Việc cho DN được ưu đãi thuế trong tương lai sẽ gây ra nhiều hệ lụy xấu (Trong ảnh: Công nhân Vinaxuki vận hành thiết bị trong dây chuyền lắp ráp ô tô) Ảnh: Hồng Vĩnh .
Xin ưu đãi cho…tương lai
Cty Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất hỗ trợ một số chính sách giúp doanh nghiệp (DN) tăng quy mô sản xuất các dòng ôtô chiến lược gồm các loại xe 8 chỗ cho thị trường nông thôn, kinh doanh vận tải taxi... và đẩy mạnh quá trình nội địa hóa các dòng sản phẩm.
Năm 2013, tổng số tiền giãn, miễn, giảm thuế cho các DN theo Nghị quyết của Quốc hội lên tới 37.700 tỷ đồng. Trong khi ngân sách gặp khó khăn vì nhiều địa phương hụt thu, việc các DN đua nhau xin giảm thuế với số tiền cả nghìn tỷ đồng, gây sức ép rất lớn với ngành thuế. Xin miễn giảm trong năm nay là một lẽ, nhưng đằng này lại xin miễn giảm trong… tương lai. Một đại diện Tổng cục Thuế |
Theo ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch HĐQT Vinaxuki, DN đề nghị được giảm 70% thuế tiêu thụ đặc biệt từ ngày 1/1/2014 cho các dòng xe chiến lược có tỷ lệ nội địa hóa cao. Lý do được đưa ra là, hiện các mẫu xe 5-7 chỗ đơn vị sản xuất đã đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40% với toàn bộ khung vỏ, gầm bệ tự sản xuất được cùng với việc mua các linh kiện nội thất như: Ghế ngồi, chi tiết nhựa, săm, lốp của một số DN tại Việt Nam. Với tỷ lệ nội địa hóa này, DN mong muốn được ưu đãi sớm để mở rộng thị trường, thúc đẩy công nghiệp ô tô phát triển.
Cùng đó, Vinaxuki cũng đề nghị được xét cho vay vốn dài hạn, hoặc hỗ trợ bằng cách hoãn thuế từ tháng 10/2013 với số tiền 750 tỷ đồng để chi trả cho công tác nghiên cứu thiết kế, chuyển giao công nghệ dây chuyền đúc nhôm thân vỏ động cơ, nhập thiết bị gia công các chi tiết chính của hãng DMG (Đức) và Moriseiki (Nhật Bản). Vinaxuki cũng xin vay 250 tỷ đồng đầu tư cho nhà máy đúc, luyện kim loại để phục vụ sản xuất ô tô.
Trước đó, một số DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cũng có văn bản gửi Chính phủ, Bộ Tài chính xin gia hạn đóng thuế với lý do phải dồn sức cho việc “phát triển ngành công nghiệp ôtô”. Trong đó có trường hợp của Tổng Cty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM), Cty CP Tập đoàn Thành Công, Cty CP Ô tô TMT, Cty TNHH Hoàng Trà, và Cty TNHH Ô tô Đông Phương… Tổng số thuế xin gia hạn của các đơn vị này lên tới hàng nghìn tỷ đồng.
Việc xin miễn giảm thuế khủng, cũng được nhiều “đại gia” áp dụng trong thời gian gần đây. Không thuộc diện khó khăn, thậm chí còn tính sẵn được mức lãi lớn khi đầu tư vào dự án khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo (Thái Nguyên), nhưng mới đây, đại diện H.C. Starck và Masan đã đề xuất với Bộ Công Thương, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và các sở ngành xin giảm thuế đối với khai thác mỏ Núi Pháo.
Với lý do DN ngoại vào Việt Nam cũng được ưu đãi thuế, mới đây, “đại gia” ngành viễn thông Viettel cũng có văn bản gửi Thủ tướng xin miễn thuế nhập khẩu trong 5 năm, kể từ năm 2013 đến hết năm 2017 (với toàn bộ nguyên liệu, vật tư và bộ phận phụ trợ dùng cho hoạt động nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, sản xuất, lắp ráp điện thoại di động), không phân biệt trong nước đã sản xuất được hay chưa.
