Stephen Elop từ chối đề nghị giảm bớt tiền thưởng sau khi từ nhiệm từ Nokia do không thuyết phục được vợ về việc chia tài sản sau ly hôn.

Khi Microsoft mua lại một phần Nokia hồi đầu tháng, Stephen Elop đồng ý rời ghế CEO của hãng điện thoại Phần Lan để trở về nhận nhiệm vụ mới tại tập đoàn phần mềm. Theo Nokia, Elop sẽ hưởng 18 tháng lương còn lại và một khoản tiền thưởng nhỏ trị giá 5,7 triệu USD và được tặng số cổ phiếu trị giá 19,7 triệu USD.

Nancy Elop sẽ được hưởng một nửa số tiền của chồng sau khi ly hôn. Ảnh: John Bugailiskis

Tổng tiền thưởng sau khi rời nhiệm của Elop lớn đến mức tạo ra làn sóng phẫn nộ tại Phần Lan và kể cả Thủ tướng cũng như Bộ trưởng Kinh tế Jan Vapaavuori. Ông Jan cho hay chẳng thể hiểu nổi giá trị của khoản tiền trên. Để xoa dịu dư luận trong nước, Nokia đã đàm phán với Elop để giảm giá trị số tiền này nhưng theo tờ Helisingin Sanomat (Phần Lan), vị cựu CEO đã từ chối vì ông cần tiền để ly hôn.

Theo luật của Phần Lan, bà Nancy Elop - vợ của Stephen sẽ được hưởng một nửa số tiền trên, vì thế ông sẽ phải cố công thuyết phục Nancy chấp nhận khoản chia ít hơn nếu Elop đồng ý với đề xuất của Nokia. Vấn đề càng trở nên rắc rối hơn khi vợ của Elop đang sống tại Mỹ nên chưa rõ vụ ly hôn sẽ phải tuân theo luật pháp của nước nào.

Ngoài mục đích "hạ nhiệt" tình hình, đề xuất của Nokia cũng còn một nguyên do khác từ sự nhầm lẫn nội dung hai bản hợp đồng giữa Stephen Elop và người tiền nhiệm là Olli-Pekka Kallasvuo. Theo Chủ tịch Nokia Risto Siilasmaa, ban đầu ban lãnh đạo cho rằng các điều khoản từng ký kết với Elop tương tự với các CEO trước đó. "Nhưng hóa ra Stephen hưởng nhiều hơn ông Olli-Pekka tới 19,7 triệu USD". Risto gọi đây là một tai nạn không đáng có. Tạp chí Forbes cho rằng trong quá trình thương thảo với Microsoft, Elop cũng tìm kiếm một bản hợp đồng cho riêng mình.

Nokia đã ngự trị đỉnh vinh quang khá lâu trước khi bắt đầu chặng đường phía bên kia con dốc dưới thời Olli-Pekka. Ngày Elop về làm CEO, tập đoàn Phần Lan vẫn chơi vơi, chỉ cố làm sau để tồn tại chứ khó lòng trở về vị trí số một trên thị trường di động trước đây. Stephen đã làm được không ít cho Nokia, giúp hãng bảo vệ được phần nào danh tiếng và trở thành nhà sản xuất điện thoại chạy Windows Phone số một thế giới.

Khánh Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.