Trao đổi với ĐTCK, bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho rằng, giá vàng trong nước và thế giới chỉ có thể xích lại gần nhau khi nguồn cung thật được gia tăng.

Giá vàng trong nước và thế giới đã được thu hẹp trước những chính sách mà Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa đưa ra. Theo bà, liệu mức chênh này có tiếp tục được thu hẹp trong những ngày tới đây?

Thực tế, mức chênh lệch giữa giá vàng SJC và giá vàng thế giới đã được thu hẹp dần trong những ngày gần đây, kể từ khi NHNN cho phép một số ngân hàng được tạm xuất và tái nhập khoảng hơn 11 tấn vàng, sau đó được gia công để cung ứng thêm nguồn cung cho thị trường. Chính điều này đã kéo giá vàng trong nước giảm về gần hơn với giá thế giới. Mức chênh lệch được thu hẹp xuống mức thấp nhất còn hơn 2 triệu đồng/lượng, thay vì cao nhất lên đến trên 5 triệu đồng/lượng đầu tháng 2/2013. Tuy nhiên, theo quan sát của tôi, chỉ khi nào nguồn cung trên thị trường được bổ sung thật sự thì giá vàng trong nước mới được kéo về sát với giá thế giới.

Việc đấu thầu bán vàng của NHNN sẽ có tác động thế nào đến thị trường vàng trong nước, thưa bà?

Hiện tại, NHNN đang thử nghiệm đấu thầu bán vàng và có lẽ sẽ giảm dần mức giá tham chiếu qua các phiên thử nghiệm. Tuy nhiên, việc thử nghiệm này chỉ để tập cho hoạt động thật sẽ diễn ra trơn tru mà không có tác động gì tới thị trường. Chỉ khi diễn ra các phiên đấu thầu thật, tức NHNN cung vàng thực tế ra thị trường, giá vàng mới chịu ảnh hưởng mà giảm xuống. Khi NHNN cung một lượng vàng đủ lớn ra thị trường, cung - cầu sẽ tiến tới cân bằng và sẽ làm cho mức giá trong nước không còn chênh lệch so với giá thế giới, thay vì có khoảng cách lớn như hiện nay.

Cung và cầu vàng trên thị trường nội địa hiện thế nào?

Cầu về vàng trên thị trường hiện nay chủ yếu đến từ các doanh nghiệp và ngân hàng. Người dân đang khá thận trọng. Vì thế, mãi lực vàng hiện nay là khá chậm. Mức bình quân mà PNJ bán ra trong những ngày qua chỉ khoảng 400 - 500 lượng/ngày. Doanh số mua vàng cũng chỉ bằng phân nửa. Có thể, trước những động thái trên thị trường vàng hiện nay, người dân chưa vội mua - bán. Do đó, nguồn cung vàng ở nội địa vẫn khá dồi dào.

Nhận định của bà về giá vàng trong thời gian tới?

Dự báo về mức bình quân của giá vàng thế giới trong năm nay đã được các nhà phân tích giảm xuống còn 1.750 USD/ounce, thay vì mức 1.800 USD/ounce như trước đây. Tuy nhiên, giá vàng vẫn được đánh giá còn nhiều tiềm năng tăng trong thời gian tới, do những bất ổn của kinh tế thế giới chưa thể khắc phục. Mức dự báo bình quân này cao hơn khá nhiều so với mức giá hiện nay (dưới 1.600 USD/ounce), vì thế, thời gian tới, nhiều khả năng, giá vàng thế giới sẽ tăng, kéo giá vàng trong nước tăng theo.

Thùy Vinh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.