Một số thần đồng công nghệ kiếm được rất nhiều tiền khi chưa đến 20 tuổi, nhưng nhiều người khác phải đợi đến năm ngoài 30 mới gặt hái được các thành quả đầu tiên.

Hai nhà đồng sáng lập Google Larry Page (trái) và Sergey Brin (phải) gặp nhau lần đầu vào năm 1995 ở Đại học Stanford

Elon Musk thành lập công ty đầu tiên vào năm 1995, lúc ông 24 tuổi. Elon Musk cùng em trai Kimbal Musk lập ra Zip2 (tên ban đầu là Mạng lưới Liên kết Thông tin Toàn cầu), một công ty chuyên cung cấp dịch vụ cho các tờ báo như New York Times hay Chicago Tribune. Bốn năm sau, nó được mua lại bởi công ty máy tính Compaq. Ảnh: Pinterest.

Michael Dell khởi động tập đoàn công nghệ Dell vào năm 1984 lúc 21 tuổi từ phòng ký túc xá. Khi đó ông là sinh viên năm nhất Đại học Texas. Bước đầu thành công cùng những lợi nhuận thu lại được đã giúp Dell thuyết phục bố mẹ cho phép mình bỏ học đại học. Ảnh: AP.

Danielle Weisberg (trái) và Carly Zakin (phải) lần đầu gặp nhau khi đang du học ở Rome. Weisberg là sinh viên Đại học Tufts còn Zakin theo học UPenn. Sau khi tốt nghiệp, cả 2 cùng làm việc tại NBC News ở New York và trở thành bạn cùng phòng. Họ bỏ việc năm 2012 và thành lập công ty truyền thông theSkimm. Lúc đó, Weisberg 25 tuổi và Zakin 26 tuổi. Ảnh: theSkimm.

Chỉ ít năm sau khi tốt nghiệp Đại học Tufts, nhà sáng lập eBay Pierre Omidyar đã đồng sáng lập công ty điện toán có tên Ink Development với bạn bè mình vào năm 1991. Khi đó ông khi mới 23 tuổi. Ink Development trở thành một công ty phần mềm mua sắm online với tên gọi eShop và được Microsoft mua lại vào năm 1996 với giá 50 triệu USD. Trước khi thương vụ đó hoàn tất, Omidyar đã ra mắt eBay vào năm 1995. Ảnh: Getty.

Khi học trung học, Bill Gates và bạn ông - Paul Allen - khởi động một doanh nghiệp tên Traf-o-Data vào năm 1972. Công ty giúp tự động hóa quá trình phân tích dữ liệu lưu lượng giao thông ở bang Washington. Vào thời điểm đó, ông chủ Microsoft chỉ mới 16 tuổi. Ảnh: AP.

Jerry Yang và người đồng sáng lập Yahoo David Filo gặp nhau trong một lớp nghiên cứu sinh tại Stanford. Ban đầu, họ thành lập Yahoo vào năm 1994 như một dự án phụ để theo dõi các đường link yêu thích của họ trên Internet. Khi ấy, Yang 25 tuổi. Ảnh: Reuters.

Nhà đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey bỏ học đến hai lần tại Đại học Missouri-Rolla và Đại học New York. CEO của Twitter cùng Gregg Kidd sáng lập công ty phần mềm dNet, chuyên cung cấp dịch vụ giao hàng trực tuyến vào năm 1999. Khi đó Dorsey 23 tuổi. Ảnh: Flickr.

Trước khi ra mắt Softbank vào năm 1981 ở tuổi 24, Masayoshi Son đã trở thành triệu phú khi còn là sinh viên Đại học UC Berkeley với nguồn thu từ việc cho thuê máy chơi game và phát triển kim từ điển cho Sharp Electronics vào năm 1979. Trở về Nhật Bản, Son sáng lập Softbank với định hướng phát triển và phân phối phần mềm máy tính. Tập đoàn này đã đầu tư hàng tỷ USD vào các start-up công nghệ như Uber, DoorDash hay WeWork. Ảnh: AP.

