Thông tin từ Cục thuế Tp.HCM, từ tháng 6/2017, Cục Thuế đã triển khai kế hoạch thu thuế trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, bao gồm bán hàng hoá, dịch vụ qua Internet, Facebook…
Cục thuế Tp.HCM tính đóng tài khoản người bán hàng trên Facebook trốn thuế.
Theo đó, Cục thuế đã giao cho chi cục thuế 24 quận, huyện tuyên truyền, vận động người kinh doanh qua Facebook tự nguyện đến làm thủ tục đăng ký kinh doanh và kê khai thuế.
Tuy nhiên, nhiều tài khoản Facebook không muốn kê khai hay nộp thuế vì cho rằng buôn bán online chỉ là nghề tay trái. Thậm chí, nhiều chủ tài khoản có doanh thu lớn cũng tìm mọi cách phù phép con số này để trốn thuế.
Sau hơn một tháng vận động làm nghĩa vụ thuế, số lượng người đến cơ quan thuế làm việc chỉ mới khoảng 30%.
Riêng Chi cục thuế Bình Thạnh đã mời 172 chủ trang web/Facebook lên hướng dẫn kê khai thuế thì có 98 chủ trang hợp tác. Trong khi đó, 677 tài khoản Facebook đứng tên cá nhân hoạt động kinh doanh được mời thì có đến hơn 500 không chịu xuất hiện.
Cán bộ thuế nhận định các chủ tài khoản thường nghĩ ra đủ chiêu để trốn thuế. Phổ biến nhất vẫn là tăng cường giao dịch bằng tiền mặt, lập nhiều trang bán hàng, đổi địa điểm kinh doanh, không kê khai chính xác doanh thu, không công khai giá bán...
Để chấn chỉnh việc thu thuế và công bằng trong kinh doanh, Cục Thuế Tp.HCM cho biết sẽ có biện pháp mạnh tay với những tài khoản kinh doanh trên Facebook chưa xuất đầu lộ diện sau khi nhận được thư mời làm nghĩa vụ thuế. Các chi cục thuế ở quận, huyện sẽ nhập vai người mua hàng để "bắt tận tay, day tận mặt" người bán hàng qua Facebook mà không thực hiện đăng ký kinh doanh, đóng thuế.
Đồng thời, công khai những cá nhân, tổ chức có hành vi trốn thuế kinh doanh qua mạng. Nếu những cá nhân, tổ chức kinh doanh qua mạng không kê khai nộp thuế sẽ bị Cục thuế gửi văn bản, đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông đóng tài khoản.
Lãnh đạo nhiều chi cục thuế cũng kiến nghị Bộ Tài chính cần hoàn thiện bổ sung các quy định về kê khai tính thuế khấu trừ tại nguồn; ban hành quy định thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh qua mạng.
Kiều Linh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.