Bác bỏ truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chiếm 264 tỉ đồng của Thép Hoà Phát, bầu Kiên cho biết mình cùng ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hoà Phát là bạn thân, ăn cơm với nhau hàng ngày suốt 10 năm nay nên ông Long đương nhiên biết thông tin.

Bầu Kiên chắp tay sau lưng trong suốt quá trình trả lời trước tòa sáng 21-5

Sáng 21-5, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) và đồng phạm tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo để làm rõ tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ án.

Theo truy tố, Nguyễn Đức Kiên với tư cách là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội (ACBI) đã chỉ đạo Trần Ngọc Thanh, nguyên giám đốc và Nguyễn Thị Hải Yến, nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội lập khống biên bản họp HĐQT và quyết định của HĐQT thể hiện chủ trương của HĐQT công ty để bán 20 triệu cổ phần Công ty cổ phần Thép Hoà Phát mà công ty này đang sở hữu. Trong khi đó, số cổ phiếu này Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội đang thế chấp cho Ngân hàng ACB.

Số cổ phần này được cung cấp cho Công ty TNHH một thành viên Thép Hoà Phát nhằm tạo lòng tin cho công ty này để ký Hợp đồng mua cổ phần của Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội, lấy số tiền 264 tỷ đồng.

Nguyễn Đức Kiên có hành vi gian dối để chiếm đoạt tiền của Công ty TNHH một thành viên Thép Hoà Phát. Hai bị can Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến mặc dù biết rõ số cổ phiếu đang thế chấp tại Ngân hàng ACB nhưng vẫn làm theo sự chỉ đạo của Nguyễn Đức Kiên nên phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trong phần xét hỏi cuối chiều qua và sáng nay (21-5), hai thuộc cấp của bầu Kiên là Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến đổ tội cho “sếp” Kiên vì cho rằng, mình chỉ có trách nhiệm thực hiện lệnh từ cấp trên chứ không được ký hay có quyền quyết định.

HĐXX tập trung làm rõ hai vấn đề: Chủ trương bán cổ phần cho Công ty TNHH Một thành viên Thép Hòa Phát có phải do HĐQT ACBI quyết định hay được lập khống và các nhân vật liên quan có biết việc cổ phần của Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội đang thế chấp cho Ngân hàng ACB hay không?

Cả hai bị cáo Thanh, Yến đều nói trong thực tế không có cuộc họp HĐQT tại Công ty ACBI để lấy chủ trương chuyển nhượng cổ phiếu cho Công ty TNHH Một Thành viên Thép Hòa Phát.

Ông Trần Đình Long đối chất tại phiên tòa - Ảnh chụp qua màn hình

Bị cáo Yến khai, bị cáo Yến không được tham dự, không được chứng kiến cuộc họp. “Tôi làm biên bản cuộc họp theo chỉ đạo của ông Kiên”, Yến khẳng định.

Bầu Kiên nói lại cho rõ: “Chúng tôi có họp HĐQT của Công ty ACBI. Tôi là người chỉ đạo họp. Đúng ngày giờ, tôi đã chỉ đạo cho cô Yến làm biên bản cuộc họp công ty bằng việc lấy ý kiến bằng văn bản. Điều này được phép theo nghị quyết của Công ty và luật doanh nghiệp”.

Vẫn phong cách thường nhật, bầu Kiên (chắp tay sau lưng) trả lời rành rọt, kỹ càng từng nội dung mà HĐXX hỏi.

Về quá trình đàm phán trong chuyển nhượng cổ phiếu, bầu Kiên cho biết việc mua cổ phiếu là do phía ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Hoà Phát, đề xuất. Mặt khác, bầu Kiên cho rằng, dù trong quá trình đàm phán không nói về việc cổ phiếu của Công ty ACBI đã thế chấp tại Ngân hàng ACB nhưng tất cả những người trong Tập đoàn Hòa Phát đều biết.

Theo bị cáo Kiên, ông Trần Đình Long đương nhiên biết điều đó. Bầu Kiên nhiều lần nói về mối quan hệ của mình với ông Trần Đình Long và ông Trần Tuấn Dương, Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát. “Tôi và anh Long rất thân thiết, ăn cơm hàng ngày với nhau suốt 10 năm nay” - bầu Kiên nói.

Tuy nhiên, khi được tòa hỏi, ôngTrần Đình Long cho biết không biết số cổ phiếu trên đang bị thế chấp. “Tôi và anh Kiên quen biết nhau từ năm 2001, qua việc có cùng sở thích bóng đá. Chính tôi là người đứng ra tiến hành đàm phán về giá cả để mua số cổ phần này” - ông Long nói.

Đến 10 giờ 15, Toà chuyển qua xét hỏi về hành vi Kinh doanh trái phép.

Nguyễn Quyết (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.