Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh vừa tạo "địa chấn" khi trúng đấu giá lên tới 2,4 tỷ đồng cho một mét vuông đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP. HCM trong cuộc đấu giá tổ chức vào ngày 10/12/2021.

Đây là mức giá cao chưa từng có. Có khá nhiều ý kiến hoài nghi, dị nghị từ dư luận cho tới không ít chuyên gia bất động sản. Mặc dù chọn cách im lặng trước những "phản ứng" nói trên, nhưng ông Đỗ Anh Dũng – doanh nhân nổi tiếng nhưng khá kín tiếng, đã dành riêng cho báo Lao động & Xã hội/Báo điện tử Dân sinh cuộc trả lời phỏng vấn.

"Tôi chỉ mua đúng giá!"

*PV: Sau khi kết quả phiên đấu giá đất Thủ Thiêm ngày 10/12 được công bố, có khá nhiều ý kiến bày tỏ sự kinh ngạc và hoài nghi về mục đích, động cơ của ông khi đặt ra mức giá "không tưởng" - 2,4 tỷ đồng/m2 (gần 1,1 tỷ USD cho lô đất 10.000m2). Thậm chí, đã có ý kiến chỉ trích, cho rằng việc này sẽ làm "méo mó thị trường bất động sản". Ông có muốn giải thích gì về quyết định của mình?

- Ông Đỗ Anh Dũng: Tôi theo dõi sát sao dư luận sau khi có kết quả đấu giá và thực tế không có gì phải "giải thích". Ở đây, tôi chỉ xin lưu ý một số điều mà có thể dư luận hiểu chưa thấu đáo hoặc hiểu không đúng bản chất của vấn đề.

Mới đây, có những đồn đoán về việc Tân Hoàng Minh đặt ra mức giá "không tưởng" như vậy là để "làm thương hiệu" nhằm đẩy giá chứng khoán; cũng có người cho rằng chúng tôi đã thâu tóm nhiều đất xung quanh đó và giờ tạo ra một mặt bằng giá mới để "thổi giá" những lô đất khác; một số ý kiến khác thì nghi ngờ chúng tôi chỉ "trả giá" để "ôm đất" mà sẽ không làm gì, sau vài năm bán lại kiếm lời... Thậm chí, một số người còn đoán chắc là chúng tôi đưa ra mức giá cao "một cách vô lý" chủ yếu để đánh bại các đối thủ trong cuộc đấu giá, rồi cuối cùng tôi sẽ bỏ cọc...

Nói một cách công tâm, những hoài nghi ấy không phải là không có lý - nếu như đó là những người không có đủ thông tin hoặc chỉ quen với tư duy kinh doanh nhỏ lẻ.

Một công trình của Tân Hoàng Minh

Bởi nếu ai đó nói tôi tạo ra "cú sốc" vừa qua để "đánh bóng thương hiệu" nhằm đẩy giá chúng khoán, thì rõ ràng là họ chưa hiểu gì về Tân Hoàng Minh. Đơn giản là cho đến thời điểm này, Tân Hoàng Minh chưa lên sàn chứng khoán, và độ nổi tiếng của những công trình của Tân Hoàng Minh ở Hà Nội như Lâu đài đá D'. Palais Lousi Nguyễn Văn Huyên; chung cư cao cấp D'. Leroi Soleil 59 Xuân Diệu, Quảng An, Tây Hồ; D’ El Dorado I và El Dorado II; chung cư cao cấp D' Capital Trần Duy Hưng… cho thấy chúng tôi không cần phải “đánh bóng”!

Nghi ngờ tôi đã có những lô đất ở xung quanh đó càng sai, vì tôi không hề có khu đất nào ở Thủ Thiêm. Còn nói tôi "ôm đất" để chờ giá lên rồi bán kiếm lời, thì đó hoàn toàn không phải cách kinh doanh của chúng tôi. Nếu chỉ nghĩ đến đó, làm theo cách "ăn xổi ở thì" đó thì chắc chắn không có thương hiệu và không được khách hàng tín nhiệm và sẽ không có chỗ đứng trên thị trường như Tân Hoàng Minh hiện nay.

