Là Chủ tịch HĐQT NHTMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) và Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), nhân dịp gặp gỡ báo chí trong sự kiện EXimbank được công nhận thuộc nhóm 1.000 nh lớn nhất toàn cầu, ngày 19-9, ông Lê Hùng Dũng đã thẳng thắn chia sẻ với báo chí nhiều vấn đề xoay quanh những tin đồn lẫn những thông tin liên quan đến nhiều vấn đề nóng trên thị trường tiền tệ và thị trường vàng thời gian qua.

- Thưa ông, sự cố “bầu” Kiên bị bắt có ảnh hưởng gì đến hoạt động của Eximbank?

Cách đây khá lâu, nhiều người đã hỏi tôi về vấn đề liên quan đến anh Kiên khi cho rằng tôi với anh Kiên là “cặp bài trùng”, cũng như những ảnh hưởng của anh Kiên đến Eximbank.

Anh Kiên là cổ đông của Eximbank và chỉ dừng ở mức đó. Theo kiểm tra mới đây, tổng số vốn của gia đình, công ty và cá nhân anh Kiên chiếm chưa đến 4% cổ phần của Eximbank.

Hiện nay Eximbank có khoảng 20.000 cổ đông, trong đó có những cổ đông lớn như NH Sumitomo Mitsui (SMBC - Nhật Bản) chiếm 15% cổ phần của Eximbank (để có 15% Eximbank SMBC phải bỏ ra 225 triệu USD để đầu tư vào Eximbank); Vietcombank chiếm trên 8%; nhóm cổ đông của Hàn Quốc chiếm khoảng 5%; nhóm nhà đầu nước ngoài lớn, đầu tư dài hạn chiếm khoảng 5%...

Có thể thấy các cổ đông lớn, đầu tư dài hạn là chỗ dựa vững chắc của ngân hàng. Điều này còn giúp HĐQT Eximbank trong việc nâng cao quản trị và điều hành. Eximbank "may mắn" là không có bất cứ đại gia nào về bất động sản, chứng khoán, NH... chi phối.

Riêng anh Kiên cũng có quan hệ với Eximbank qua những cuộc bàn bạc làm ăn, nhưng chúng tôi dứt khoát không đầu tư vào những nơi có rủi ro. Trong cơ cấu tổ chức, Eximbank quản trị rủi ro rất khoa học. Vì vậy, Eximbank hầu như không gặp bất cứ rủi ro nào trong tín dụng cũng như các lĩnh vực khác. Tóm lại, “bầu” Kiên không có tác động gì lớn đến sự hoạt động và các quyết sách của Eximbank.

- Eximbank là một trong những NHTM được phép bán vàng bình ổn và có thế mạnh về huy động vàng. Vậy trước tình trạng người dân ồ ạt rút vàng tiết kiệm để bán những ngày qua để chốt lời khi giá vàng tăng cao, thanh khoản vàng của Eximbank có bị ảnh hưởng?

- Sáng thứ sáu hàng tuần, HĐQT Eximbank họp giao ban nghe Ban Tổng giám đốc báo cáo các thông tin liên quan đến VNĐ, USD, vàng và vấn đề thanh khoản của Eximbank.

Cho đến nay thanh khoản của Eximbank rất tốt, hệ số CAR (tỷ lệ an toàn vốn) đạt khoảng 15,25%, các hệ số khác trên mức an toàn cho phép. Với tình hình hiện nay, tôi khẳng định VNĐ, USD và vàng tại Eximbank đều có dự trữ thanh khoản rất tốt.

- Ông nhận định gì khi đầu tuần này cổ phiếu Eximbank rớt sàn khá mạnh và thông tin vàng giả nhãn hiệu SJC?

- Theo quan điểm cá nhân tôi (không phải ở vị trí Chủ tịch HĐQT Eximbank), hiện tại có nhiều nhà đầu tư muốn mua cổ phiếu Eximbank, bởi Eximbank có tỷ lệ chia cổ tức ổn định và ở mức cao so với nhiều NH khác.

Và khi muốn mua giá rẻ, họ có động tác mua giá tham chiếu với những hợp đồng giá thấp, khiến nhiều người nắm cổ phiếu Eximbank hoang mang.

Tương tự, khi xuất hiện thông tin vàng giả thương hiệu SJC trên thị trường, dù tỷ lệ này rất thấp, SJC không che dấu mà đã có văn bản báo cáo UBND, NHNN và công an để xử lý. Điều này là bình thường trong hoạt động kinh doanh. USD là đồng tiền phổ biến nhất thế giới nhưng cũng có tình trạng làm giả.

Tuy nhiên, không vì vậy mà người dân bán USD chuyển qua mua đồng tiền khác. VNĐ cũng có tình trạng làm giả nhưng cũng không ai đổi VNĐ để lấy đồng tiền khác. Chuyện làm giả tiền, vàng trên thị trường là khó tránh khỏi, chúng ta phải chấp nhận “sống chung với lũ”.

