Với người thành công, thất bại chỉ là một sự cá biệt, không phải là “căn bênh” kinh niên. Thất bại cũng không phải là bản chất cá nhân.
Chấp nhận sai lầm
 
Thất bại cũng là chuyện thường tình như thành công vậy. Kì vọng cuộc sống trôi chảy tức là bạn đang mơ mộng hoá rồi. Người thành công luôn tâm niệm, thất bại giúp họ cân bằng cuộc sống và mở ra cơ hội để phát triển bản thân.
 
 
 
Người thành công bác bỏ sự bác bỏ
 
Author James Allen từng nói: “Theo nghĩa đen, một người đàn ông là những gì anh ta nghĩ. Tính cách là tổng hợp tất cả các suy nghĩ của anh ta”. Đó là lý do tại sao việc đảm bảo cho những suy nghĩ của bạn luôn đi đúng hướng là điều rất quan trọng.
 
Có những người không chịu từ bỏ, vẫn tiếp tục cố gắng vì họ không căn cứ vào kết quả đạt được mà đánh giá giá trị bản thân. Họ có ý thức tự nhận thức về chính bản thân mình. Thay vì nói: “Tôi là kẻ thất bại”, họ sẽ nói: “Tôi đã quên điều gì đó” hay “Tôi vừa mắc sai lầm”.
 
Chúng ta có 2 lựa chọn khi đối diện với thất bại, đó là chấp nhận hoặc than thở. “Con người thường đổ lỗi cho chính mình khi họ thất bại… họ nghĩ mình bất tài vô dụng,”. Để giữ được cái nhìn đúng đắn, hãy chịu trách nhiệm với những hành động của bạn và đừng coi thất bại là bản chất của cá nhân.
 
Người thành công coi thất bại chỉ là tạm thời
 
Những người cá nhân hóa thất bại thường coi rắc rối như một cái hố mà họ bị kẹt lại vĩnh viễn trong đó. Song người thành công coi mọi khó khăn chỉ là tạm thời. Với họ thất bại là là một sự kiện cá biệt, không phải là “căn bệnh” kinh niên. Đã có rất nhiều bậc vĩ nhân, tỷ phú trên thế giới từng rơi vào vực thẳm thất bại nhưng họ đã vươn lên và tỏa sáng.
 
Người thành công không để ý đến những người xung quanh nhìn mình như thế nào
 
Những thất bại, sai lầm ghê gớm đến đâu rồi cũng sẽ là chuyện quá khứ. Nếu mọi người đang đánh giá bạn (đó là điều bạn nghĩ nhé, làm sao mình biết được họ có đánh giá hay không), rồi họ cũng sẽ không còn thời gian và tâm sức nghĩ đến bạn, vì chính họ còn đang bận lo cho sai lầm của chính mình.
 
Người thành công luôn nghĩ ai cũng có sai lầm lúc này hay lúc khác, người khác làm sao biết được bạn đã cố gắng bao nhiêu, bạn đã làm gì để có được bạn ngày hôm nay? Làm "cái máy" chỉ trích người khác thật quá dễ dàng. Bạn thật sự không cần để ý đến họ đâu.
 
Người thành công coi thất bại là một sự cá biệt
 
Với người thành công, thất bại chỉ là một sự cá biệt, không phải là “căn bênh” kinh niên. Thất bại cũng không phải là bản chất cá nhân. Nếu bạn muốn thành công, đừng để bất cứ sự cá biệt nào ảnh hưởng tới cách nhìn nhận chính mình. Nhưng rất nhiều người coi thất bại là nỗi ám ảnh quá lớn khiến họ không bao giờ dám đứng lên làm lại mọi thứ. Cũng chính bởi vậy họ luôn là người thất bại.
 
Vào đầu thập kỷ 1990, Donald Trump gặp khó khăn lớn về tài chính và đã phải gánh khoản nợ lên đến 9 tỷ USD. Lúc này, hầu như mọi người đều nghĩ rằng ông sẽ gục ngã. Thế nhưng, bằng bản lĩnh và sự kiên cường, Donald Trump vẫn vượt qua được những ngày tăm tối đó một cách ngoạn mục. Sự thất bại chỉ là cá biệt, nó không thể đánh gục một con người bản lĩnh.
 
Người thành công tập trung vào điểm mạnh
 
Một cách khác mà người thành công tự giúp mình tránh khỏi sự cá nhân hóa thất bại là tập trung vào điểm mạnh của bản thân. Điều khác biệt giữa người thắng và kẻ thu là người thắng luôn tập trung bào những điều họ có thể làm thay vì những điều họ không thể làm. Nếu một người là tay súng cừ khôi, chứ không phải một vận động viên trượt băng giỏi, anh ta sẽ chỉ nghĩ về bắn súng- chứ không bao giờ nghĩ về chuyện trượt băng. Hãy ghi nhớ điều này vì thành công của bạn.” Nếu điểm yếu thuộc về đặc điểm tính cách, bạn cần chú ý nhiều hơn. Hãy tập trung cải thiện điểm yếu đó cho đến khi bạn thành công. Mặt khác, điều chắc chắn nhất của mục tiêu tiến lên từ thất bại là phát triển và phát huy tối đa thế mạnh của bạn.
 