Thực tế trong thời gian trước, Tân Hoàng Minh cũng từng bị "mang tiếng" về việc mua một số lô "đất kim cương" ở trung tâm Hà Nội hay TP.HCM rồi sau đó bán lại cho pháp nhân khác. Về bản chất, đó không phải là việc "mua đi bán lại" để kiếm lời mà tôi nhượng lại cho hai người bạn của tôi với một cái giá không hề có lợi nhuận!

Còn về nghi ngờ Tân Hoàng Minh "âm mưu" gì đó rồi cuối cùng sẽ bỏ cọc, thì tôi xin khẳng định là không có chuyện bỏ tới gần 600 tỷ đồng tiền cọc để tự mang tiếng xấu cho mình. Hơn nữa, quy định của luật pháp về đấu giá là rất rõ ràng, không phải muốn bỏ cọc là bỏ. Tân Hoàng Minh là một doanh nghiệp lớn, không bao giờ "mua danh ba vạn, bán danh ba đồng" một cách thô thiển như vậy!

*PV: Ông có thể tiết lộ về động cơ của việc chấp nhận bỏ một số tiền khổng lồ như vậy để mua một lô đất ở Thủ Thiêm?

- Tôi biết, có ý kiến cho rằng việc định mức giá tới 2,4 tỷ đồng/m2 đất Thủ Thiêm là "đi ngược lại với nhãn quan kinh doanh thông thường". Thậm chí còn có lời "buộc tội" là "có biểu hiện của yếu tố đầu cơ, làm méo mó thị trường bất động sản". Tôi không bình luận về những ý kiến này. Nhưng tôi muốn khẳng định một điều: Mức giá 24.500 tỷ đồng đó thực tế là không quá cao, nếu nhìn vào mức giá mà người "về nhì" đặt ra là Công ty Capital One đã trả tới 23.800 tỷ đồng. Tôi nhìn thấy nhiều cái lợi cho Tân Hoàng Minh cũng như cho TP.HCM, cho đất nước ta nếu như có được mảnh đất đó, nên tôi quyết tâm sở hữu bằng được!

Chung cư cao cấp D' Capital Trần Duy Hưng

Là một nhà đầu tư chuyên nghiệp, tôi biết rằng mức giá này không chỉ là kỷ lục ở Việt Nam, mà không hề rẻ hơn so với cả các khu vực đắt đỏ nhất thế giới như Phố Đông - Thượng Hải, Mahatan- New York hay The Peak - Hong Kong... Tôi có thể dễ dàng giải các "bài toán" về kinh doanh với lô đất này, khi giá sàn những căn hộ ở đây có thể lên tới 400-500 triệu đồng/m2. Tôi có kế hoạch riêng của mình để đồng tiền bỏ ra đầu tư phải mang lại hiệu quả.

Nhưng không chỉ là bài toán kinh doanh cho Tân Hoàng Minh, mà điều tôi nghĩ tới nhiều hơn là lợi ích quốc gia, là thể diện của doanh nhân Việt Nam. Nhiều năm qua, tôi thực sự cảm thấy rất xót xa khi nhiều lô đất quý hơn vàng lần lượt rơi vào tay các doanh nghiệp nước ngoài. Tôi trăn trở với câu hỏi: Tại sao doanh nghiệp Việt Nam ta không cạnh tranh được với họ ngay trên chính đất nước mình? Tại sao đất đai - tài nguyên quý giá của nước mình lại tạo ra lợi nhuận cho người nước ngoài? Vì vậy mà tôi quyết tâm phải có được lô đất đẹp này - kể cả bằng một cái giá mà theo nhiều người là "gây sốc"!

