Trong cuộc sống có những thói quen như "sâu hại", ngày ngày ăn mòn cả tinh thần và thể chất, khiến bạn chẳng thể có cuộc sống như ý muốn.

Cuộc sống thoải mái, an bình hay không do chính những thói quen hàng ngày của bạn quyết định. Sự đầu tư nào cũng có giá của nó, thay đổi những thói quen nho nhỏ bạn sẽ có cuộc sống được cân bằng hơn.

Dưới đây là những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng đang "ăn mòn" sự thoải mái trong cuộc sống của bạn:

Coi bản thân là trên hết

Cha tôi là một người đàn ông tự lập, ban ngày đi làm, tối đến học thêm về luật trong khi cũng phụ giúp mẹ tôi một số công việc nhà. Ông rất quan tâm đến việc học hành và nuôi dạy tôi để trở thành một con người tử tế. Bài học tác động đến tôi nhất là cách cư xử của ông đối với những người đang gặp khó khăn.

Cha tôi từng giúp đỡ một người đàn ông vô gia cư bị ô tô đâm. Ông hỗ trợ pháp lý miễn phí cho người đàn ông đó và cho anh ta về nhà tôi dưỡng bệnh trong nhiều tuần. Còn mẹ tôi đã giúp nấu ăn và chăm sóc người đàn ông đó cho đến khi cha tôi có thể mua một căn hộ giá rẻ cho anh ta.

Có rất nhiều người khác mà cha và mẹ tôi đã giúp đỡ trong nhiều năm qua. Cha đã từng nói với tôi rằng chúng ta đừng tập trung vào bản thân đến mức mù quáng trước những người đang cần giúp đỡ. Những người quá ích kỷ và thu mình chính bản thân họ cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi. Tất cả chúng ta đều có cái tôi. Chúng ta muốn trông đẹp và thú vị trong mắt người khác. Nhưng càng tập trung vào những điều này, chúng ta dường như càng ít hạnh phúc hơn.

Trì hoãn

Trong thời gian viết bài viết này, tôi đã liên tục dừng lại để làm những công việc khác như đọc một ít sách, check mail... Tôi nhận ra rằng, càng trì hoãn một việc cần phải làm hoặc đang dang dở, tôi càng khổ sở khi không có việc gì được hoàn thành một cách trọn vẹn. Có một câu nói nổi tiếng rằng: "Chờ đợi là một cái bẫy. Sẽ luôn có lý do để chờ đợi nhưng sự thật là chỉ có 2 điều trong cuộc sống, lý do và kết quả. Trong đó, lý do không quan trọng.”

Tác giả Steven Pressfield, trong cuốn sách “The War of Art”, định nghĩa sự trì hoãn là “sự phản kháng” và điều đó khiến chúng ta không thể tiếp tục công việc của mình.

Những người hay trì hoãn và bỏ dở công việc sẽ trở nên khốn khổ. Để chống lại điều này, hãy thiết lập một lịch trình và thói quen để ưu tiên các công việc quan trọng của bạn. Làm như vậy bạn sẽ trở thành một người hạnh phúc hơn.

"Nghiện"

Có sự khác biệt giữa thói quen lành mạnh, nỗi ám ảnh và chứng "nghiện ngập". Bất kỳ chất hoặc hành vi nào cũng có thể là một phần trong cuộc sống của bạn theo cách lành mạnh hoặc không lành mạnh. Bạn nghiện một thứ gì đó hay không phụ thuộc vào việc liệu nó có gây ra những hậu quả tiêu cực trong cuộc sống của bạn hay không.

Chúng ta biết rằng có những chứng nghiện tốt: làm việc, tập thể dục nhưng cũng có những chứng nghiện không tốt như ma túy, rượu,... Sự thật là mọi chứng nghiện đều gây ra những hậu quả tiêu cực trong cuộc sống của người dùng. Mọi thứ đều phải có chừng mực. Khi cuộc sống được giữ ở mức cân bằng, con người sẽ khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Trách móc

Có thể bạn đã chứng kiến rất nhiều người không thể phát triển trong sự nghiệp của họ. Thay vì nhận lỗi và chịu trách nhiệm về mình, họ đổ lỗi lên người khác. Khi có việc gì không tốt xảy ra, họ sẽ tìm mọi lý do để không phải trách nhiệm và bới móc mọi sai sót của người khác ra để gánh nạn thay họ.

Những người khốn khổ luôn chỉ tay vào người khác. Điều tốt nhất là hãy nhận trách nhiệm và khắc phục nó vì dù bạn không phải chịu trách nhiệm, thâm tâm bạn sẽ luôn không được thoải mái.

Thị phi

Một lần tôi đã đến quán Starbucks để thưởng thức một ly cà phê. Đối diện tôi là hai người phụ nữ đang nói chuyện. Họ đang nói về một người bạn chung với những lời lẽ không tử tế. Hai người phụ nữ dường như rất say sưa với việc nói xấu người bạn chung đó thay vì giúp đỡ hay góp ý trực tiếp. Những câu chuyện phiếm có thể để giải trí, nhưng đừng khiến nó trở thành công cụ để bàn tán về người khác với thái độ không thiện chí.

Bừa bãi

Bạn đã từng vứt đồ bừa bãi xung quanh phòng? Những chồng sách được chất đống, các bức tranh được bày xung quanh bàn làm việc. Đó thực sự là một thói quen xấu.

Những bộn bề trong cuộc sống, cả vật chất và tinh thần, sẽ khiến bạn khốn khổ. Càng tối giản, bạn càng có thể tập trung vào những thứ tốt đẹp và thực sự cần thiết. Hiện nay, rất nhiều người thử lối sống tối giản. Họ bỏ bớt những thứ không cần thiết trong cuộc sống để hiểu được giá trị về sự đơn giản.

Đố kỵ

Đôi khi nhìn thấy những gì người khác có mà bạn không có, bạn sẽ cảm thấy có chút đố kỵ. Nhưng hãy để cảm xúc đó ở mức ngưỡng mộ sự may mắn của người khác chứ không phải cảm thấy bực bội. Ranh giới giữa ngưỡng mộ và ghen tị là rất mong manh.

Tất cả chúng ta đều được trời phú cho những tài năng và khả năng khác nhau. Thay vì ghen tị với người khác, chúng ta nên tập trung phát triển tài năng của mình. Hãy hướng nội và tập trung vào việc trở thành người giỏi nhất, và bạn sẽ tránh được nỗi khổ của sự đố kỵ.

Thiếu tự tin

Trong nhiều trường hợp, bạn cảm thấy thiếu tự tin vì sợ người khác đang nhìn vào bạn và đánh giá bạn. Bạn cảm thấy như có nhiều con mắt hướng về bạn và bắt lỗi. Nhưng thực tế ai cũng có cuộc sống riêng của mình, họ quá bận rộn với chính họ và không có thời gian suy xét bạn như bạn vẫn nghĩ.

Hãy tự nói với bản thân rằng bạn không quan trọng đối với họ đến thế, bạn không phải trung tâm của mọi ánh nhìn. Do vậy, hãy hành động và làm những gì bạn muốn

Theo bài viết của John Weiss - cây bút chuyên viết về nghệ thuật sống trên Medium

Lưu Ly (Nhịp Sống Kinh Tế)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.