Nhờ kênh trực tuyến, các nhà bán lẻ Mỹ vẫn có thể lạc quan, bất chấp doanh số bán hàng ngày Black Friday năm nay thấp hơn 2013.

Nước Mỹ vừa trải qua dịp mua sắm lớn nhất năm, kéo dài 4 ngày từ Ngày lễ Tạ ơn (thứ năm 27/11), Black Friday (thứ sáu 28/11) đến suốt hai ngày cuối tuần.

black-friday-9457-1417419203.jpg

Doanh số bán hàng trong dịp Black Firday thấp hơn năm ngoái, nhưng riêng trên kênh bán hàng trực tuyến lại cao hơn. Ảnh: Bloomberg

Các dữ liệu tổng kết sau đợt lễ cho thấy nhìn chung, doanh số bán hàng giảm so với năm ngoái. Tổng số tiền người Mỹ đã chi ra để mua sắm trong 4 ngày vào khoảng 50,9 tỷ USD. Con số này thấp hơn 11,3% so với 2013, theo số liệu của hãng NRF. Trong dịp cuối tuần, có khoảng 133,7 triệu người đã đến các cửa hàng trên toàn nước Mỹ, thấp hơn năm ngoái 5%.

Tuy nhiên, ngành bán lẻ nước Mỹ vẫn có thể lạc quan nếu nhìn vào mảng bán hàng trực tuyến. Số liệu thống kê của hãng nghiên cứu ChannelAdvisor Corp cho thấy so với cùng kỳ năm 2013, doanh số bán online trong ngày hội mua sắm Black Friday tăng 22%. Các nhà bán lẻ trực tuyến thắng đậm. Doanh thu tại EBay cũng tăng 27%, còn Amazon chứng kiến mức tăng 24%.

IBM-9762-1417419204.jpg

Doanh số bán hàng online trong ngày Black Friday năm nay (màu xanh dương) cao hơn hai năm trước, đạt đỉnh vảo đầu ngày và giảm dần.

Thiết bị cầm tay dần chiếm ngôi trong thói quen mua sắm trực tuyến của người Mỹ. Theo nghiên cứu khác của hãng IBM Benchmark, lượng truy cập bằng điện thoại, máy tính bảng vào các website bán hàng chiếm 52,1% toàn bộ lượng truy cập trong ngày Lễ Tạ ơn và 49,6% trong ngày Black Friday, cao hơn 25% so với năm ngoái. Riêng trong ngày thứ sáu, doanh số bán hàng cho những người mua qua thiết bị cầm tay chiếm 27,9%, cao hơn năm ngoái gần 28%.

Lượng người dùng điện thoại để truy cập các trang bán lẻ cao gấp đôi so với máy tính bảng. Tuy nhiên, người dùng tablet mua nhiều hơn và chi nhiều tiền hơn với mỗi đơn hàng trị giá trung bình 126 USD, so với người dùng điện thoại là 107 USD.

Tuy người dùng máy tính để bàn mua hàng dần ít đi, nhưng họ mua những đơn hàng giá trị lớn hơn. Tính trung bình, mỗi đơn hàng mua bằng máy tính để bàn có giá 135 USD.

Tại Mỹ, Lễ Tạ ơn và Black Friday mở đầu cho mùa mua sắm lễ hội cuối năm. Năm nay, Hiệp hội các nhà bán lẻ Mỹ dự đoán doanh số cả mùa sẽ ở mức tốt nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Trong quý III vừa qua, chi tiêu tiêu dùng tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn con số kỳ vọng 1,8%.

Thanh Bình (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.