Cuối cùng, việc chấp nhận mua với giá 2,4 tỷ đồng/m2 đất Thủ Thiêm, tôi muốn góp phần đặt dấu chấm hết cho tình trạng mua bán đất công với giá rẻ mạt một cách bất thường - thực tế là không hề rẻ vì doanh nghiệp phải tốn rất nhiều chi phí "bôi trơn", "đi đêm" cùng nhiều chi phí vô hình khác... Tôi bỏ số tiền xứng đáng với giá trị của lô đất để mua lấy sự minh bạch. Tôi có thể yên tâm thực hiện dự án trên mảnh đất đó mà không cần phải chờ đợi thủ tục, cũng chẳng phải lo những cuộc thanh tra, kiểm tra...

Như vậy, có thể khẳng định là tôi mua đúng giá chứ không hề phá giá!

Thủ tướng Phan Văn Khải trao giải thưởng Sao Đỏ cho ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tân Hoàng Minh năm 2004

Trong cuộc đấu giá, ông Đỗ Anh Dũng đã thể hiện quyết tâm sở hữu bằng được lô đất 3-12 thuộc Khu chức năng số 3 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, khi sẵn sàng đưa ra những mức giá “phủ đầu” đối thủ cạnh tranh. Cuộc đấu giá lô đất diễn ra hết sức gay cấn khi các đối thủ liên tiếp đưa ra bước giá sau cao hơn vài trăm tỷ đồng so với người trả trước và ông Dũng chỉ chính thức nhập cuộc khi mức giá đã được đẩy lên gấp 3 lần. Đến khi Công ty CP Capital One Financial đưa ra mức giá 23.800 tỷ đồng, ông Dũng đã khiến đối thủ trở tay không kịp khi nâng bước giá cao hơn 700 tỷ đồng và trở thành người thắng cuộc.

Ông Đỗ Anh Dũng đã lập kỷ lục trên thị trường bất động sản cả nước. Khoản tiền 24.500 tỷ đồng mà người thắng cuộc chấp nhận bỏ ra để giành quyền sở hữu lô đất với mức giá thắng đấu giá bình quân hơn 2,4 tỷ đồng/m2 là mức giá giao dịch thành công tính theo mỗi mét vuông đất cao chưa từng có trên thị trường bất động sản. Ông Dũng đã trả mức giá cuối cùng cao hơn tới 8,3 lần mức giá khởi điểm

Biến giấc mơ thành hiện thực

*PV- Được biết các doanh nghiệp trúng đấu giá 4 lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm ngày 10/12 vừa qua - trong đó có Tân Hoàng Minh đã ký hợp đồng ba bên trong thời hạn 5 ngày theo đúng quy định. Đến giờ, chắc hẳn ông đã có thể "bật mí" về dự định của mình đối với lô đất này?

- Tôi sẽ xây ở đó một tòa nhà có tên là D'Billionaire - tòa nhà Tỷ phú. Những người giàu và siêu giàu có nhu cầu và mong muốn được sở hữu một căn hộ tại thành phố Hồ Chí Minh là một trong những thành phố đáng sống nhất của thế giới có thể đến đây để mua những căn hộ vài ba triệu đô - một cái giá mà đối với đất nước họ là rất rẻ. Với giới "siêu giàu" thì mức giá vài triệu USD cho một căn hộ không phải là vấn đề lớn. Vấn đề là phải tạo ra được một sản phẩm xứng tầm để họ cảm thấy hài lòng.

Tôi tin là trong tương lai, Thủ Thiêm sẽ trở thành một trung tâm tài chính tầm cỡ, một đô thị đẳng cấp. Và trong bức tranh chung đó, D'Billionaire của Tân Hoàng Minh sẽ trở thành một điểm nhấn đầy giá trị. Đó sẽ là một công trình nổi tiếng thế giới - một biểu tượng của TP.HCM và Việt Nam đang trên đà tiến bước sáng vai với các cường quốc năm châu!

*PV - Liệu đó có phải là một "giấc mơ" quá sức với Tân Hoàng Minh?