“Chạy” xin giảm thuế
Trao đổi với PV Tiền Phong, một lãnh đạo cấp vụ của Bộ Công Thương cho rằng, các DN sản xuất, lắp ráp ô tô xin ưu đãi thuế không phải là chuyện mới. Việc này cũng nhằm “đón đầu” chính sách được đưa ra trong “Đề án phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.
Theo đó, những mẫu xe chở người từ 9 chỗ trở xuống, dung tích xi lanh dưới 2.0L, có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên sẽ được hưởng ưu đãi, giảm 70% thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ so với các dòng xe khác. Tuy nhiên, đề án hiện đang trình Chính phủ.
Một đại diện Tổng cục Thuế cho biết, theo Luật Quản lý thuế, DN nộp thuế sẽ được gia hạn nộp thuế, tiền phạt còn nợ trong trường hợp chứng minh được việc không còn khả năng nộp thuế đúng hạn do gặp “khó khăn đặc biệt”. Việc gia hạn nộp sẽ do Thủ tướng quyết định theo đề nghị của Bộ Tài chính.
Điều đáng nói, nhiều DN xin giảm thuế với thời hạn tới 5 năm. Việc này cần phải xem xét rất kỹ lưỡng do đây là các nguồn thu trong tương lai. Hơn nữa, nếu được chấp thuận, có thể dẫn tới tình trạng DN tìm cách “chạy” xin giảm thuế khi quyết định đã được ban hành. Khi đó, phần lợi luôn thuộc về DN trong khi ngân sách bị thất thu khoản tiền lớn.
-
Chân dung “đại gia” đứng sau dự án hơn 14.200 tỷ đồng tại Quảng Trị
25/03/2024 7:11 PMSáng nay (25/3), dự án cảng nước sâu Mỹ Thủy với tổng vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng tại huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã chính thức thi công trở lại sau 5 năm khởi công.
-
Gần 2.000 vận động viên tham gia Đại hội Thể thao Doanh nhân Olympic 2030 lần 8
23/12/2023 6:08 PMĐại hội Thể thao Doanh nhân 8th Olympic 2030 ghi nhận sự tham gia của gần 2.000 vận động viên với 158 huy chương được trao trong tổng cộng 10 bộ môn thi đấu.
-
Chân dung ông Nguyễn Cao Trí – đại gia nổi danh của hệ sinh thái Capella Holdings
04/07/2023 6:15 PMDoanh nhân Nguyễn Cao Trí (sinh năm 1970) là gương mặt quen thuộc trong giới đại gia Sài Thành với hệ sinh thái Capella Holdings, kinh doanh đa ngành trên nhiều lĩnh vực như bất động sản, nhà hàng, giáo dục, tài chính.
-
Chân dung “đại gia điếu cày” sở hữu hệ thống khách sạn từ Nam ra Bắc
25/04/2023 9:15 AMÔng Lê Thanh Thản được nhiều người gọi với biệt danh "đại gia điếu cày" và là một trong những “ông trùm bất động sản” sở hữu hệ thống khách sạn Mường Thanh từ Nam ra Bắc.
-
Đại gia địa ốc Hong Kong mua căn nhà đầu tiên giá 7,6 triệu USD
28/03/2023 10:09 AMĐại gia địa ốc Douglas Woo - người thừa kế đế chế bất động sản Wheelock and Company tại Hong Kong - mới đây đã quyết định mua căn nhà đầu tiên cho bản thân với giá 7,6 triệu USD.
-
Đại gia đầu bạc trắng, một thời nổi danh nay y án chung thân
17/01/2022 10:32 AMChủ tịch Tân Hoàng Minh bỏ cọc, Trần Phương Bình y án chung thân, sếp Vinasun nghỉ việc là những tin nổi bật tuần qua.