Việc miễn nhiệm ông Nguyễn Quốc Toàn, Chủ tịch HĐQT của NamABank là nội dung được Ngân hàng này trình và xin ý kiến cổ đông tại ĐHĐCĐ bất thường tổ chức vào ngày 15/7 tới đây.

Ghế "nóng" lại đổi chủ

Cụ thể, theo thông báo gửi tới các cổ đông, vào ngày 15/7/2015 tới đây, Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để thông qua miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT NamABank nhiệm kỳ VI (2011-2016) của ông Nguyễn Quốc Toàn, người hiện đang đảm nhận chức vụ Chủ tịch HĐQT ngân hàng này.

Ông Nguyễn Quốc Toàn được bầu vào vị trí Chủ tịch thay cho người tiền nhiện là bà Nguyễn Xuân Lan từ ĐHĐCĐ thường niên năm 2014. Nếu được cổ đông chấp thuận, ông Toàn sẽ thôi nhiệm vị trí Chủ tịch và rời HĐQT NamABank sau gần một năm rưỡi trên cương vị. Như vậy, trong nhiệm kỳ 2011-2016, ngân hàng này sẽ có tới ít nhất 3 đời Chủ tịch.

NamABank chưa thông báo thêm về việc bầu bổ sung thành viên HĐQT hay kế hoạch lựa chọn Chủ tịch HĐQT kế nhiệm. Tuy nhiên, thông lệ đã có từ nhiều năm nay, vị trí Chủ tịch của NamABank được chuyển giao giữa các thành viên trong gia đình của nữ doanh nhân Trần Thị Hường (bà Tư Hường), một "đại gia" trong lĩnh vực bất động sản.

Ba người con của bà gồm ông Nguyễn Quốc Toàn, Nguyễn Quốc Mỹ và bà Nguyễn Xuân Lan cùng ông Huỳnh Thanh Chung (con rể) đã thay nhau đảm nhận chức Chủ tịch trong những năm qua.

Ra đi để chuẩn bị cho một khởi đầu mới?

Vào cuối tháng 3/2015, hai nhân sự cấp cao của ngân hàng này gồm TGĐ Trần Ngô Phúc Vũ và Phó TGĐ Trần Ngọc Tâm cũng đồng loạt từ nhiệm.

Và ngay sau đó, hai cựu lãnh đạo của ngân hàng Nam Á đã khiến giới đầu tư bất ngờ khi được đề cử tham gia HĐQT của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank, mã EIB- HoSE) bởi một nhóm cổ đông tổ chức của Eximbank. Xem thêm Danh sách đề cử vào HĐQT EIB nhiệm kỳ 2015-2020

Ngân hàng là lĩnh vực khá đặc thù với những yêu cầu khắt khe trong việc kiêm nhiệm chức vụ của một cá nhân tại các tổ chức tín dụng. Điều 20, Nghị định 59 NĐ- CP quy định thành viên HĐQT của ngân hàng không được là quản lý của TCTD khác; Chủ tịch HĐQT của ngân hàng không được đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị, người điều hành TCTD khác, trừ trường hợp tổ chức đó là công ty trực thuộc của ngân hàng...

Với quy định này, ông Nguyễn Quốc Toàn không thể tham gia HĐQT của ngân hàng khác nếu vẫn là Chủ tịch HĐQT của NamABank.

Trở lại câu chuyện giữa NamABank và Eximbank, không ít những lời đồn đoán về khả năng hai ngân hàng này sẽ "về cùng một nhà" đã dấy lên từ đầu năm 2015. Trong một lần trao đổi với báo giới, Phó TGĐ Trần Ngọc Tâm đã tiết lộ kế hoạch “nhận” sáp nhập một ngân hàng khác của NamABank. Sau đó, việc cựu lãnh đạo của ngân hàng này nằm trong danh sách bầu cử HĐQT Eximbank càng khiến nhiều người tin 2 NH sẽ về chung một nhà.

Theo kế hoạch dự kiến ban đầu, Eximbank sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2015 vào 22/4/2015. Tuy nhiên, lịch họp đã được lùi lại tới ngày 21/7/2015, một tuần sau khi NamABank tổ chức ĐHĐCĐ bất thường.

Nguyên nhân hoãn họp lại chính bởi chưa được NHNN phản hồi chấp thuận danh sách dự kiến bầu thành viên HĐQT và ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2015-2020.

Không rõ kế hoạch của ông Nguyễn Quốc Toàn sau khi rời khỏi HĐQT NamABank, nhưng có lẽ không loại trừ khả năng, như trường hợp của hai lãnh đạo cốt cán ban điều hành, sự ra đi này nhằm chuẩn bị cho một khởi đầu mới tại Eximbank.

Xét về quy mô vốn lẫn quy mô hoạt động, NamABank là một ngân hàng nhỏ. Phó TGĐ Trần Ngọc Tâm từng ví von về câu chuyện sáp nhập “Nếu mình lấy “ông” tây to thì mình là cô dâu, còn nếu “ông” nhỏ thì mình là chú rể”. Việc "ai nhập với ai” không quan trọng bằng việc hai ngân hàng đó có tương thích với nhau trong hoạt động hay không.

Tại Đại hội tới đây của Eximbank, nội dung sáp nhập không được đề cập trong chương trình họp. Khả năng sáp nhập giữa hai ngân hàng, nếu có, cũng sẽ không thể thực hiện trong ngày một ngày hai. Tuy nhiên, sự tham gia của "người NamABank" tại Eximbank có thể sẽ là bước khởi đầu cho cuộc hôn nhân này.

Mai Thanh (NDH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.