- Nếu một bài toán khó mà ai cũng giải được thì đâu còn gọi là bài toán khó. Vì thế, con đường làm tỷ phú chỉ dành cho những người có đủ khả năng giải quyết những bài toán khó, biến cái không thể thành cái có thể

TP.HCM được giải phóng bởi xương máu của biết bao nhiêu triệu con người Việt Nam thế hệ trước đây, và vừa trải qua một trận dịch bệnh tổn thất rất nhiều. Chính quyền thành phố khó khăn, nhân dân khó khăn, kinh tế khó khăn... Hành động này của tôi có ý nghĩa khích lệ rất lớn để TP.HCM có niềm tin trở lại tiếp tục phát triển là đầu tàu kinh tế của cả nước.

Tôi sẽ tiếp tục tham gia đấu giá đất Thủ Thiên trong phiên đấu giá tiếp theo

*PV: Được biết ở Thủ Thiêm hiện vẫn còn 51 lô đất thương phẩm, và vào đầu năm 2022 thành phố sẽ tiếp tục tổ chức đấu giá, trong đó có những lô đất còn đẹp hơn lô đất mà ông vừa thắng đấu giá. Liệu ông có tham gia đấu giá lần này và những lần sau nữa?

- Có, trước mắt tôi sẽ đấu giá một vài lô đất ở Thủ Thiêm trong phiên tới đây. Về lâu dài, nếu thành phố có thêm các cuộc đấu giá khác, Tân Hoàng Minh sẽ cân nhắc về năng lực tài chính và nhu cầu thực tế để xác định có tham gia hay không.

*PV: Dư luận có nhiều băn khoăn về khả năng tài chính của Tân Hoàng Minh khi phải thanh toán một khoản tiền khổng lồ trong một thời gian ngắn…

- Đúng vậy, đây cũng chính là điều tôi phải băn khoăn chứ không chỉ người ngoài cuộc dù tôi đã có dự trù về khả năng tài chính. Theo quy định, Tân Hoảng Minh đã phải đóng tiền đặt cọc gần 600 tỷ đồng; trong 30 ngày kể từ khi cơ quan thuế ký thông báo phải đóng 50% và trong 60 ngày tiêp theo phải đóng nốt toàn bộ số tiền còn lại. Đây là thời gian cực kỳ gấp gáp đối với doanh nghiệp với khoản tiền khổng lồ như vậy.

Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tân Hoàng Minh đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc năm 2018

Tôi sẽ xây nhà cho người nghèo chứ không chỉ cho giới nhà giàu

*PV: Thưa ông, xưa nay Tân Hoàng Minh nổi tiếng với các sản phẩm bất động sản cao cấp, những căn hộ siêu sang tại các “chung cư lâu đài” như D’Palais De Louis, hay D’El Dorado Tây Hồ, D’Le Roi Soleil, D’Capital… Cuộc chơi bất động sản cao cấp của các tỷ phú giàu có liệu có khiến cho người có thu nhập thấp ngày càng xa vời giấc mơ an cư?

- Thực ra, câu chuyện ở đây là "nước sông không phạm nước giếng". Quan điểm của chúng tôi là coi trọng mọi lĩnh vực đầu tư và đồng thời phải thể hiện tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Tập trung đầu tư các công trình cao cấp cho giới siêu giàu, nhưng chúng tôi không quên mảng nhà ở cho người có thu nhập trung bình và thấp. Hiện Tân Hoàng Minh đã có kế hoạch sẽ xây dựng các chung cư, nhà ở xã hội cho người có thu nhập trung bình và thấp. Cụ thể, Tân Hoàng Minh vừa “bắt tay” hợp tác cùng đối tác Hàn Quốc nhằm đưa giải pháp phát triển hệ thống “Nhà ở xã hội lắp dựng sẵn” ở Việt Nam. Giải pháp này sử dụng công nghệ tự động để sản xuất bê tông, sản xuất các module nhà đạt công suất lớn, rút ngắn thời gian thi công, chỉ từ 3 - 9 tháng tuỳ theo số lượng tầng, giá thành giảm 40 - 60% so với nhà thông thường. Dự kiến sẽ có hàng triệu m2 nhà ở được Tân Hoàng Minh cung cấp cho người thu nhập thấp trong thời gian tới.

