Cựu tỷ phú Mikhail Khodorkovsky mừng vì được tự do sau 10 năm ở tù, nhưng vẫn không nhận tội trong tuyên bố đầu tiên kể từ khi ông được ân xá.

Cựu tỷ phú Mikhail Khodorkovsky (trái) bắt tay cựu ngoại trưởng Đức Hans-Dietrich Genscher khi tới Berlin. Ảnh: AFP

"Vào ngày 12/11, tôi đề nghị tổng thống Nga ân xá do hoàn cảnh gia đình, và tôi mừng vì quyết định tích cực đã được đưa ra. Vấn đề nhận tội của tôi không được đề cập đến", Sky News dẫn lời ông Khodorkovsky tuyên bố, lần đầu tiên kể từ khi tự do. Trước đó, người từng giàu nhất nước Nga cho hay ông sẽ không xin tổng thống ân xá vì như vậy sẽ đồng nghĩa với việc nhận tội.

Chỉ vài giờ sau khi được Tổng thống Nga Vladimir Putin ân xá, Khodorkovsky đáp máy bay sang Đức. Cơ quan phụ trách nhà tù liên bang Nga hôm qua cho biết ông này xin cấp giấy tờ để tới Đức, nơi mẹ ông được cho là đang chữa bệnh.

Theo AFP, Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua ca ngợi vai trò "hậu trường" của cựu ngoại trưởng Đức Hans-Dietrich Genscher, trong việc giúp thả cựu trùm dầu mỏ Khodorkovsky.

"Chính phủ Đức đánh giá cao nỗ lực của cựu bộ trưởng liên bang Genscher, người làm việc quyết liệt trong vụ việc này từ hậu trường. Ông ấy cũng thành công trong các lựa chọn giải pháp, với tinh thần tận tâm cao độ và sự ủng hộ của thủ tướng cùng Bộ Ngoại giao", Steffen Seibert, phát ngôn viên của bà Merkel cho hay.

Genscher, 86 tuổi, là người đứng đầu ngành ngoại giao ở Tây Đức và sau đó là nước Đức từ năm 1974-1992. Ông từng gặp Putin hai lần để thảo luận về Khodorkovsky. Ông cũng là người sắp xếp một chuyến bay riêng cho cựu tỷ phú Nga tới Đức và tiếp đón ở sân bay Berlin. "Ông ấy kiệt sức nhưng rất hạnh phúc vì cuối cùng cũng được tự do", Genscher cho biết và nói thêm rằng Khodorkovsky giờ muốn nghỉ ngơi, tránh xa công chúng. Theo trang tin Spiegel, thị thực của Khodorkovsky cho phép ông lưu trú tại khối Schengen một năm.

Trong tuyên bố của mình, Khodorkovsky cũng cám ơn Genscher vì đã giúp ông được tự do. Cựu giám đốc điều hành của tập đoàn dầu khí lớn nhất nước Nga đi tù từ năm 2003, sau khi bị kết án trong hai phiên xử với cáo buộc về gian lận và trốn thuế.

Trọng Giáp (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Trùm dầu mỏ Khodorkovsky cảnh báo về trừng phạt Nga

    Trùm dầu mỏ Khodorkovsky cảnh báo về trừng phạt Nga

    23/05/2014 8:56 AM

    Mikhail Khodorkovsky, trùm dầu mỏ giàu nhất nước Nga một thời, cảnh báo châu Âu không nên áp thêm các đòn trừng phạt nhằm vào Moscow liên quan tới khủng hoảng Ukraina.

  • Khodorkovsky còn bao nhiêu tiền khi ra tù?

    Khodorkovsky còn bao nhiêu tiền khi ra tù?

    30/12/2013 8:57 AM

    Trong buổi họp báo đầu tiên sau khi ra tù, người giàu nhất nước Nga một thời và từng là ông trùm dầu mỏ - Mikhail Khodorkovsky - cho biết, vẫn còn giữ được một phần của khối tài sản khổng lồ. Dư luận đang bàn tán liệu ông Khodorkovsky thực sự còn bao nhiêu tiền, và liệu cựu tỉ phú 50 tuổi này có quyền sở hữu chúng hay không?

  • Tổng thống Putin phóng thích tỷ phú Mikhail Khodorkovsky: Một công, đôi việc

    Tổng thống Putin phóng thích tỷ phú Mikhail Khodorkovsky: Một công, đôi việc

    24/12/2013 3:57 PM

    Trong một sự kiện rất bất ngờ, chính quyền của Tổng thống Nga Putin đã phóng thích một tù nhân đặc biệt là tỷ phú giàu nhất nước Nga Mikhail Khodorkovsky.

  • Ra tù, trùm dầu mỏ Nga thề không dính đến chính trị

    Ra tù, trùm dầu mỏ Nga thề không dính đến chính trị

    23/12/2013 8:28 PM

    Mikhail Khodorkovsky, trùm dầu mỏ giàu nhất nước Nga một thời vừa được Tổng thống Vladimir Putin ân xá, tuyên bố ông không có ý định tham gia chính trị hoặc rót tiền cho phe đối lập chính trị ở Nga.

  • Cựu tỷ phú Nga sẽ từ Đức trở về làm chính trị?

    Cựu tỷ phú Nga sẽ từ Đức trở về làm chính trị?

    22/12/2013 2:55 PM

    Nhà tài phiệt Nga Mikhail Khodorkovsky đã đến Đức ngày 20/12 như một người tự do, vài giờ sau khi nhận được lệnh ân xá của Tổng thống Vladimir Putin nhưng chưa tính ngày về. Được biết, trong mười năm ngồi tù, nhà tài phiệt này liên tục có những phát ngôn làm đẹp lòng ông Putin.

  • Cựu tỷ phú Nga vẫn không nhận tội

    Cựu tỷ phú Nga vẫn không nhận tội

    21/12/2013 8:43 AM

    Cựu tỷ phú Mikhail Khodorkovsky mừng vì được tự do sau 10 năm ở tù, nhưng vẫn không nhận tội trong tuyên bố đầu tiên kể từ khi ông được ân xá.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.