Kẻ xâm nhập tài khoản của Bangladesh tại Fed đã gửi lần lượt 81 triệu USD và 20 triệu USD vào các tài khoản tại Philippines và Sri Lanka.

Chính quyền bốn nước Bangladesh, Mỹ, Philippines và Sri Lanka đang phối hợp để tìm ra chân tướng sự việc.

Các viên chức Ngân hàng Trung ương Bangladesh và Bộ Tài chính nước này cho biết, một tin tặc đã gửi đi 35 yêu cầu giao dịch qua hệ thống SWIFT. Kẻ gửi đi những yêu cầu giao dịch đó đã nắm trong tay mã số uỷ quyền hợp pháp để thực hiện thành công giao dịch.

Vụ việc này đã khiến mối quan hệ giữa các bên liên quan trở nên xấu đi khi Bộ trưởng Bộ Tài chính Bangladesh yêu cầu FED phải chịu trách nhiệm. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Bangladesh Atiur Rahman đã từ chức vào ngày hôm qua (15/3) sau khi bị chỉ trích vì đã không báo cáo kịp thời cho chính phủ về vụ xâm nhập. Thêm vào đó, câu hỏi xung quanh vấn đề chất lượng an ninh dành cho các hệ thống ngân hàng tại các nước Nam Á cũng được đặt ra như bài toán mới cần giải quyết.


Thống đốc Ngân hàng Trung ương Bangladesh Atiur Rahman trong cuộc họp báo ngày 15/3/2016.

Về phía FED, họ tuyên bố đang hợp tác với Bộ Tài chính Bangladesh điều tra sự việc đồng thời khẳng định hệ thống của họ vẫn luôn được bảo vệ cẩn mật.

Vụ xâm nhập bắt đầu từ tháng trước, khi một loạt những hướng dẫn thanh toán được gửi tới FED nhằm yêu cầu rút gần 1 tỷ USD khỏi tài khoản của Bangladesh. Yêu cầu giao dịch được cho là từ thủ đô Dhaka đã yêu cầu chuyển số tiền tới những tài khoản cá nhân tại Philippines và Sri Lanka. Tới thời điểm Ngân hàng Trung ương Bangladesh mở cửa vào đầu tuần sau đó, đã có 5 yêu cầu giao dịch giá trị khoảng 100 triệu USD được thực hiện thành công. Tuy nhiên, những giao dịch tiếp theo với tổng giá trị khoảng 850 triệu USD đã bị chặn lại sau khi FED đưa ra cảnh báo rửa tiền.

Bà Julia Bacay-Abad, Giám đốc điều hành Hiệp hội chống rửa tiền, nói rằng một phần của số tiền 81 triệu USD đã bị tiêu vào sòng bạc.

Trong khi đó, số tiền 20 triệu USD đã được chuyển tới tài khoản của một tổ chức phi chính phủ mới lập tại Sri Lanka. Ngân hàng chịu trách nhiệm xử lí giao dịch này đã báo cáo lại cho Ngân hàng Trung ương Sri Lanka và số tiền đã được gửi trả lại.

Các chuyên gia an ninh mạng nhận định, hành vi trộm cắp tiền từ FED cho thấy sự yếu ớt trong việc ngăn chặn, khống chế các vụ xâm nhập của các nền kinh tế mới nổi như Bangladesh, nơi những quy định và hệ thống an ninh không theo kịp sự phát triển nhanh chóng của hệ thống ngân hàng ./.

Hải Anh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ai đã đánh cắp 100 triệu USD của Bangladesh gửi tại Fed?

    Ai đã đánh cắp 100 triệu USD của Bangladesh gửi tại Fed?

    17/03/2016 7:59 AM

    Kẻ xâm nhập tài khoản của Bangladesh tại Fed đã gửi lần lượt 81 triệu USD và 20 triệu USD vào các tài khoản tại Philippines và Sri Lanka.

  • Cú sốc tỷ đô

    Cú sốc tỷ đô

    03/07/2012 1:13 PM

    Dù đã được dự báo song việc Ngân hàng thế giới (WB) chính thức tuyên bố hủy bỏ khoản tín dụng tỷ đô cấp cho Bangladesh vẫn tạo ra cú sốc lớn không chỉ cho quốc gia nghèo khó này.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.