Cập nhật 30/08/2013 9:40 PM
Gần 5 năm trước, Lưu Nam Phương được giới sưu tầm điện thoại cũ biết đến như một nhà thu mua và cung ứng các loại điện thoại "second-hand" tầm trung trên các diễn đàn về thiết bị di động. Song, sự phát triển nhanh chóng của nhiều hãng điện thoại đã khiến Phương nghĩ đến một phương án kinh doanh khác. Và thương hiệu bánh su kem Nam Phương ra mắt người tiêu dùng.

Trong khi bạn bè đồng lứa còn đang "dùi mài kinh sử" trên ghế nhà trường thì cậu sinh viên Trường Cao đẳng Cao Thắng Lưu Nam Phương đã lập được nhiều "kỳ tích".

Đam mê công nghệ thông tin, đặc biệt là mô hình tiếp thị trực tuyến, song lý thuyết học được từ trường lớp không mấy hấp dẫn đối với cậu sinh viên năm nhất này.

Lưu Nam Phương đã tìm đến những công ty bán hàng đa cấp để học cách tiếp cận khách hàng, cách tiếp thị thực tế, và đến những công ty chuyên cung cấp sỉ hàng hóa để học cách tiếp thị với những nhà bán lẻ, đồng thời tham gia khóa đào tạo nghề sửa điện thoại di động.

Mới học nghề được một tuần, Phương đã bắt đầu tìm kiếm khách hàng có nhu cầu sửa điện thoại, mua lại những chiếc điện thoại hư bằng số tiền bán chiếc xe máy đang đi để có điện thoại thực hành, sau khi sửa xong thì bán lại cho khách có nhu cầu mua điện thoại xài rồi giá rẻ.

Những lỗi cơ bản, Phương tự sửa, còn những "ca khó” Phương nhờ sự trợ giúp miễn phí từ phòng kỹ thuật của nhà trường. Bằng cách làm này, sau 6 tháng ra trường, Phương đã có đủ vốn để mở một cửa hàng chuyên thu mua, sửa chữa điện thoại di động, chép nhạc và bán lại theo hình thức mua trực tiếp, bán trên mạng và ngược lại.

Việc buôn bán khá trôi chảy đã giúp Phương mở được cửa hàng thứ hai một năm sau đó. Thế nhưng, với sự phát triển ồ ạt của nhiều hãng điện thoại, trào lưu sử dụng điện thoại "second-hand" không còn thịnh hành.

Với bản tính năng động, Phương nhanh chóng chuyển sang kinh doanh bánh mỳ và tìm đến những công ty tổ chức tour du lịch hay các sự kiện đề nghị làm nhà cung cấp. Song theo Phương, đây cũng chưa phải là phương án kinh doanh tốt cho một tương lai xa.

Để tìm hướng đi ổn định, Phương nghĩ đến việc xây dựng mô hình công ty với cách làm bài bản. Lúc này, có không ít kế hoạch kinh doanh được Phương cân nhắc, vì với số vốn ít ỏi thì phải tính toán cẩn thận để tránh rủi ro.

Khoanh vùng trong lĩnh vực ẩm thực, nhưng có quá nhiều món ăn, thức uống, nên chọn kinh doanh món gì cũng không dễ. Bất chợt Phương nghĩ đến món bánh su kem mình ưa thích, vì có thể ăn một lúc 10 chiếc bánh mà không thấy ngán.

Thăm dò ý kiến một số người, Phương thu được kết quả khá khả quan: số đông cho biết họ thích loại bánh này vì dễ ăn và ít ngán. Thế là Phương bắt đầu những tháng ngày tìm tòi công thức cho chiếc bánh su kem mang thương hiệu Nam Phương.

Phương "tầm sư học đạo" từ những đầu bếp có tiếng, học phí đắt đỏ khoảng vài triệu đồng hướng dẫn trong vài giờ đến những thợ làm bánh bình dân. Thế nhưng, những gì Phương học được chỉ là công thức na ná nhau và ai cũng có thể làm, không có gì đặc trưng.

Với quyết tâm tự tạo ra sản phẩm theo công thức của riêng mình, Phương đã ngày ngày mày mò làm và hư bỏ cũng nhiều. Thành quả cuối cùng khi ra mắt người tiêu dùng đã tương đối hoàn hảo là vào đầu năm 2011. Lúc này, Phương mua tên miền và đẩy mạnh bán hàng trực tuyến.

Ngoài cửa hàng tự mở, Phương còn chọn phương thức đặt tủ bánh tại nhiều quán trà sữa nhằm thu hút nhiều người tìm đến với bánh su kem Nam Phương hơn.

Đến nay, mỗi ngày, những chiếc bánh su Nam Phương đưa ra thị trường vẫn là một thử nghiệm để có sản phẩm hoàn hảo nhất. Bởi theo Phương, đạt đến sự chuyên nghiệp không dễ, dù chỉ là làm một chiếc bánh.

