Chứng khoán Hong Kong tăng chóng mặt, có công ty tăng tới 9.800%, khiến hàng loạt "tỷ phú giấy" xuất hiện.
Trên thị trường chứng khoán Hong Kong, một số người trở thành tỷ phú chỉ trong nháy mắt nhờ giá cổ phiếu tăng vùn vụt.
Hãng tin Bloomberg dẫn trường hợp của doanh nhân Wong Wing-wah làm ví dụ. Trước khi mở ra công ty xây dựng Luen Wong hiện nay, ông Wong từng là một người buôn cá. Năm ngoái công ty này lên sàn và kể từ đó đến nay cổ phiếu đã tăng tới 9.800%.
Sở hữu gần như toàn bộ số cổ phiếu, ông chủ Wong và một đối tác nhanh chóng trở thành tỷ phú USD. Năm ngoái, công ty xây dựng Luen Wong có lợi nhuận 1 triệu USD.
Theo nhận định của Bloomberg, sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong đang trở thành "lò" sản sinh ra các "tỷ phú giấy".
Trong 3 năm qua, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đã chứng kiến tài sản của họ tăng thêm hàng tỷ USD nhờ cổ phiếu tăng giá không rõ lý do. Những người này và công ty của họ không bị buộc tội gian lận, nhưng hiện tượng này khiến cơ quan quản lý lo lắng. Giới chức Hồng Kông đã phát đi cảnh báo rằng có thể những cổ phiếu này đang bị làm giá, đặc biệt là khi phần lớn cổ phiếu nằm trong tay những nhà sáng lập.
Philippe Espinasse, chuyên gia đến từ Nomura và là tác giả của cuốn "IPO: A Global Guide" (hướng dẫn về niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng), nhiều tỷ phú trên sàn chứng khoán Hong Kong rất giàu có trên giấy tờ, nhưng nếu họ bán đi số cổ phiếu đang nắm giữ thì số tiền thật sự thu được chắc chắn sẽ chẳng được bao nhiêu.
Theo Jie Gan, giáo sư tại trường kinh doanh Cheung Kong (Bắc Kinh), các công ty ở Hong Kong (chủ yếu là quy mô gia đình) sử dụng nhiều cách khác nhau để "thổi phồng" giá cổ phiếu./.
Trần Ngọc (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.