Người thành công thay đổi con đường đi đến thành công
 
Trong cuốn The Psychology of Achievement, Brian Tracy đã viết về 4 triệu phú- những người trở nên giàu có ở độ tuổi 35. Họ đã dành tâm sức của mình cho khoảng 17 doanh nghiệp trước khi tìm ra một doanh nghiệp để đưa họ đến đỉnh cao. Họ vẫn tiếp tục cố gắng và thay đổi cho đến khi tìm thấy điều phục vụ tối ưu cho bản thân.
 
Người thành công sẵn sàng thay đổi phương thức giải quyết vấn đề. Đó là điều vô cùng quan trọng trong từng bước đi của cuộc đời, chứ không riêng gì trong kinh doanh.
 
Người thành công đều đứng dậy sau thất bại
 
Tất cả những người thành công đều có khả năng đứng dậy sau những sai lầm, thất bại. Nhà tâm lý học Simone Caruthers từng nói “Cuộc sống là một chuỗi những kết quả. Đôi khi quả đó đúng như những gì bạn muốn. Thật tuyệt vời. Hãy nhìn nhận lại những điều bạn đã làm đúng. Tuy nhiên, đôi khi, kết quả lại không như bạn mong muốn, nhưng điều đó cũng thật tuyệt vời. Hãy nhìn nhận lại những điều bạn đã làm và không lặp lại lần nữa”. Đó là chìa khóa đứng dậy sau thất bại.
 
Người thành công có thể tiếp tục tiến về phía trước bất kể điều gì xảy ra. Họ có thể làm được điều đó bởi họ luôn nhớ rằng thất bại này không biến họ thành kẻ thất bại. Đừng coi thất bại là bản chất cá nhân. Đó là cách bạn thoát khỏi chúng.
Ngọc Anh (ĐSPL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Triết lý marketing phía sau thành công của Starbucks

    Triết lý marketing phía sau thành công của Starbucks

    16/09/2019 10:49 AM

    Biến các cửa hàng của mình thành “địa điểm thân quen thứ ba”, ngoài nhà và nơi làm việc, từ đó tạo ra sự lan tỏa trong cộng đồng, là cách mà Starbucks gây dựng tên tuổi của mình trên thế giới.

  • Kỹ năng và tố chất để khởi nghiệp thành công

    Kỹ năng và tố chất để khởi nghiệp thành công

    12/09/2019 11:06 AM

    Tôi từng chứng kiến vô số những bạn trẻ gục ngã giữa đường, gục ngã chỉ sau 1-2 năm ra trường, chỉ sau vài năm hào hứng và đầy tự tin về giấc mơ 1 triệu đô-la trước tuổi 30. Ảo tưởng!

  • Hai du học sinh Việt thành công với giày làm từ bã cà phê

    Hai du học sinh Việt thành công với giày làm từ bã cà phê

    31/08/2019 7:44 PM

    Rens - thương hiệu giày sneakers (giày đế cao su) làm từ bã cà phê và vỏ chai nhựa ra mắt hồi tháng 6 trên website gọi vốn cộng đồng lớn nhất thế giới (www.kickstarter.com). Ngay lập tức, sản phẩm này “gây bão” với kỷ lục đạt được mục tiêu gây quỹ của mình trong vòng chưa đầy 48 giờ.

  • Người trẻ nên học gì để thành công?

    Người trẻ nên học gì để thành công?

    15/08/2019 9:29 AM

    Ý tưởng của Uber xuất phát từ nhu cầu hiển nhiên khi Kalanick, nhà sáng lập thương hiệu, không thể gọi được taxi trong một đêm đầy tuyết tại Paris năm 2008.

  • Bí quyết kinh doanh từ 8 doanh nhân thành công

    Bí quyết kinh doanh từ 8 doanh nhân thành công

    07/08/2019 4:54 PM

    Tất cả mọi hoạt động mang tính tương tác giữa con người với nhau đều là hành vi bán - mua, dù đó là việc thuyết phục con trẻ làm bài tập ở nhà, phỏng vấn tuyển dụng, hay điều hành doanh nghiệp...

  • Góc khuất đằng sau sự thành công của các startup

    Góc khuất đằng sau sự thành công của các startup

    16/07/2019 1:28 PM

    Để gầy dựng các công ty khởi nghiệp (startup) thành công, các nhà sáng lập và các giám đốc điều hành phải làm việc với cường độ cao và tìm cách vượt qua các giới hạn của bản thân.

Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.