Có khi chỉ một vài ngày, thu nhập kiếm được của các CEO trên thế giới đã nhiều hơn cả năm lương trung bình của một nhân viên. Hãy xem các họ kiếm tiền như thế nào nhé.

Bắt đầu một năm mới, bạn xem lại khoản tiền tiết kiệm dành dụm trong năm trước, và mong chờ trong 12 tháng trước mắt mình có thể được tăng lương. Vậy đó, nhưng nếu sống ở nước Anh, bạn sẽ biết rằng sếp của bạn trong những ngày đầu năm mới có thể đã kiếm được khoản tiền hơn cả một năm lương của bạn.

Ngày 4/1 được đánh dấu là ngày các CEO lớn nhất ở Anh nhận được số tiền thu nhập mà trung bình các nhân viên phải mất 1 năm để có được.

Alexei Miller, CEO của Gazprom (trái) là người được trả lương nhiều nhất ở Nga. Ảnh Getty Images

Nhưng các CEO ở nước Anh không phải là những người duy nhất trên thế giới kiếm tiền nhanh đến như vậy. Một phân tích về khoản cách tiền lương giữa các CEO và nhân viên của họ ở 22 nước của công ty tài chính và truyền thông Bloomberg cho thấy các giám đốc điều hành ở Mỹ và Ấn Độ thậm chí còn kiếm tiền nhanh hơn thế nhiều.

Chỉ số CEO toàn cầu (Global CEO Index) phân tích số tiền các giám đốc điều hành kiếm được nhiều hơn thu nhập trung bình hàng năm của nhân viên trong bao lâu. Dữ liệu thu thập được cho thấy ở Mỹ, các CEO hàng đầu chỉ mất chưa tới 2 ngày (1,52 ngày) để kiếm được khoản tiền tương đương với thu nhập trung bình của nhân viên trong 1 năm.

Hình ảnh dưới đây cho biết khoản tiền thu nhập của một CEO ở các nước là bao nhiêu, và mức chênh lệch với thu nhập trung bình của một nhân viên của họ:

Ở Ấn Độ, thậm chí các CEO còn mất ít thời gian hơn nhiều. Trung bình, một giám đốc điều hành ở nước này chỉ mất có 1/3 ngày (0,35 ngày) để kiếm được số tiền bằng cả năm lương của nhân viên.

"Ở Mỹ, khoảng cách thu nhập giữa CEO và nhân viên trung bình đã tăng lên 8 lần trong năm 2016, so với mức của năm 1980", nhà báo người Mỹ Sam Pizzigati, tác giả cuốn sách The Case for a Maximum Wage (Trường hợp có thu nhập cao nhất), một cuốn sách được xuất bản vào tháng 5 năm ngoái, viết.

"Tại hầu hết các tập đoàn lớn, một người lao động điển hình phải mất trung bình 3 thế kỷ (centuries) để kiếm được khoản tiền mà người giám đốc điều hành (CEO) của họ kiếm được chỉ trong 1 năm. Tại McDonald, để kiếm được khoản tiền đó, một công nhân trung bình phải làm việc trong 3.101 năm", nhà báo Mỹ viết.

Còn trên bình diện thế giới, dường như một tuần là quá đủ để một CEO kiếm được khoản tiền tương đương 365 ngày làm việc của các công nhân. Ở Nam Phi, con số này là chưa đến 3 ngày (2,99), ở Trung Quốc thì chỉ cần hơn 2 ngày một chút (2,11).

Hoàng An (Nhà Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.