CafeLand - Báo cáo khảo sát thế hệ kế nghiệp 2019 của PwC cho thấy, có đến 44% thế hệ kế nghiệp của Việt Nam đang tham gia vào các doanh nghiệp gia đình. Trong đó, các nhóm ngành công nghiệp và sản xuất chiếm 30%, bán lẻ chiếm 30%, xây dựng và bất động sản chiếm 13%.

Tại nhiều công ty, các ông chủ đang giao trọng trách cho các con của mình. Cuộc chuyển giao quyền lực ấy đã và đang diễn ra tại các công ty, tập đoàn lớn như Hòa Bình, Thành Thành Công, Nam Cường, Mường Thanh, ACB, SeABank…

Cuộc chuyển giao thế hệ tại các doanh nghiệp nghìn tỉ

Hòa Bình Corporation

Mới đây, Tập đoàn xây dựng Hòa Bình đã chuyển giao thế hệ lãnh đạo, một trong những bước chuyển quan trọng của Hòa Bình kể từ khi thành lập công ty đến nay.

Vào tháng 7/2020, Hòa Bình đã ra nghị quyết bổ nhiệm ông Lê Viết Hiếu làm Tổng giám đốc, thay cha của mình là ông Lê Viết Hải. Trong suốt 33 năm từ khi thành lập công ty, ông Hải luôn là “đầu tàu” vững chắc của doanh nghiệp này.

Ông Hiếu sinh năm 1992, tốt nghiệp cử nhân quản trị kinh doanh chuyên ngành tài chính doanh nghiệp tại trường đại học California Polytechnic State, San Luis Obispo, Mỹ. Trước khi về công ty gia đình, ông Hiếu từng công tác tại ngân hàng Shinhan Việt Nam.

Không chỉ ông Hải mà các đại gia khác như Đặng Văn Thành, Lê Thị Thúy Ngà, Nguyễn Thị Nga, Lê Thanh Thản… cũng đã giao trọng trách cho các con của mình điều hành cơ nghiệp như:

Tập đoàn Nam Cường

Trần Thị Quỳnh Ngọc là con gái của doanh nhân quá cố Trần Văn Cường và Chủ tịch đương nhiệm Lê Thị Thúy Ngà.

Bà Ngọc có tám năm học tập tại Anh Quốc chuyên ngành địa lý kinh tế và quản trị kinh doanh. Bà trở thành người kế nghiệp ở tập đoàn khi cha bà qua đời năm 2010. Năm 2012, bà Ngọc giữ chức Phó Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường cho đến nay.

Tập đoàn Mường Thanh

Trong lĩnh vực địa ốc, nhắc đến Tập đoàn Mường Thanh nhiều người nghĩ ngay đến đại gia Lê Thanh Thản. Cùng với cô con gái của ông là bà Lê Thị Hoàng Yến, hiện bà Yến đang là cánh tay đắc lực của ông Thản.

Bà Yến thuộc thế hệ cuối 8X, là chị cả trong số ba người con của đại gia Lê Thanh Thản. Trước khi quyết định về Việt Nam nối nghiệp kinh doanh của cha, bà từng có bảy năm tu nghiệp ở nước ngoài.

Năm 2013, bà Yến chính thức giữ trọng trách Tổng giám đốc chuỗi khách sạn Mường Thanh thay cho cha của mình. Bà Yến đã trở thành Tổng Giám đốc chuỗi khách sạn tư nhân có quy mô lớn tại Việt Nam giữa bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Tập đoàn Thành Thành Công

Ái nữ đại gia Đặng Văn Thành, bà Đặng Huỳnh Ức My, cũng tham gia trực tiếp điều hành doanh nghiệp gia đình. Bà My sinh năm 1981, đang giữ chức Phó Chủ tịch tập đoàn, chuyên trách mảng kinh doanh mía đường. Bà My còn được gắn với danh xưng “công chúa mía đường”.

Ngoài bà My, ông Đặng Hồng Anh cũng được ông Thành giao vị trí quản lý tập đoàn từ rất sớm. Hiện ông Anh đang giữ vị trí Phó Chủ tịch Tập đoàn TTC và nhiều vị trí quan trọng khác trong hệ sinh thái TTC.

Golf Long Thành

Trong số những người kế nghiệp có nữ doanh nhân Lê Nữ Thùy Dương. Bà Dương là một trong hai người con của đại gia Lê Văn Kiểm. Hiện bà Dương đang là Tổng giám đốc của Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Golf Long Thành.

CEO 7X này cũng đang nắm giữ vị trí Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thiên Đức, đối tác của Capital Land trong các dự án bất động sản như The Vista, Vista Verde, The Feliz en Vista tại quận 2, TP.HCM.

Bà Dương tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh tại Australia và đã hoàn tất chương trình MBA tại trường Quản lý Maastricht tại Hà Lan.

Bà Dương làm Phó tổng giám đốc doanh nghiệp gia đình từ năm 2003. Sau 12 năm làm việc tại công ty, bà Dương mới được trao quyền Tổng Giám đốc điều hành từ 2015 đến nay.

Ngân hàng Á Châu (ACB)

Trong lĩnh vực ngân hàng, không thể bỏ qua ông Trần Hùng Huy. Bố ông là doanh nhân Trần Mộng Hùng – một trong những người sáng lập và giữ chức Chủ tịch ACB trong thời gian dài, còn mẹ là bà Đặng Thu Thủy cũng nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong nhà băng.

Ông Huy tốt nghiệp cử nhân với ba chuyên ngành bao gồm quản trị kinh doanh, tài chính và kinh doanh quốc tế vào năm 2000. Năm 2002, ông tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Chapman, Hoa Kỳ. Năm 2011, ông nhận học vị tiến sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Golden Gate, Hoa Kỳ.

Năm 2012, ông Huy bất ngờ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch ACB khi mới 34 tuổi. Đến tháng 4/2013 ông chính thức được bầu làm chủ tịch ngân hàng ACB cho đến nay. Hiện ông còn đảm nhiệm với vai trò Chủ nhiệm Ủy ban Nhân sự, Phó chủ nhiệm Ủy ban Quản lý rủi ro, thành viên Ủy ban Chiến lược, và thành viên Ủy ban Đầu tư.

Ngoài những “cậu ấm, cô chiêu” được đề cập ở trên còn có các thế hệ F2 được chuyển giao ở các đế chế quyền lực khác như bà Lê Thu Thủy – CEO tại SeABank, Vưu Lệ Quyên - Phó tổng giám đốc Biti’s, hai chị em Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích cùng điều hành Tập đoàn Tân Hiệp Phát.

Tường Vy (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Cuộc chuyển giao thế hệ tại các doanh nghiệp nghìn tỉ

    Cuộc chuyển giao thế hệ tại các doanh nghiệp nghìn tỉ

    07/12/2020 6:45 AM

    CafeLand - Báo cáo khảo sát thế hệ kế nghiệp 2019 của PwC cho thấy, có đến 44% thế hệ kế nghiệp của Việt Nam đang tham gia vào các doanh nghiệp gia đình. Trong đó, các nhóm ngành công nghiệp và sản xuất chiếm 30%, bán lẻ chiếm 30%, xây dựng và bất động sản chiếm 13%.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.