Nhà ở xã hội cho người có thu nhập trung bình và thấp ở Hàn Quốc.

Tân Hoàng Minh cũng có kế hoạch hợp tác với các ngân hàng trong các bước triển khai cung ứng nhà ở xã hội lắp dựng sẵn cho người lao động thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp. Chúng tôi dự kiến, khi hoàn thiện các căn nhà sẽ có giá rẻ, phù hợp với thu nhập của người lao động. Với định hướng và kế hoạch trên, Tân Hoàng Minh mang đến kỳ vọng về một khu nhà khang trang, sạch sẽ, được quy hoạch đồng bộ, bài bản, đảm bảo an ninh để người lao động an cư lập nghiệp tại những nơi có giá đất, giá nhà ngày càng leo thang.

Nhận giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc nhất châu Á Thái Bình Dương 2018.

*PV: Được biết ngoài mảng bất động sản nhà ở cao cấp, Tân Hoàng Minh đang vươn sang bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, ông có thể cho biết rõ hơn về kế hoạch sắp tới của tập đoàn?

- Tân Hoàng Minh đã sở hữu lô đất 34 ha tại Phú Quốc, mảng bất động sản nghỉ dưỡng đang là sự quan tâm của chúng tôi. Ngày 29/12/2021, Tân Hoàng Minh sẽ khởi công Tổ hợp quần thể du lịch Phú Quốc Tân Hoàng Minh tại TP Phú Quốc tỉnh Kiên Giang. Đây là một trong những dự án mở đầu chiến lược kinh doanh của Tân Hoàng Minh trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng. “Tổ hợp quần thể du lịch không ngủ” với quy mô 34ha tại bờ biển Bãi Trường - khu bờ biển đẹp hàng đầu Phú Quốc được kỳ vọng mang đến một quần thể nghỉ dưỡng “bom tấn” trong ngành du lịch Việt Nam và là điểm đến của du lịch thế giới. Ngoài ra, tôi cũng mong muốn được đầu tư ở Phú Quốc với nhiều hơn nữa các công trình quy mô lớn hơn để biến Phú Quốc trở thành một trung tâm tài chính, du lịch công nghệ cao số 1 thế giới!

Tôi muốn tất cả tư bản nước ngoài vào đây phải mua đất của Việt Nam với giá như Tokyo hoặc New York, có như vậy nhân dân ta mới giàu nhanh, đất nước mới phát triển được. Chúng ta phải xây dựng và phát triển đất nước ta đẹp và giàu mạnh về kinh tế, để không cho bất cứ kẻ thù nào có thể nhòm ngó vào lãnh thổ của chúng ta.

Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh

Tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo cao nhất tỉnh tỉnh Kiên Giang và thành phố Phú Quốc. Trong đó đã để xuất hai dự án tầm cỡ để góp phần cùng với nhân dân và Đảng bộ tỉnh Kiên Giang nói chung và thành phố Phú Quốc nói riêng, xây dựng phát triển Phú Quốc phù hợp với chiến lược quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Suốt cuộc đời mình tôi luôn mong muốn biến cái không thể thành có thể, tôi tâm niệm không chỉ làm giầu cho bản thân, cho gia đình nhỏ bé của mình mà phải có đóng góp cho xã hội, cho nhân dân bằng các thành tựu cụ thể rõ ràng, để góp phần thúc đẩy kinh tế của đất nước phát triển mạnh mẽ hơn, tốt đẹp hơn.

*PV: Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trò chuyện cởi mở và thú vị này!

Xem thêm bài viết về: Ông Đỗ Anh Dũng
Khánh Nguyễn - Hằng Nga (Dân Sinh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.