Chia sẻ với DĐDN, doanh nhân Võ Thúy Anh – TGĐ Cty Anova Milk (Nova Group) đơn vị quản lý thương hiệu Anka Milk khẳng định: tôi không quá chủ quan, nhưng có lẽ Anka là một trong những thương hiệu sữa đầu tiên tại Việt Nam có mã số truy xuất nguồn gốc.
Doanh nhân Võ Thúy Anh – TGĐ Cty Anova Milk
Sau gần một năm, hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Nova Group và Tập đoàn Kery Group (Ireland) đã có thành quả đầu tiên – ngày 20/8/2015 nhãn hàng sữa bột Anka đã chính thức có mặt tại thị trường. Điểm đặc biệt nổi trội của sữa bột Anka là người tiêu dùng (NTD) có thể kiểm chứng được những thông tin thực tế trên mỗi sản phẩm qua công nghệ truy xuất nguồn gốc.
Hợp tác để lớn mạnh
– Vậy tại sao Nova Group hợp tác với Kerry đầu tư sản xuất sữa tại Ireland?
Nova Group hợp tác với Kerry bởi Kerry là một tập đoàn chuyên về ngành thực phẩm có bề dày thương hiệu, một đất nước được “mệnh danh” là thiên đường bò sữa. Hai bên có cùng tầm nhìn, năng lực, cũng là sự khôn ngoan trong xu thế toàn cầu hóa. Đồng nghĩa, Nova Group đang “đứng trên vai người khổng lồ” tận dụng lợi thế của Kerry rút ngắn thời gian đầu tư, tiết kiệm chi phí, đem lại hiệu kinh tế cao.
– Vậy là Nova nhập khẩu sản phẩm của… chính mình?
Theo tôi, hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài, sau đó đưa sản phẩm về nội địa tiêu thụ cũng chưa nhiều. Nên đầu tư của Nova Group ra nước ngoài là hướng đi của tương lai. Sản phẩm làm ra sẽ có khả năng cạnh tranh về chất lượng và giá bán. Nên việc hai bên hợp tác để sản xuất sữa đã nằm trong kế hoạch của Nova Group. Đặc biệt, Kerry có sẵn cơ sở hạ tầng máy móc, trang trại, đồng cỏ tự nhiên… Hơn nữa, Kerry cũng muốn xoay trục đầu tư ngành thực phẩm vào khu vực Châu Á và Việt Nam là điểm tựa cho Kerry phát triển sau này.
– Thời gian gần đây, không ít các doanh nghiệp trong nước đã đầu tư mạnh mẽ cho công nghiệp nuôi bò sữa. Điều này đã cho thấy tiềm năng ngành nguyên liệu sữa Việt Nam cũng không thua kém gì các nước khác trên thế giới, thưa bà?
Theo tôi, trong xu thế hội nhập, nhân lực rẻ hay nguồn tài nguyên dồi dào chỉ là một trong số những yếu tố có tính khởi động ban đầu nhằm chiếm lĩnh thị trường. Vấn đề then chốt để tạo nên thành công lâu dài chính là chất lượng và công nghệ, đặc biệt ngành công nghiệp sữa. Tôi không phủ nhận, ngành công nghiệp sữa VN đang có những bước đột phá mạnh mẽ để chiếm lĩnh thị phần. Các doanh nghiệp trong ngành đang có lợi thế về phát triển nông nghiệp tham gia công nghiệp nuôi bò sữa như Hoàng Anh Gia Lai. Doanh nghiệp lớn trong ngành sữa như Vina Milk hay TH Milk… Tuy nhiên, những doanh nghiệp này chỉ mới đáp ứng được một phần. Nếu giải bài toán đầu tư tại thị trường nội địa, tính khả thi sẽ không cao, khi tất cả đều bắt đầu.
Vấn đề là chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng, không nhất thiết phải đầu tư từ A –Z. Nếu tính toán không kỹ, chúng ta sẽ bị sa lầy vào đầu tư, mà không đem lại hiệu quả như mong muốn. Không nhìn đâu xa, lịch sử một đất nước như Singapore tách ra khỏi Malaysia với dân số đa sắc tộc và sống trên vùng đất không có gì… vậy mà họ phát triển nhanh, lớn mạnh, giàu có… Chính là họ biết tận dụng lợi thế của người khác.
Cũng như những thương hiệu lớn của những tập đoàn đa quốc gia trên thế giới, họ không có nguyên hệ sản xuất khép kín mà thành phẩm được sản xuất từ nhiều vệ tinh khắp toàn cầu.
Hướng đến người tiêu dùng
– Nhưng “truy xuất nguồn gốc” tại sao lại có thể là điểm nổi trội của sản phẩm, thưa bà?
Truy xuất nguồn gốc nhằm giúp nhận được thông tin xác thực về sản phẩm tại tất cả các khâu trong chuỗi sản xuất và tiêu thụ. Đặc biệt, truy xuất còn cho biết liệu đơn vị cung cấp sản phẩm có nỗ lực tối đa trong việc tạo ra sản phẩm có chất lượng cao hay sản phẩm có được kiểm soát chất lượng một cách nghiêm túc trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Do đó, người tiêu dùng có thể tự đánh giá chất lượng sản phẩm.