Evan Spiegel lên ý tưởng cho Snapchat lần đầu vào tháng 4/2011 khi anh 22 tuổi, học tại Đại học Stanford. Bạn học của anh khi đó đều cho rằng dự án này là một “ý tưởng khủng khiếp” và sẽ biến mất mãi mãi. Tuy nhiên, Spiegel và những người đồng sáng lập - Bobby Murphy và Reggie Brown - vẫn cho ra mắt Snapchat vài tháng sau đó. Ảnh: Getty.

Jack Ma từ bỏ việc giảng dạy tiếng Anh và thành lập cơ quan dịch thuật Haibo vào năm 1994, khi ông 29 tuổi. Ông chủ Alibaba đến Mỹ năm 1995 và lần đầu tiên trải nghiệm máy tính kết nối internet nhưng lại bất ngờ khi không tìm thấy bất kỳ loại bia Trung Quốc nào xuất hiện trên kết quả trực tuyến. Và đó là một trong những nguyên nhân khiến ông nghĩ đến việc thành lập Alibaba. Ảnh: CNBC.

Hai nhà đồng sáng lập Google Larry Page (trái) và Sergey Brin (phải) gặp nhau lần đầu vào năm 1995 ở Đại học Stanford. Họ trở thành bạn học khi Larry Page tham gia lớp nghiên cứu sinh và làm việc cùng nhau cho một danh mục các liên kết trên Internet với tên gọi BackRub. Năm 1998, hai người rời Stanford và sáng lập Google khi đều ở tuổi 25. Ảnh: Getty.

Sau khi bỏ học đại học đến hai lần, CEO Oracle Larry Ellison trở thành lập trình viên máy tính tại California. Ông cùng hai đồng nghiệp tại công ty Ampex là Ed Oates và Bruce Scott thành lập công ty cơ sở dữ liệu có tên Phòng thí nghiệm Phát triển Phần mềm vào năm 1977. Khi đó Ellison 32 tuổi. Hệ thống quản lý mà họ xây dựng có tên mã là Oracle, và sau này trở thành tên của công ty. Ảnh: Bloomberg.

Trong độ tuổi 20, Alexa von Tobel theo học Đại học Harvard nhưng thường xuyên băn khoăn, trăn trở về việc thiếu nguồn lực tài chính cá nhân. Cô quyết định bỏ Harvard và chuyển đến New York năm 2009 trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu để thành lập công ty tài chính cá nhân LearnVest khi 25 tuổi. Ảnh: Getty.

Steve Jobs và nhà đồng sáng lập Apple Steve Wozniak lần đầu gặp nhau thông qua một người bạn chung vào năm 1971. Họ thường làm việc cùng nhau trong các dự án công nghệ nhỏ và tham dự các cuộc gặp gỡ do Câu lạc bộ Máy tính Homebrew tổ chức vào năm 1975. Cả hai bắt đầu quan tâm đến chủ đề máy tính tại các cuộc gặp này và đã quyết định thành lập Apple trong năm 1976, khi Jobs 21 tuổi. Ảnh: AP.

Cựu CEO Tumblr David Karp chưa từng tốt nghiệp cấp 3 vì anh bỏ học năm 14 tuổi. Nhưng điều đó không thể ngăn Karp tham gia vào lĩnh vực công nghệ và trở thành giám đốc công nghệ cho bảng tin trực tuyến UrbanBaby, được CNET mua vào năm 2006 nhưng nay không còn tồn tại. Với vài nghìn USD từ thương vụ đó, Karp thành lập công ty riêng có tên Davidville cũng trong năm 2006 khi anh 19 tuổi nhằm phát triển các công ty công nghệ khác, bao gồm cả Tumblr. Ảnh: AP.

Jeff Bezos bỏ việc tại quỹ phòng hộ D.E.Shaw để ra mắt Amazon.com, một trang bán sách trực tuyến vào năm 1994, khi ông 30 tuổi. Người giàu nhất thế giới hiện nay lái xe khắp nước Mỹ cùng vợ cũ của mình để lên kế hoạch để phát triển kinh doanh trên máy tính và gọi điện thoại cho các nhà đầu tư tiềm năng. Ảnh: AP.

Minh Đức (Zingnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.