Fyffes và Chiquita đang chuẩn bị sáp nhập để tạo thành hãng chuối lớn nhất thế giới, trị giá khoảng một tỷ USD và chiếm 14% thị phần toàn cầu.

Công ty mới sẽ có tên ChiquitaFyffes, dự kiến bán được 160 triệu thùng chuối mỗi năm, nhiều hơn tất cả các đối thủ khác. Sau sáp nhập, hãng sẽ niêm yết tại New York. Còn cổ đông Fyffes được sở hữu khoảng 49,3% công ty mới.

"Đây là cột mốc quan trọng với chúng tôi, mang lại lợi ích cho cả hai công ty", Ed Lonergan - Chủ tịch kiêm CEO Chiquita cho biết biết BBC. Theo ông, thương vụ này sẽ giúp họ tiết kiệm chi phí và mở rộng thị trường.

Với Fyffes, lợi nhuận trước thuế năm ngoái của hãng tăng 9,8% lên gần 40 triệu USD. Trong đó, kết quả của mảng kinh doanh chuối "nói chung đạt yêu cầu", dù lợi nhuận giảm nhẹ so với năm 2012. Nguyên nhân là chi phí sản xuất tăng.

Chiquita và Fyffes sẽ hợp thành hãng chuối lớn nhất thế giới. Ảnh: AP

Theo Liên hợp quốc, thị trường chuối thế giới hiện được kiểm soát bởi 4 công ty - Chiquita, Dole Food Company, Fresh Del Monte, Fyffes. "3 công ty đầu tiên có quy mô không quá khác biệt, trong khi đó, Fyffes là hãng yếu thế nhất. Hiện vị trí số một đã được thiết lập, chúng tôi cho rằng hoạt động sáp nhập tại ngành này sẽ tăng tốc", David Holohan – nhà phân tích tại Merrion Stockbrokers cho biết.

Thương vụ này dự kiến hoàn tất trong năm nay, nhưng vẫn cần cơ quan quản lý cạnh tranh xem xét. Tuy nhiên, ông Holohan cho biết do cả hai công ty hoạt động riêng rẽ ở Bắc Mỹ và châu Âu, việc này sẽ không phải là vấn đề lớn.

Chiquita thành lập năm 1863 tại Mỹ, chuyên sản xuất và phân phối các loại hoa quả, chủ yếu là chuối. Cổ phiếu Chiquita hiện được niêm yết trên sàn chứng khoán New York (NYSE). Fyffes là hãng kinh doanh hoa quả lâu đời nhất thế giới, có trụ sở tại Dublin (Ireland). Sản phẩm chủ lực của công ty này cũng là chuối.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.