Từ một nhà nghỉ nhỏ của Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Thiện Tuấn đã từng bước gầy dựng DIC Corp thành một tập đoàn lớn trong ngành xây dựng, ghi dấu với hàng loạt dự án bất động sản đình đám.

Ông Tuấn sinh năm 1957 tại Thanh Hóa, hiện là Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp).

Bắt đầu sự nghiệp từ năm 21 tuổi, ông Nguyễn Thiện Tuấn là cán bộ làm việc tại Phòng Tổ chức - Lao động, Xí nghiệp 101 thuộc Công ty Xây dựng cấp thoát nước số 1 của Bộ Xây dựng. Đến năm 1981, ông làm việc tại Công ty Xây dựng Dầu khí và lần lượt được thăng tiến lên các vị trí Phó phòng, Trưởng phòng.

Sau 10 năm làm việc, ông trở thành Giám đốc lần đầu vào năm 31 tuổi khi công tác tại Xí nghiệp Xây dựng đời sống cũng thuộc công ty dầu khí.

Ngoài ra, ông Tuấn từng đảm nhiệm các công việc như: Bí thư đoàn tại công ty dầu khí, Ủy viên Ban chấp hành tỉnh đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu, Ban Thường vụ Đảng Ủy tại Công ty Xây dựng Dầu khí và là Ủy viên Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam.

Năm 1990, Bộ Xây Dựng quyết định thành lập Nhà nghỉ để kinh doanh dịch vụ du lịch, và quan trọng là công tác điều dưỡng cho nhân viên ngành xây dựng tại Vũng Tàu, ông Tuấn được điều về làm Giám đốc.

Ngã rẽ sự nghiệp của ông cũng bắt đầu từ đây. Ban đầu, Nhà nghỉ chỉ có 8 nhân viên gói gọn trong lĩnh vực phục vụ công nhân viên ngành điều dưỡng. Theo thời gian, ông Tuấn bắt đầu chuyển dần hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực.

Năm 1993, nhà nghỉ chuyển thành Công ty đầu tư Xây dựng và Dịch vụ Du lịch (TIIC) với tổng tài sản 8,2 tỉ đồng. 8 năm sau, TIIC được chuyển đổi thành Công ty Đầu tư Phát triển – Xây dựng (DIC).

Năm 2008, DIC được cổ phần hóa thành Tổng Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Xây dựng (DIC Corp), đồng thời tăng vốn điều lệ lên 370 tỉ đồng và trên 30 công ty thành viên. Vào thời điểm đó, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Nguyễn Thiện Tuấn là người đại diện cho 32,5% vốn nhà nước tại DIC Corp.

Tháng 8/2009, công ty chính thức lên sàn giao dịch chứng khoán với mã giao dịch là DIG.

Dưới sự dẫn dắt của ông Tuấn, năm 2017, DIC Corp chính thức chuyển sang tập đoàn kinh tế tư nhân khi thoái 49,65% vốn nhà nước (tương ứng với 118.260.261 cổ phần).

Tại DIC, không chỉ ông Tuấn là Chủ tịch HĐQT mà người nhà của ông vừa là cổ đông lớn, vừa nắm giữ nhiều vị trí chủ chốt tại công ty.

Tại thời điểm 31/12/2022, ông Tuấn sở hữu hơn 46,8 triệu cổ phiếu DIG, tỷ lệ 7,68% vốn điều lệ, bà Lê Thị Hà Thành là vợ của ông Tuấn hiện đang là cổ đông của DIC Corp, sở hữu hơn 970 nghìn cổ phiếu. Con trai của ông Tuấn là Nguyễn Hùng Cường hiện đang là Phó Chủ tịch HĐQT của công ty đồng thời là người nắm giữ số lượng cổ phiếu nhiều thứ 2 hơn 53,9 triệu cổ phiếu. Con gái của ông Tuấn là bà Nguyễn Thị Thanh Huyền hiện cũng đang là Phó Chủ tịch HĐQT của công ty đang sở hữu hơn 18 triệu cổ phiếu.

Sở hữu nhiều dự án quy mô lớn

DIC Corp sở hữu lợi thế về quỹ đất sạch tại các vị trí đắc địa, trải dài từ Bắc vào Nam như Vĩnh Phúc, Hà Nam, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Hậu Giang với nhiều dự án có quy mô "khủng".

