Chủ tịch tập đoàn hàng đầu Nhật Bản Toshiba, ông Hisao Tanaka và phó chủ tịch Norio Sasaki đã phải từ chức hôm 21/7 do vụ bê bối kế toán 1,2 tỷ USD, trong đó ban lãnh đạo tập đoàn phải chịu trách nhiệm vì đã theo đuổi mục tiêu lợi nhuận phi thực tế.

CEO Hisao Tanaka của Toshiba - Ảnh: Bloomberg.

Ông Tanaka và Sasaki nằm trong số tám nhân vật cấp cao của tập đoàn bị mất chức hoặc từ chức, sau khi một báo cáo độc lập phát hiện những sai lệch trong kế toán kéo dài nhiều năm.

Hôm 20/7, một ủy ban độc lập do Toshiba chỉ định đã công bố báo cáo cho tiết tập đoàn này đã phóng đại lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh lên tới 151,8 tỷ yen, tườn đương 1,22 tỷ USD.

Con số này được cho là vượt quá ba lần dự báo ban đầu của Toshiba.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Taro Aso nói vụ việc này có thể gây tổn hại tới sự tin cậy trong quản trị doanh nghiệp tại Nhật Bản.

Ủy ban điều tra đã phát hiện ra những sai sót trong báo cáo lợi nhuận được bắt đầu từ cuộc khủng hoảng tài chính 7 năm về trước, khi các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn áp đặt những mục tiêu phi thực tế.

"Trong nội bộ Toshiba, tồn tại cái gọi là văn hóa tập đoàn, trong đó cấp dưới không được đi ngược lại mong muốn của cấp trên," bản báo cáo viết.

"Do vậy, khi người đứng đầu đưa ra các 'thách thức', các cấp chủ tịch, quản lý và nhân viên cấp dưới tiếp tục thực hiện những bản kế toán không phù hợp để đạt được mục tiêu phù hợp với mong muốn của cấp trên."

Theo BBC, người lên kế nhiệm ông Sasaki sẽ là ông Masashi Muromachi với tư cách chủ tịch tạm quyền.

Ông Tanaka (64 tuổi) và Sasaki (66) đều gia nhập Toshiba từ đầu những năm 1970.

Ông Sasaki đã đảm nhiệm cương vị Chủ tịch tập đoàn từ tháng 6/2009 đến tháng 6/2013 trước khi chuyển giao cho ông Tanaka./.

Vietnamplus
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.