Người dân Nga hiện rất ủng hộ Tổng thống V.Putin, còn người Mỹ lại rất mến mộ ứng cử viên Donald Trump. Sự mến mộ của người dân Nga và Mỹ đối với hai nhân vật này được giải thích là do họ đang rất cần đến một mẫu hình thủ lĩnh mạnh mẽ, quyết đoán.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong một bài báo đăng tải trên The Washington Post, Stephen V.Miller, Phó Giáo sư chính trị trường đại học tổng hợp Clemson, đã tự đặt ra câu hỏi: vì sao Trump đang dẫn đầu cuộc đua giữa các ứng cử viên đảng Cộng hòa để giành vị trí đại diện duy nhất của đảng này ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016, còn Tổng thống Nga V.Putin lại đang nhận được sự ủng hộ của đến 90% người dân Nga.

Sự ủng hộ của người dân đối với ông Putin ở Nga và sự ủng hộ của cử tri đối với ông Trump ở Mỹ cho thấy, cả dân Nga và Mỹ đều đang rất cần đến hình ảnh một vị lãnh đạo “quyết đoán, mạnh mẽ”. Người dân hai nước ủng hộ hai nhân vật này là do họ rất lo sợ phải đối mặt với những đe dọa thực sự đến an ninh quốc gia và thực trạng nền kinh tế đất nước.

“Tôi khẳng định rằng, khi đất nước đang phải đối phó với các mối đe dọa thực sự từ bên ngoài thì người dân rất cần đến một vị lãnh đạo có thể hành động một cách nhanh chóng. Những người đang trực tiếp phải đối mặt với các mối đe dọa rất muốn có một vị lãnh đạo có thể đảm bảo an ninh cho họ”- ông Miller giải thích về nguyên nhân khiến ông Putin và Donald Trump rất đang được người dân Nga và Mỹ ủng hộ.

Sau khi nghiên cứu các thông tin từ dự án nghiên cứu khoa học World Values Survey, ông Miller kết luận rằng người dân của một đất nước đặc biệt ủng hộ vị đứng đầu đất nước khi toàn vẹn lãnh thổ của đất nước họ bị đe dọa.

Ví dụ như ở Ấn Độ, trong thời gian xảy ra xung đột với Pakistan về vấn đề Kasmir, số người dân Ấn Độ ủng hộ việc Ấn Độ có một vĩ lãnh đạo mạnh mẽ tăng thêm 59,7% trong giai đoạn từ 2006-2014.

Theo nhận định của Miller, đây cũng chính là nguyên nhân khiến đông đảo người dân Nga đang hết lòng ủng hộ ông Putin. Miller cho rằng một Ukraine bất ổn đang thực sự đe dọa đến nước Nga.

Người Nga đang lo sợ vì Ukraine mất ổn định do sự có mặt của căn cứ Hải quân Nga tại Sevastopol, cộng đồng đông đảo người dân Nga đang làm ăn sinh sống trên bán đảo Crimea. Do đó, người Nga rất cần đến vị thủ lĩnh mạnh mẽ, quyết đoán như ông Putin.

Cử tri Mỹ ủng hộ ông Trump không chỉ vì những vấn đề liên quan đến chủ nghĩa khủng bố mà còn vì những vấn đề liên quan đến cuộc khủng hoảng nhập cư và nền kinh tế Mỹ. Tỷ lệ lạm phát gia tăng, nạn thất nghiệp và bất bình đẳng trong thu nhập tăng cao càng khiến người Mỹ thêm ủng hộ những “vị lãnh đạo mạnh mẽ, quyết đoán”.

“Nền kinh tế thị trường đang dẫn đến nhiều sự nhầm lẫn và khiến tình cảnh của đa phần người dân Mỹ cũng như người dân toàn thế giới trở nên phức tạp hơn. Người dân hiểu rằng thực trạng hiện tại của họ tồi tệ hơn so với trước kia và điều này thực sự đang đe dọa đến cuộc sống hàng ngày của họ.

Họ không thể biết nguyên nhân tại sao. Do đó, họ tin tưởng những người hứa sẽ quan tâm đến họ, họ muốn trao cho người đó bất cứ chính quyền nào mà người đó cần đến để khắc phục những hạn chế của nền kinh tế. Đây là điều công bằng trên toàn thế giới chứ không chỉ ở Mỹ”- Miller nhấn mạnh.

Ứng cử viên tiềm năng cho chức Tổng thống Mỹ thuộc Đảng Cộng hòa, Donald Trump

Riêng đối với trường hợp ông Donlad Trump, mặc dù đưa ra nhiều lời tuyên bố gây “sốc” nhưng bối cảnh thế giới hiện nay khiến ông Donald Trump đang ngày càng nhận được nhiều hơn sự ủng hộ từ cử tri Mỹ.

Bản thân Tổng thống Nga Putin cũng không giấu giếm sự ủng hộ của mình đối với ông Trump. Ngày 17/12, ông Putin lần đầu tiên công khai sự ủng hộ của mình đối với Trump: “Ông ấy là người xuất chúng, rất tài năng, không nghi ngờ gì nữa. Xác định những phẩm chất của ông ấy không phải là việc của chúng ta nhưng rõ ràng Trump là thủ lĩnh thực sự trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng… Trump cho rằng ông ấy muốn củng cố mối quan hệ đầy đủ, sâu sắc với Nga và vì sao chúng ta lại không chào đón điều đó?. Tất nhiên chúng tôi rất ủng hộ”.

Khi đó, Trump cũng đáp lễ lại với ông Putin khi cho rằng ông rất vinh dự nhận được lời khen từ Tổng thống Nga Putin. Trump cũng ca ngợi Putin là một vị thủ lĩnh thực sự, khác xa so với giới lãnh đạo hiện nay của Mỹ. Trump cũng tuyên bố rằng ông có mối quan hệ rất tốt với Tổng thống Putin và cam kết nếu giành chiến thắng trong bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ tăng cường mạnh mẽ quan hệ với Nga.

Mặc dù nhận được sự ủng hộ của nhiều cử tri, Trump lại đang vấp phải những chỉ trích từ các đối thủ cạnh tranh vì những phát biểu “mạnh mồm” của mình. Ứng cử viên phe Dân chủ, cựu thống đốc bang Maryland Martin O’Malley cho rằng những phát biểu của Trump với tư cách ứng cử viên của đảng Cộng hòa mang tính chất phát xít.

Theo kết quả thăm dò dư luận xã hội mới được công bố ngày 23/12, ứng cử viên Trump đang đứng đầu trong danh sách những ứng cử viên của phe Cộng hòa và khoảng cách so với người đứng thứ hai đang là khoảng 20%.

Đào Cảnh (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.