Thời kỳ đầu, các nhân viên Amazon phải quỳ trên nền xi măng cứng để đóng hàng bằng tay, cho tới khi Bezos làm theo lời của một nhân viên.

Ông chủ Amazon Jeff Bezos hiện là người giàu nhất thế giới. Ảnh: Reuters

Năm 1994, Jeff Bezos bỏ việc tại một quỹ đầu tư ở New York và chuyển đến ngoại ô Seattle. Ở đây, ông thuê một căn nhà và sáng lập Amazon. Một năm sau, họ ra mắt website Amazon và chỉ trong một tháng đã bán sách tới tay người mua trên toàn nước Mỹ.

"Những ngày đó (năm 1995), chúng tôi vẫn là một công ty rất nhỏ, nhưng tăng trưởng nhanh. Mọi người đều rất hào hứng", Bezos cho biết trong một diễn đàn về lãnh đạo năm 2018. Dĩ nhiên, công ty vẫn có rất nhiều dư địa để cải thiện hoạt động.

"Thời kỳ đầu, việc vận hành và logistics của chúng tôi không hiệu quả vì chỉ có 10 người", ông nhớ lại. Một trong những điểm nghẽn là cách họ đóng gói hàng hóa. Trong các tháng đầu, Bezos và các nhân viên quỳ trên nền xi măng cứng và đóng hàng bằng tay.

Đến một ngày, một trong 10 nhân viên của họ nảy ra sáng kiến cải thiện việc này. "Khi đang gói hàng, tôi nói với một trong các kỹ sư phần mềm đứng cạnh mình: ‘Cậu biết bọn mình nên làm gì không? Tôi nghĩ là phải mua đệm đầu gối để quỳ’. Và rồi anh ấy nhìn tôi như thể tôi là kẻ ngớ ngẩn nhất anh ấy từng gặp. Anh ấy nói: ‘Jeff, chúng ta cần một cái bàn để gói hàng’".

Bezos cho biết đó là "ý tưởng tuyệt vời nhất" ông từng nghe. Và ngày hôm sau, Bezos mua ngay vài chiếc bàn đóng gói. Việc này đã "tăng gấp đôi năng suất làm việc cho Amazon".

Năm 1997, Amazon làm IPO. Số nhân viên của họ cũng tăng lên 614 người. Ngày nay, Amazon có khoảng 750.000 nhân viên chính thức và vốn hóa thị trường gần 950 tỷ USD.

Trong suốt quá trình lãnh đạo Amazon, Bezos đã nhiều lần lắng nghe ý kiến của nhân viên, dù đôi khi chúng có vẻ "rất đáng sợ". Trước khi Amazon Prime ra đời, Bezos và các nhân viên luôn nghĩ về một chương trình khách hàng thân thiết. "Sau đó, một kỹ sư phần mềm đã nói với chúng tôi ý tưởng về chương trình cho phép người mua nhận hàng miễn phí, nhanh chóng", ông nhớ lại.

"Nhóm tài chính đã ngay lập tức nghiên cứu ý tưởng này và lên mô hình. Kết quả là chúng tôi quyết định sẽ áp dụng giao hàng không giới hạn cho người mua", ông nói. Sau khi ra mắt dịch vụ, chi phí của Amazon tăng vọt, nhưng kết quả cuối cùng vẫn khả quan. "Mọi tầng lớp khách hàng đã đăng ký sử dụng, và họ thích dịch vụ này", Bezos cho biết.

Hà Thu (VNE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.