Các nhà làm luật nước này vẫn chưa thống nhất kế hoạch ngăn Mỹ vỡ nợ và chấm dứt việc Chính phủ đóng cửa suốt 13 ngày nay, khi cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa liên tục bất đồng.

Bloomberg đưa tin hôm qua, các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện đã từ chối kế hoạch của đảng Dân chủ, muốn nâng trần nợ đến hết năm 2014. Tổng thống Barrack Obama không chấp nhận kế hoạch nâng trần 6 tuần của đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Còn đề xuất của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Susan Collins cũng bị bác bỏ bởi các Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ.

Collins muốn hoãn đánh thuế thiết bị y tế trong hai năm. Phần doanh thu bị mất sẽ được bù lại bằng thay đổi chính sách lương hưu. Kế hoạch này sẽ giúp Mỹ lùi hạn nâng trần nợ sang cuối tháng 1 năm sau và giúp các cơ quan liên bang linh hoạt hơn trong việc phân phối ngân sách.

Các Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã cảnh báo chứng khoán Mỹ sẽ lao dốc trong phiên ngày mai (14/10), nếu Quốc hội không đạt được thỏa thuận nào. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện - Harry Reid và lãnh đạo phe thiểu số - Mitch McConnell đã bắt đầu thảo luận về vấn đề này.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện - Harry Reid sẽ gặp Tổng thống Obama hôm nay. Ảnh:Bloomberg

Reid cho biết: "Tôi hy vọng việc này sẽ giúp người dân Mỹ và thế giới bớt lo lắng. Chúng tôi vẫn đang cố tìm cách giải quyết". Ông và các lãnh đạo khác của đảng Dân chủ sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Obama tại Nhà Trắng trong hôm nay.

Chỉ còn 5 ngày nữa, Mỹ sẽ tới hạn chót nâng trần nâng 17/10. Tuy nhiên, các nhà làm luật hai đảng và hai viện đều tuyên bố chưa tìm được kế hoạch nào đủ số phiếu để thông qua. Sau ngày này, Mỹ sẽ chỉ còn 30 tỷ USD và một ít doanh thu thuế. Họ sẽ vỡ nợ trong khoảng thời gian 22/10 - 31/10, theo tính toán của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Charles Schumer cho biết: "Việc này cứ như đùa với lửa vậy. Chúng tôi không biết khi nào thị trường sẽ phản ứng với chuyện này. Tôi sợ rằng khi thị trường Mỹ mở cửa vào thứ Hai, chứng khoán sẽ đi xuống và lãi suất sẽ tăng lên, nếu những bất đồng này vẫn còn tiếp tục".

Chứng khoán Mỹ đã tăng kỷ lục cuối tuần này, sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner đưa ra kế hoạch nâng trần nợ ngắn hạn cho đến ngày 22/11, mà không kèm điều kiện chính sách. Tuy nhiên, các điều kiện này lại được gắn vào một dự luật ngân sách riêng biệt, để chấm dứt việc Chính phủ đóng cửa và đàm phán về tài khóa - y tế.

Sau một vài cuộc thảo luận, Tổng thống Obama hôm qua đã bác bỏ kế hoạch này. Ông cho rằng nâng trần nợ ngắn hạn trong khi vẫn tiếp tục đàm phán ngân sách có thể khiến tình trạng bế hiện nay tiếp tục lặp lại.

Các lãnh đạo hai ngân hàng JPMorgan Chase và Deustche Bank hôm nay cũng lên tiếng cảnh báo Quốc hội không nên để Mỹ vỡ nợ. Vì ảnh hưởng từ việc này sẽ rất nghiêm trọng và hậu quả là không thể dự đoán trước.

Thùy Linh (VnExperss)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.