Ngày 17/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đã tiến hành thực hiện quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam đối với nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn Cầu (GPBank)

Cùng với đó, căn cứ vào kết quả điều tra, C46 cũng đã khởi tố vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại GPBank”.

Theo đó, ông Tạ Bá Long – nguyên Chủ tịch HĐQT GPBank và ông Đoàn Văn An – nguyên Phó Chủ tịch HĐQT GPBank đã bị bắt tạm giam, khởi tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã có quyết định đình chỉ quyền và nghĩa vụ của ông Tạ Bá Long đối với chức danh Chủ tịch và Thành viên HĐQT GPBank và đình chỉ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT của GPBank đối với ông Đoàn Văn An.

Nguyên Chủ tịch và Phó Chủ tịch GPBank đã bị bắt ngày 17/7 về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng

GPBank là trường hợp ngân hàng TMCP thứ 3 được Ngân hàng Nhà nước công bố mua lại với giá 0 đồng sau Ngân hàng TMCP Xây dựng (VNBC) và Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).

Theo NHNN, ngay từ năm 2012 qua thanh tra NHNN đã phát hiện nhiều yếu kém, rủi ro trong hoạt động của GPBank. Ngân hàng thua lỗ trong kinh doanh, âm vốn chủ sở hữu và quản trị, điều hành kém hiệu quả.

Ba năm qua GPBank được tạo điều kiện để tự tái cơ cấu, song ngân hàng này đã không trình được phương án khả thi và tiếp tục bộc lộ nhiều yếu kém. Do vậy, NHNN đã đưa GPBank vào diện kiểm soát đặc biệt, đồng thời yêu cầu thuê tổ chức độc lập kiểm toán và định giá tài sản để xác định giá trị thực của vốn điều lệ, từ đó tăng vốn đảm bảo an toàn hệ thống đúng quy định.

Căn cứ kết quả kiểm toán và định giá độc lập, NHNN đã yêu cầu GPBank tổ chức ĐHCĐ bất thường để thông qua phương án bổ sung vốn điều lệ, đảm bảo giá trị thực của vốn điều lệ không thấp hơn mức vốn pháp định. Tuy nhiên, sau 3 lần tổ chức, ĐHCĐ bất thường của GPBank không thành công, ngân hàng cũng không đề xuất được các giải pháp khả thi về tăng vốn điều lệ để đảm bảo giá trị thực của vốn điều lệ không thấp hơn vốn pháp định theo yêu cầu của NHNN.

Trường Giang (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bắt nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ngân hàng GPBank

    Bắt nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ngân hàng GPBank

    18/07/2015 7:51 AM

    Ngày 17/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đã tiến hành thực hiện quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam đối với nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn Cầu (GPBank)

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.