Sasco - công ty do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch HĐQT, đặt mục tiêu lợi nhuận năm nay thấp nhất kể từ khi lên sàn chứng khoán.

Chuyên gia cho rằng, phần lớn lực lượng môi giới hiện nay thiếu kiến thức căn bản để hành nghề. (ảnh: Minh Thư)

Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất (Sasco) đặt mục tiêu doanh thu thuần hơn 1.200 tỷ đồng và chỉ bằng 39% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế dự kiến giảm khoảng 20 lần, đạt xấp xỉ 23 tỷ đồng. Đây là mức thấp nhất từ khi công ty đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán cách đây sáu năm.

Mục tiêu lợi nhuận được ban lãnh đạo Sasco điều chỉnh đáng kể so với lần công bố cách đây hai tháng. Khi đó, tại báo cáo thường niên, công ty dự kiến lãi trước thuế 185 tỷ đồng dựa vào kịch bản lạc quan là dịch bệnh kết thúc vào 4 và lượng khách từ các thị trường mục tiêu như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản giảm từ 50-100%.

Trong báo cáo Hội đồng quản trị, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho hay, kế hoạch mới được xây dựng trên cơ sở dự báo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) rằng sản lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đạt 24 triệu lượt, bằng 58% so với năm trước. Bên cạnh đó, hoạt động kinh tế được khôi phục lại từ đầu tháng 5 và thị trường nội địa tăng trưởng dần từ đây đến cuối năm, trong khi thị trường quốc tế sẽ đi lên chậm hơn do sức mua hao hụt.

Kế hoạch này chưa tính đến ảnh hưởng từ việc trích lập dự phòng giảm giá khoản đầu tư chứng khoán vào Ngân hàng TMCP Đông Á hơn 28 tỷ đồng. Ban lãnh đạo Sasco cũng đề nghị cổ đông uỷ quyền để điều chỉnh con số phù hợp với diễn biến của dịch bệnh.

Quý đầu năm, Sasco ghi nhận doanh thu giảm 28% so với cùng kỳ, đạt hơn 520 tỷ đồng. Các hoạt động mang về nguồn thu chính như bán hàng miễn thuế, hoạt động phòng chờ... đều sa sút vì sân bay Tân Sơn Nhất vắng khách khi Covid-19 bùng phát. Doanh thu giảm sâu nhưng các khoản chi phí không biến động nhiều, một số như tiền thuê mặt bằng, nhân viên bán hàng còn tăng hoặc đi ngang. Điều này khiến lợi nhuận sau thuế giảm hơn 5 lần so với cùng kỳ, đạt chưa đến 16 tỷ đồng.

Tại Sasco, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đang giữ chức Chủ tịch, còn vợ là bà Lê Hồng Thuỷ Tiên tham gia Hội đồng quản trị. Ba công ty liên quan đến doanh nhân này đang nắm hơn 45% vốn.

Phương Đông (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.