Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm yến nhập khẩu với giá rẻ hơn từ 20 đến 30% so với sản phẩm nội gây khó khăn cho các doanh nghiệp và cả người tiêu dùng.

Mới đây, Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại Lộc Việt đã gửi thư kêu cứu tới các cơ quan hữu quan về việc một số doanh nghiệp nhập khẩu tổ yến vào Việt Nam với giá khai báo tính thuế chỉ từ 200-400 USD/kg, trong khi giá tham chiếu để tính thuế cho tổ yến nuôi nguyên dạng thô là 725 USD/kg. Điều này không chỉ gây thất thu thuế cho Nhà nước, mà còn tạo ra hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh đối với các doanh nghiệp nuôi và khai thác tổ yến tại Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện Hoàng Nam Group, tập đoàn sở hữu thương hiệu yến sào Song Yến (TP.HCM) cho biết, nhu cầu thưởng thức yến sào, mua làm quà tặng ngày càng tăng khiến các cửa hàng bán tổ yến, sản phẩm bổ dưỡng có nguồn gốc từ yến... xuất hiện ngày càng nhiều.

Chưa bao giờ thị trường tràn ngập các sản phẩm chế biến từ yến như hiện nay với đủ chủng loại, xuất xứ. Theo thống kê chưa đầy đủ, thị trường có tới hàng trăm thương hiệu yến khác nhau. Chỉ riêng các sản phẩm nước yến đã có trên dưới 20 loại như nước yến sào, yến vương, yến sâm...

Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, Khánh Hòa…, sản phẩm yến sào được bán phổ biến như những sản phẩm tiêu dùng phổ thông. Nhiều sản phẩm yến sào cũng được các doanh nghiệp bán qua mạng, giao hàng trực tiếp, với các chương trình khuyến mãi liên tục…

Từ chỗ là món hàng cao cấp, yến sào đang dần trở thành sản phẩm bình dân hơn. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các doanh nghiệp đua nhau mở rộng mạng lưới phân phối ra khắp cả nước. Chẳng hạn, Công ty cổ phần Yến Việt hiện có trên 50 cửa hàng bán sản phẩm phủ khắp cả nước; Công ty cổ phần Thế giới Yến sào (36 Pasteur, Nha Trang, Khánh Hòa) mở hệ thống phân phối sản phẩm yến sào khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam, với 60 cửa hàng; Công ty Goldnest - Yến sào Việt Nam (Đà Nẵng) có hệ thống phân phối sản phẩm yến trên 40 tỉnh, thành phố…

Không đơn thuần là cuộc cạnh tranh giữa sản phẩm hàng nội địa, các doanh nghiệp còn đang điêu đứng khi phải cạnh tranh với cả các sản phẩm yến không rõ nguồn gốc xuất xứ, yến nhập khẩu, đặc biệt là yến giả. Cùng với đó, người tiêu dùng cũng đối mặt với mối nguy về sức khỏe nếu mua phải sản phẩm yến kém chất lượng, bị độn nhiều tạp chất như tinh bột, đường phèn...

Ông Khổng Thái Bảo, đại diện kinh doanh Công ty cổ phần Yến Việt cho biết, để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm yến của các doanh nghiệp có uy tín và thương hiệu.

Theo ông Bảo, yến sào được chia thành các loại chính: huyết yến, hồng yến và bạch yến. Trong đó, huyết yến và hồng yến chỉ chiếm 10% tổng lượng tổ yến trên thị trường; 90% còn lại là bạch yến. Vì vậy, hồng yến và huyết yến có giá bán rất cao, từ 10 triệu đến 20 triệu đồng/lạng. Các loại yến còn lại có giá thấp hơn, nhưng cũng từ 7 đến 9 triệu đồng/lạng.

Công ty Goldnest cũng cho biết, nếu giá yến bán lẻ chỉ là 2,5-3 triệu đồng/lạng, thậm chí có nơi bán với giá 1,5-2 triệu đồng/lạng thì không thể nói đó là yến có chất lượng. Chưa kể, cùng là một sản phẩm, nhưng giá bán tại mỗi doanh nghiệp cũng có sự khác biệt, càng gây khó cho người tiêu dùng.

Thế Hải (Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Yến nhập khẩu rẻ bằng nửa hàng nội

    Yến nhập khẩu rẻ bằng nửa hàng nội

    25/09/2014 3:27 PM

    Một số loại nhập khẩu có giá dưới 2 triệu đồng 100 gram, nếu mua buôn hàng thô có giá chỉ khoảng một triệu đồng.

  • Cảnh giác mặt hàng yến nhập khẩu giá rẻ

    Cảnh giác mặt hàng yến nhập khẩu giá rẻ

    09/09/2014 3:55 PM

    Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm yến nhập khẩu với giá rẻ hơn từ 20 đến 30% so với sản phẩm nội gây khó khăn cho các doanh nghiệp và cả người tiêu dùng.

  • Yến sào: Thật, giả khó lường

    Yến sào: Thật, giả khó lường

    30/06/2014 8:32 AM

    Dùng hóa chất tẩy trắng chống mốc, độn thêm rau câu, mủ trôm, thậm chí là bún tàu, rồi… phù phép thành yến sào để bán với giá cao

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.