Hình ảnh KĐT Chí Linh Vũng Tàu. Ảnh: DIC Corp

Dự án bất động sản “khủng” đầu tiên của ông Tuấn là Khu đô thị Chí Linh ở tại trung tâm thành phố Vũng Tàu được thực hiện từ năm 1997. Dự án có diện tích 99,7ha với tổ hợp 20 tòa chung cư cao từ 15 đến 34 tầng, tổng vốn đầu tư lên đến 8.000 tỷ đồng, và đây cũng chính là dự án khu đô thị mới đầu tiên tại miền Nam.

Tiếp theo là dự án có diện tích đất lên đến gần 465 ha, có cả sân golf - Khu Đô thị Du lịch sinh thái Đại Phước Nhơn Trạch - Đồng Nai, tổng mức đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng vào thời điểm năm 2009. Cũng trong năm này, ông Tuấn đã đưa DIC Corp tiến ra miền Bắc với dự án Khu đô thị mới Nam TP Vĩnh Yên - Tỉnh Vĩnh Phúc có quy mô 446ha và tổng số tiền đầu tư dự án là 8.700 tỷ đồng.

DIC Corp cũng đẩy mạnh phát triển các dự án bất động sản du lịch gồm các khu du lịch, condotel, các khách sạn đạt tiêu chuẩn cao gắn liền với thương hiệu quốc tế tại những thành phố du lịch hoặc nằm trong các dự án đô thị du lịch của công ty.

Điển hình như Khu đô thị du lịch Long Tân tại Nhơn Trạch, Đồng Nai có quy mô gần 332ha diện tích đất và vốn đầu tư là 12.618 tỷ đồng. Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu nằm ngay trung tâm thành phố Vũng Tàu với quy mô hơn 90ha đất có tổng vốn đầu tư là 10.971,9 tỷ đồng.

Dự án KĐT du lịch Phương Nam (Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu) quy mô 295ha; dự án KĐT phường 4 (TX. Vị Thanh, Hậu Giang) quy mô 202,8ha, dự án KDL sinh thái Ba Sao (Kim Bảng, Hà Nam) quy mô 750ha, dự án Khu công nghiệp - cảng ICD tại Thanh Liêm (Hà Nam) quy mô 300ha,…

Dưới sự dẫn dắt của ông Nguyễn Thiện Tuấn, DIC Corp phát triển mạnh mẽ nhiều năm qua. Từ mức chưa đầy nghìn tỷ đồng doanh thu hồi năm 2016, tập đoàn đạt 2.586 tỷ đồng vào 2021 và lợi nhuận gần cán mốc 1.000 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, năm 2022, DIC Corp ghi nhận doanh thu đạt mức 1.909 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 197 tỷ đồng, mới chỉ thực hiện được 38% kế hoạch doanh thu và 1/10 mục tiêu lợi nhuận đề ra tại ĐHĐCĐ thường niên hồi tháng 4/2022. Thời điểm 31/12/2022, tổng tài sản của DIC Corp đã giảm 12,5% so với đầu năm xuống 14.743 tỷ đồng.

>>Cổ phiếu bất ngờ giảm hết biên độ, Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn lên tiếng

>>DIC tiếp tục triển khai nhiều dự án “khủng”

Xem thêm bài viết về: Ông Nguyễn Thiện Tuấn  
Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chân dung ông chủ DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn

    Chân dung ông chủ DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn

    01/03/2023 5:00 PM

    Từ một nhà nghỉ nhỏ của Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Thiện Tuấn đã từng bước gầy dựng DIC Corp thành một tập đoàn lớn trong ngành xây dựng, ghi dấu với hàng loạt dự án bất động sản đình đám.

  • [Hồ sơ doanh nhân] Nguyễn Thiện Tuấn, người xây DIC Corp từ khu nhà nghỉ

    [Hồ sơ doanh nhân] Nguyễn Thiện Tuấn, người xây DIC Corp từ khu nhà nghỉ

    02/11/2020 8:28 AM

    CafeLand - Nguyễn Thiện Tuấn là người đã từng bước gầy dựng DIC Corp trong suốt ba thập kỷ qua. Từ một khu nhà nghỉ tại Vũng Tàu, ông Tuấn đã biến DIC thành một tập đoàn lớn, trở thành một “cây đa, cây đề” trong lĩnh vực bất động sản.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.