Các nhà đầu tư đang rất tò mò về kế hoạch nghỉ hưu của tỷ phú giàu nhất Hong Kong Lý Gia Thành.

Tỷ phú Lý Gia Thành sẽ tổ chức cuộc họp báo thường niên vào ngày 16/3 tới. Mặc dù các công ty của ông đều là những doanh nghiệp lớn, sự chú ý của giới đầu tư thường vượt ra ngoài vấn đề thu nhập và lan sang các chủ đề khác nhau: từ kế hoạch nghỉ hưu của ông trùm 89 tuổi tới quan điểm mới nhất của về thị trường và chính trị.

Dưới đây là danh sách các chủ đề mà các nhà phân tích và nhà đầu tư sẽ quan tâm trong sự kiện sắp tới.

Sang tuổi 90 vào tháng 7 tới

Ở độ tuổi trên, việc Lý Gia Thành nghỉ hưu là một chủ đề được bàn luận nhiều trong những năm gần đây. Khi ngày đó đến, nó sẽ đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên. Ông Lý là người giàu nhất Hong Kong - và đôi khi là giàu nhất Châu Á. Cả một thế hệ người Hong Kong gọi ông là "superman" (siêu nhân) vì những thành tựu đáng nể.

Điều khác biệt trong năm nay là 4 công ty lớn nhất của Lý Gia Thành - CK Hutchison, CK Asset Holdings Ltd., CK Infrastructure Holdings Ltd. và Power Assets Holdings Ltd. - sẽ báo cáo kết quả kinh doanh trong cùng một ngày. Đại diện các công ty không tiết lộ đây là sự trùng hợp hay có hàm ý gì sâu xa hơn.

Tỷ phú Lý Gia Thành. Ảnh: Calvin Sit/Bloomberg

Việc ông Lý từ nhiệm có lẽ sẽ không gây bất ngờ bởi vào năm 2012 ông đã đề cử Victor, con trai cả của mình là người thừa kế đế chế trải rộng trên 50 quốc gia - hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh từ bán lẻ đến viễn thông và dịch vụ tiện ích.

Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi vào năm 2016, vị doanh nhân nhấn mạnh những người lo lắng về việc thừa kế của ông nên nhớ rằng Victor đã làm việc bên cạnh ông 30 năm và hoàn toàn tập trung vào các doanh nghiệp trong vài năm qua. Theo Castor Pang, người đứng đầu nghiên cứu tại Core-Pacific Yamaichi Hong Kong, việc từ chức sẽ chỉ là một thông báo chính thức về các kế hoạch đã được chuẩn bị trong một thời gian dài.

Các nhà quản lý quỹ như Alex Wong, Giám đốc quản lý tài sản ở Ample Capital, cho biết các thị trường cũng đang chuẩn bị cho sự kiện này. Ông cho biết: "Những lo ngại về việc nghỉ hưu của Lý Gia Thành là rất hạn chế”.

Giá bất động sản có thể tiếp tục lên cao?

Cũng giống như những năm trước, ông Lý có thể được đề nghị chia sẻ quan điểm về thị trường bất động sản - vốn không có dấu hiệu hạ nhiệt - dù Hong Kong luôn nổi tiếng là một trong những thành phố có giá bất động sản đắt đỏ nhất thế giới.Trong khi đó, công ty của vị tỷ phú này gần đây đã thu về lượng tiền đáng kể khi CK Asset đồng ý bán 1 tòa nhà chọc trời với giá 5,2 tỷ USD.

Một số tòa nhà thương mại trong danh mục đầu tư của ông Lý trị giá hàng tỷ USD, bao gồm Hutchison House và China Building.

Ảnh:Joe Chen

Theo Centaline, giá nhà ở trên thị trường thứ cấp tại Hong Kong tăng 4% trong năm nay và tăng hơn 400% kể từ năm 2003.

Theo lời của Matthew Kwok, Giám đốc quản lý của China Goldjoy Asset Management Ltd, lời bình luận của ông Lý có thể đặc biệt đúng lúc khi các nhà đầu tư vội vã tìm kiếm manh mối về phản ứng của giá nhà khi lãi suất bắt đầu tăng lên.

Cơ sở hạ tầng, triển vọng về M&A

Các nhà đầu tư đang chờ đợi dấu hiệu cho thấy CK Infrastructure và Power Assets sẽ khôi phục các kế hoạch hợp nhất sau khi các cổ đông thiểu số bị ngăn chặn đề xuất này vào năm 2015. Theo Daiwa Securities Group Inc ước tính vào tháng 1, khi CKI kết hợp và Power Assets sẽ tạo ra một doanh nghiệp trị giá ít nhất 300 tỷ đô la Hong Kong (38 tỷ USD) và ngăn chặn mối nguy bị thâu tóm từ các nhóm khác. Power Assets hiện nắm trong tay 41,9 tỷ đô la Hồng Kông tiền mặt, tương đương tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn tính tới tháng 6, chiếm 35% tổng tài sản.

Vấn đề cổ tức của Power Assets

Một số nhà đầu tư phàn nàn về việc các công ty của ông Lý chi cổ tức ít hoặc không chi. Ví dụ mới nhất được đưa ra hồi tháng trước, khi Hutchison Telecommunications Hong Kong Holdings sụt giảm tới mức kỷ lục 16% vào ngày 27/2 - sau khi công ty nói rằng thu nhập từ việc bán tài sản cố định vào năm ngoái sẽ không được dùng để trả cổ tức.

Trước đó, Power Assets của Lý Gia Thành đã nhiều năm từ chối việc tăng lợi nhuận cổ đông thông qua cổ tức sau khi thu được khoản tiền 53 tỷ đô la Hong Kong từ việc bán cổ phần. Năm ngoái, công ty cuối cùng đã trả cổ tức đặc biệt đầu tiên trong hơn một thập kỷ.

Các nhà đầu tư kỳ vọng Tập đoàn Điện lực sẽ công bố một khoản cổ tức đặc biệt vào ngày 16/3.

Năng lượng, Viễn thông làm tăng lợi nhuận CK Hutchison

Mối quan tâm tiếp theo là lợi nhuận của các công ty trên. Tất cả 4 công ty dự kiến đều tăng lợi nhuận trong năm 2017, theo ước tính của nhà phân tích Bloomberg.

CK Hutchison có thể sẽ báo cáo thu nhập ròng tăng khoảng 5% trong năm 2017 vì lợi nhuận cao hơn từ đơn vị năng lượng Husky và tăng thu nhập từ các bộ phận viễn thông tại châu Âu, theo ước tính của Bloomberg. Trong khi đó, lợi nhuận cơ bản của CK Assets dự kiến tăng 14%, nhờ doanh số bán bất động sản cao và đóng góp từ các đơn vị ở Úc, Canada và Đức.

Phương Anh (NDH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.