Đơn cử, Anka Milk đóng hộp tại Tây Ban Nha, nguồn nguyên liệu được sản xuất khép kín tại đất nước Ireland. Sản phẩm tham gia thị trường với thông điệp sản phẩm có truy xuất nguồn gốc là trách nhiệm của nhà sản xuất mà phải để cho người tiêu dùng biết được, sản phẩm mình đang sử dụng có xuất xứ từ đâu, nguyên liệu có sạch hay không… Người tiêu dùng chỉ bằng cách truy cập vào website www.ankamilk.com và gõ mã truy xuất nguồn gốc của sản phẩm (nằm dưới đáy lon sữa) sẽ tìm hiểu được các thông tin sau: nguồn gốc nguyên liệu: ngày thu hoạch sữa; ngày sản xuất sữa bột nguyên liệu; công thức dinh dưỡng; ngày sản xuất và đóng gói; kiểm định chất lượng quốc tế; đăng ký chất lượng…
– Như bà cho biết, Anka Milk là sản phẩm sữa đầu tiên có truy xuất nguồn gốc. Vậy điều đó có vô tình ngộ nhận hàng trăm nhãn hàng sữa nội, ngoại đang lưu hành trên thị trường lâu nay khó biết được xuất xứ nguồn gốc sản phẩm từ đâu, mặc dù đó là hàng cao cấp của những tập đoàn đa quốc gia?
Nova Group đầu tư trên 50 triệu USD bao gồm hợp tác xây dựng chuỗi quản lý trang trại bò hiện đại tại Ireland, xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm, Tập Đoàn Kerry đã đầu tư hơn 100 triệu Euro vào Trung tâm nghiên cứu – ứng dụng dinh dưỡng toàn cầu Kerry với hơn 800 nhà khoa học và chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu, đang tham gia những dự án nghiên cứu và xây dựng công thức dinh dưỡng cho sữa bột công thức cho trẻ em Việt Nam, cũng như xây dựng quy trình và hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm: từ khâu nguyên liệu, sản xuất đến thành phẩm cuối cùng tại Ireland rồi mang về tiêu thụ ở thị trường trong nước.
Tôi không nghĩ sản phẩm không truy xuất nguồn gốc là có “vấn đề”. Nhưng tại sao các nhà sản xuất phải dấu gốc rễ của mình, không để người tiêu dùng biết mình là ai? Theo tôi, không riêng gì sản phẩm sữa mà các sản phẩm thực phẩm khác cũng vậy, nhà sản xuất nên minh bạch công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Trong môi trường hội nhập, truy xuất nguồn gốc sản phẩm sẽ có lợi cho cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng.
– Nhưng giới chuyên môn cho rằng: Anka Milk mới tham gia thị trường trong bối cảnh thị trường sữa đang cạnh tranh quyết liệt nên đây đơn thuần là “chiêu” PR cho thương hiệu, thưa bà?
Mọi người nghĩ gì tôi không để tâm nhiều mà điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là cố gắng mang đến những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng. Hoàn toàn không đơn giản để có được công nghệ truy xuất cho sản phẩm sữa dinh dưỡng đến người tiêu dùng. Ngoài việc các doanh nghiệp tham gia trong chuỗi cung ứng phải có hệ thống và quy trình chặt chẽ để ghi nhận toàn bộ số liệu của từng hoạt động trong chuỗi cung ứng chính xác và kịp thời, điều quan trọng nhất là tính cam kết của doanh nghiệp trong toàn bộ quá trình đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng và dám công khai minh bạch các thông tin này.
– Vậy cơ sở nào để nhà sản xuất nhận biết được người tiêu dùng đang quan tâm đến việc truy xuất nguồn gốc sữa, thưa bà?
Theo một báo cáo nghiên cứu thị trường mới đây của công ty nghiên cứu thị trường Ipsos VN, kết quả cho thấy, 80% các bà mẹ không hoàn toàn tự tin khi chọn mua sữa bột cho con trong lần đầu tiên. 66% không hoàn toàn rõ về những tiêu chí làm nên một hộp sữa bột tốt; 74% cho rằng thông tin trên bao bì không hoàn toàn đầy đủ để người tiêu dùng tự đánh giá chất lượng sản phẩm. Gần 80% các bà mẹ cảm thấy tự tin trong quyết định chọn mua sữa bột cho con nếu sản phẩm cho phép tìm hiểu được xuất xứ nguồn gốc.
– Vậy có nghĩa, lâu nay người tiêu dùng vẫn “tù mù” với các sản phẩm sữa: Chất lượng và giá thành chỉ cảm quan nhìn từ thương hiệu?
Thị trường sữa Việt Nam còn nhiều cơ hội để cho tất cả các doanh nghiệp tham gia ngành phát triển tốt. Nhưng do Việt Nam còn phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Đây là vấn đề mấu chốt mà người tiêu dùng, cũng như các cơ quan chức năng khó đánh giá, kiểm tra được chất lượng sản phẩm sữa bột hiện đang lưu hành trên thị trường.
– Từ kinh nghiệp của Nova Group, bà có ý kiến gì về ngành sữa Việt Nam?
Để chiếm lĩnh thị trường trong nước, các doanh nghiệp cần phải đổi mới mạnh mẽ về chất lượng và công nghệ, cũng như ý thức làm việc nghiêm túc và kỹ năng quản lý tốt mới có thể chiến thắng trong bối cảnh nước ta đang hội nhập. Đồng thời, nhà nước cũng phải tăng cường công tác hậu kiểm về chất lượng, phạt thật nặng những doanh nghiệp vi phạm về chất lượng hay quảng cáo gian dối để làm lành mạnh được thị trường sữa hiện nay.
Ở góc độ Nova, vấn đề then chốt của Anka Milk để tạo nên thành công lâu dài chính là chất lượng và công nghệ.
– Xin cảm ơn bà!
Phương Nhi (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.