuất hiện cách đây một năm, còn là phim truyền hình đã chiếu cách đây hai tháng. Một chủ đầu tư khác tiết lộ, web phim của ông đã thực hiện vấn đề bản quyền cho những bộ phim xuất hiện trên trang web, cũng như giới thiệu những chương trình ca nhạc do công ty tự bỏ kinh phí sản xuất. Ông không tiết lộ đã chi hết bao nhiêu tiền cho web phim tổng hợp này mà chỉ nói chung chung là nhiều lắm, dù đã được các nhà kinh doanh phim rạp hỗ trợ chi phí bản quyền.

Đó là chưa kể đến khoản tiền mà các chủ web phim phải trả cho nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) về hạ tầng mạng. Ông Việt Tuấn, chuyên viên kỹ thuật của trung tâm Điện toán và truyền số liệu khu vực 2 (VDC2) cho biết, tuỳ theo dung lượng phim và tốc độ băng thông, nhưng tính sơ bộ, chi phí cho hạ tầng mạng thấp nhất phải từ 20 triệu đồng/tháng (thuê 1 – 2 server), hoặc 30 triệu đồng/tháng (thuê tủ dung lượng).

Ông Chính cho rằng, để duy trì một web phim, từ chi phí bản quyền cho đến hạ tầng mạng internet, nhân viên vận hành kỹ thuật, kinh doanh… nhà đầu tư phải có ít nhất là 20 tỉ đồng. “Nhưng hiện nay, vì không trả tiền bản quyền, chỉ cần vài tỉ đồng cũng có thể vận hành một web phim”, ông Chính nói.

Bao giờ “ăn xôi”?

Đầu tư vào nội dung số trên môi trường internet để tạo độ phong phú cho hệ sinh thái internet đang là xu hướng toàn cầu. Với mô hình web phim, theo ông Lê Khả Lục (công ty Cánh Cung Media), những web phim nào có sự tương tác giữa các thành viên, được cộng đồng ủng hộ bằng cách kêu gọi đóng góp sẽ “sống được”, còn những web phim chỉ cung cấp một chiều, chỉ có đông khách khi có phim hay, dễ thất bại.

Cũng như nhiều dịch vụ nội dung số trên mạng internet, nhà đầu tư web phim phải thu được hai khoản: quảng cáo và phí sử dụng của khách hàng mới có thể “đắp đổi qua ngày”. Qua khảo sát, trên nhiều web phim đã xuất hiện nhiều mẩu quảng cáo. Theo ông Lục, doanh thu từ những banner quảng cáo này không cao vì khách hàng chỉ trả tiền khi có người “click” vào đó. Còn nguồn thu từ khách hàng xem phim, theo giám đốc điều hành một web phim, người dùng chỉ thích xài miễn phí, đặt vấn đề thu tiền họ bỏ sang trang khác ngay lập tức. “Tình hình này, nếu nhà đầu tư nào mạnh vốn mới sống nổi, còn yếu sẽ sớm nở tối tàn”, vị giám đốc này nói.

Trước thực trạng trên, hiện nay, giới kinh doanh web phim cho rằng, 90% web phim hiện nay không thu được bất kỳ khoản nào. Điều đó có nghĩa, thời gian tồn tại của web phim tỷ lệ thuận vào số vốn của nhà đầu tư. Theo ông Chính, hiện các nhà đầu tư web phim đang “gồng mình” để tồn tại. “Mục đích của họ hiện nay là tạo lập cộng đồng. Thành viên cộng đồng chính là nguồn vốn để họ mặc cả với các nhà đầu tư. Giả định, họ có một triệu thành viên, tỷ lệ trong phần vốn của họ sẽ lớn hơn nếu họ chỉ có 100.000 thành viên”, ông Chính phân tích.

Web phim cũng như nhiều hình thức trên mạng internet đang được các quỹ đầu tư nước ngoài quan tâm đặc biệt. Vì lẽ đó mà những ông chủ quyết định “chịu đấm” để “ăn xôi”, nhưng trước mắt chưa có “xôi” để ăn…

Gia Vinh (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.