Trải qua gần ba năm hoạt động, đến nay, Nam Phương đã xây dựng được quy trình chế biến chặt chẽ từ khâu tuyển chọn nguyên liệu đến quy cách bán hàng.

Với số vốn ít ỏi, Nam Phương tận dụng triệt để nhiều phương thức kinh doanh giúp tiết giảm chi phí hiệu quả nhất nhưng không làm giảm chất lượng bánh.

Với hình thức bán hàng qua mạng, Nam Phương đã hợp tác khá hiệu quả với các công ty bán hàng trực tuyến như: hotdeal.com, nhommua.com, cungmua.com, muachung.vn, phạm vi TP.HCM mà còn trải rộng ra các tỉnh khác như: Bình Dương, Chia sẻ về kế hoạch kinh doanh sắp tới, Phương cho biết, Nam Phương vẫn đang trong quá trình, đẩy mạnh hệ thống phân phối, tuy nhiên, hiện tại Nam Phương chỉ hy vọng sẽ có mặt ở các quán cà phê trong khu vực TP.HCM.

Thế nhưng, khó khăn về vốn vẫn chưa giải quyết được. Nam Phương mong muốn tìm được đối tác cùng kinh doanh, hoặc hỗ trợ để thương hiệu bánh su kem Nam Phương được nhân rộng hơn.

Đỗ Phương (Doanh nhân Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Giảng viên 8X thành ông chủ chuỗi nhà hàng ẩm thực

    Giảng viên 8X thành ông chủ chuỗi nhà hàng ẩm thực

    02/04/2021 10:07 AM

    Từ một giảng viên đại học, Đặng Trần Huy rẽ sang kinh doanh ngành F&B, sau 6 năm, anh sở hữu 4 nhà hàng có lúc doanh thu vài tỷ đồng một tháng.

  • 9 bí quyết kinh doanh ẩm thực thời kỹ thuật số

    9 bí quyết kinh doanh ẩm thực thời kỹ thuật số

    19/05/2016 8:32 AM

    Mở và vận hành một nhà hàng không phải là điều đơn giản. Thực tế cho thấy tỷ lệ khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực này thấp hơn nhiều so với nhiều ngành khác.

  • Nữ CEO đam mê ẩm thực

    Nữ CEO đam mê ẩm thực

    31/12/2015 8:16 AM

    Là người đàn bà ngấp nghé ngũ tuần, cuộc sống trải qua biết bao thăng trầm, có lúc bên mình chỉ có đứa con gái nhỏ và hai bàn tay trắng, nhưng "Cô Ba" Đoàn Thu Thủy vẫn vượt thoát khỏi những đắng cay để ghi tên mình trên thương trường và trong cả trái tim của những người đam mê ẩm thực. Bí quyết của chị đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể làm được: Cứ ngẩng mặt mà đi, với niềm tin mãnh liệt rằng ngày mai trời sẽ sáng…

  • Cô gái 9x đam mê ẩm thực Nhật bản

    Cô gái 9x đam mê ẩm thực Nhật bản

    15/11/2015 8:20 AM

    Đang từ lĩnh vực tài chính ngân hàng, Milan Doãn quyết định nghỉ việc để mở nhà hàng thịt bò Nhật nướng thỏa đam mê ẩm thực cùng ước mơ kinh doanh của mình.

  • Đam mê + sáng tạo = thành công

    Đam mê + sáng tạo = thành công

    23/01/2015 4:05 PM

    Rời bỏ môi trường làm việc chuyên nghiệp, cất đi tấm bằng đại học, không quan tâm đến những lời khuyên cũng như phản đối từ phía gia đình, Võ Tường Vy quyết định thực hiện giấc mơ giản dị là kinh doanh ẩm thực, lĩnh vực cô đam mê từ nhỏ. Ba tháng sau khi gia nhập thương trường, đã có đến 3 lời đề nghị Vy cho nhượng quyền thương hiệu Saigon Juice. Câu chuyện của Vy và Saigon Juice chứng minh cho công thức: đam mê + sáng tạo = thành công.

  • Làm mới buffet

    Làm mới buffet

    08/05/2014 2:41 PM

    Hình thức buffet (tiệc tự chọn món) không mới nhưng vẫn thu hút khách hàng, nhất là giới trẻ. Làm sao để các buổi tiệc thoát khỏi quan hệ đơn thuần "người mua - kẻ bán" là một cách đi khác biệt của Bùi Thúy Vy, người khởi nghiệp kinh doanh với hình thức buffet giá rẻ và nhiều sáng tạo độc đáo.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cung cấp thông tin bất động sản, thông tin mới nhất thị trường nhà đất và mua bán nhà đất tại Việt Nam. Network CafeLand gồm có: CafeLand Nhà Đất, CafeLand TV, CafeLand Map, CafeLand Proptech….