Đến nay SJC phát hành trên thị trường đến 22 triệu lượng vàng, nếu có khoảng 50-100 lượng vàng giả lưu hành thì tỷ lệ này cũng rất nhỏ. Hơn nữa, vàng giả không dễ thâm nhập vào hệ thống SJC, vì tại đây có những chuyên viên có kinh nghiệm, thường xuyên được tập huấn nên có khả năng phát hiện vàng giả nhanh, chính xác.

Vì vậy, người dân nên bình tĩnh trước những tin đồn chưa có căn cứ xác thực để tránh có những quyết định nóng vội, sai sót trong đầu tư, gây thiệt hại cho chính mình.

- Thời gian qua có nhiều tin đồn xuất hiện xung quanh việc Eximbank tham gia thương vụ mua cổ phần của Sacombank. Ông có thể chia sẻ thông tin này?

- Tôi khẳng định Eximbank mua 9,37% cổ phần Sacombank của NH ANZ được sự cho phép của NHNN, sau khi NHNN có sự tham vấn của các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Tư pháp, UBCKNN. Trong quá trình tham gia vào Sacombank, chúng tôi có dự một số cuộc họp quan trọng trước cũng như sau khi đại hội cổ đông Sacombank.

Cách đây 2 tuần, chúng tôi cũng có họp với lãnh đạo chủ chốt của Sacombank. Sacombank là công ty đại chúng, danh sách cổ đông và biến động cổ đông, nhà đầu tư và mọi người có thể dễ dàng kiểm tra trên thị trường chứng khoán. Vì vậy không nên đồn đoán không có căn cứ.

Với tư cách cổ đông, chúng tôi chỉ yêu cầu tất cả những việc Sacombank làm phải đúng theo các quy định của pháp luật; có đạt kế hoạch lợi nhuận 3.400 tỷ đồng năm nay hay không, nợ xấu có vượt quá tỷ lệ cho phép... và không can thiệp trực tiếp vào quyết định của ban điều hành Sacombank.

- Xin cảm ơn ông.

Theo Mai Thảo (Sài Gòn Đầu tư tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Những lần thay đổi ghế Chủ tịch HĐQT của Eximbank

    Những lần thay đổi ghế Chủ tịch HĐQT của Eximbank

    29/06/2023 4:28 PM

    Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank – Mã chứng khoán: EIB) vừa ra Nghị quyết bổ nhiệm bà Đỗ Hà Phương làm Chủ tịch HĐQT. Như vậy, đây là lần thứ 8 ngân hàng này thay đổi vị trí chủ tịch kể từ năm 2015.

  • Một chủ tài khoản ngân hàng bị “bốc hơi” 54 triệu đồng

    Một chủ tài khoản ngân hàng bị “bốc hơi” 54 triệu đồng

    06/02/2020 3:59 PM

    Hai tài khoản mở tại Ngân hàng Eximbank của bà Trang đã bị “bốc hơi” 54 triệu đồng sau khi bà nhận được đường link, mã số từ vị khách mua ba lô gửi vào điện thoại.

  • Ông Lê Hùng Dũng phủ nhận tin đồn bị bắt

    Ông Lê Hùng Dũng phủ nhận tin đồn bị bắt

    19/08/2015 7:52 AM

    Ngày 18-8 trên thị trường xuất hiện tin đồn ông Lê Hùng Dũng, chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank, bị bắt.

  • Ban quản trị Eximbank sẽ có nhiều thay đổi

    Ban quản trị Eximbank sẽ có nhiều thay đổi

    28/03/2015 9:45 PM

    4 gương mặt mới xuất hiện trong danh sách đề cử thành viên Hội đồng quản trị cho thấy khả năng thay đổi nhân sự cấp cao tại ngân hàng sau đại hội cổ đông sắp tới.

  • Lê Vũ Kỳ: Tiến sỹ toán vỡ mộng theo Bầu Kiên

    Lê Vũ Kỳ: Tiến sỹ toán vỡ mộng theo Bầu Kiên

    22/05/2014 8:34 AM

    Nguyên Phó chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB Lê Vũ Kỳ - bị cáo trong vụ án Nguyễn Đức Kiên - là một lãnh đạo kín tiếng. Tuy nhiên, trong giới tài chính ông khá nổi tiếng, được biết đến như một người thức thời với cái mới, nghiêm túc và nhiệt huyết cao trong công việc.

  • Kịch bản không hoàn hảo của ông Phạm Trung Cang

    Kịch bản không hoàn hảo của ông Phạm Trung Cang

    06/05/2014 1:05 PM

    Dù đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho một cuộc rút lui khỏi nghiệp kinh doanh sau sự cố Bầu Kiên nhưng có lẽ cú hạ cánh của doanh nhân nổi tiếng Phạm Trung Cang không nhẹ nhàng.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.