Từng có giá trị vốn hóa 400 tỉ USD hồi tháng 1/2023, làn sóng siêu AI đã giúp Nvidia vụt sáng khi cán mốc 1.000 tỉ USD trong vài tiếng ngày 30/5, góp mặt trong “câu lạc bộ nghìn tỷ USD" cùng với Apple, Microsoft, Google và Amazon.

Sau Jeff Bezos của Amazon, Jensen Huang là người thứ hai dẫn dắt công ty mà họ sáng lập chạm tới cột mốc xuất sắc này.

Với việc sở hữu 86,9 triệu cổ phiếu Nvidia, tương đương 3,5% cổ phần, tài sản của CEO Jensen Huang hiện đạt 35,3 tỉ USD, giúp ông trở thành người giàu thứ 37 thế giới, theo Bloomberg. Tính từ đầu năm, tài sản của ông đã tăng thêm gần 22 tỉ USD.

Jensen Huang sinh ngày 17/2/1963 tại Đài Loan (Trung Quốc) và từng có thời gian sinh sống tại Thái Lan.

Năm 1973, ông được gia đình gửi qua Mỹ. Công việc đầu tiên của Jensen Huang là làm việc trong Denny's, một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng tại Mỹ. Sau đó, ông làm việc trong nhiều tiệm đồ ăn nhanh khác nhau, bao gồm cả Pizza Hut và McDonald's. Cuộc sống của ông bắt đầu thay đổi khi gia đình chuyển tới Tacoma, Washington.

Ông tốt nghiệp trường trung học Aloha, ngoại ô Portland và nhận bằng đại học về kỹ thuật điện của Đại học Oregon State vào năm 1984. Sau đó ông tốt nghiệp ngành kỹ thuật điện của Đại học Stanford vào năm 1992.

Vào sinh nhật lần 30, năm 1993, ông cùng với Curtis Priem và Chris Malachowsky sáng lập Nvidia, dưới sự hậu thuẫn từ Sequoia Capital của Thung lũng Silicon. Năm 2007, ông kiếm được 24,6 triệu USD và được xếp hạng là CEO được trả lương cao thứ 61 trên thế giới theo thống kê của Forbes.

Thành tựu đầu tiên của Nvidia là tạo ra những con chip chuyên dụng cung cấp năng lượng cho đồ họa chuyển động cường độ cao cho các trò chơi trên máy tính, được gọi là bộ xử lý đồ họa (GPU).

Vào giữa những năm 2000, Huang và nhóm của ông nhận ra rằng chip của Nvidia có thể được sử dụng cho các vấn đề máy tính tổng quát hơn và đã phát hành một nền tảng phần mềm có tên CUDA để cho phép các nhà phát triển phần mềm thuộc mọi lĩnh vực lập trình chip Nvidia.

Điều đó đã khởi đầu cho một làn sóng ứng dụng sản phẩm chip của Nvidia, trong đó có tiền điện tử.

Sản phẩm của Nvidia giờ là trung tâm của các xu hướng công nghệ lớn, từ trò chơi điện tử đến ô tô tự lái, đến điện toán đám mây và giờ là AI - trí tuệ nhân tạo. Cổ phiếu của công ty đã tăng vọt nhờ những dự báo doanh số xuất sắc từ sự bùng nổ của AI.

Kể từ khi ra mắt ChatGPT của OpenAI, giá trị của Nvidia đã tăng vọt từ khoảng 420 tỉ USD lên mức hiện tại. Cơn sốt của ChatGPT nhanh chóng tạo ra cuộc chạy đua trong lĩnh vực AI, thu hút nhu cầu của nhiều đại gia công nghệ với mẫu chip H100 - hệ thống đầu tiên trên thế giới được thiết kế cho siêu AI.

Bảo Minh (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.