Tập trung quá nhiều vào marketing truyền thống khiến nhiều doanh nghiệp (DN) mất phân nửa "tài sản vô hình".

Đó là chia sẻ của ông Trần Anh Tuấn - TGĐ Công ty PatheFineder, tại buổi sinh hoạt chuyên đề do Câu lạc bộ Marketing Manager thực hiện cuối tuần qua. Theo ông Tuấn, hiện nay, nhiều DN không quan tâm đến marketing trực tuyến, mặc dù đây được xem là hoạt động không thể thiếu trong thời đại số. Khi hiểu được giá trị của marketing trực tuyến thì nhiều chủ DN mới biết mình đang mất hơn phân nửa "tài sản vô hình" do tập trung quá nhiều vào cách làm truyền thống như lâu nay.

Trên thực tế, có rất nhiều DN đầu tư cho việc xây dựng hệ thống cửa hàng rất bài bản nhưng không để ý đến việc xây dựng các website bán hàng. Điều này là một sai lầm tai hại vì xây dựng các trang web bán hàng tốt sẽ mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều so với các cửa hàng hiện hữu.

DN nếu biết cách vận hành marketing trực tuyến sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng mới, chọn lựa khách hàng phù hợp và hướng đến mục tiêu lâu dài. Các DN nhỏ, nếu biết cách tận dụng marketing trực tuyến cũng sẽ tạo ra nhiều lợi thế trong kinh doanh.

Với ngành điện máy, đã có lo ngại rằng các cửa hàng nhỏ khó có thể tồn tại trước làn sóng mở rộng của các hệ thống kinh doanh lớn. Thế nhưng, trên thực tế, nhờ ứng dụng thương mại điện tử, giờ đây, các cửa hàng điện máy nhỏ hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với các hệ thống kinh doanh lớn.

Ông Tuấn kể, một người bạn của ông kinh doanh 2 cửa hàng điện máy ở Bình Dương vẫn "sống khỏe" nhờ công nghệ thông tin và biết ứng dụng marketing trực tuyến. Dù là cửa hàng nhỏ nhưng chủ 2 cửa hiệu này đã thiết kế một website khá bắt mắt và liên tục cập nhật sản phẩm mới cũng như các chương trình khuyến mãi. Trang web này mỗi ngày thu hút 40.000 - 50.000 lượt truy cập. Muốn đẩy hàng nhanh trong ngày hôm sau thì tối hôm trước, chủ cửa hàng cho chạy các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Và tất nhiên là cửa hàng đã có đầy khách hàng vào ngày hôm sau.

Với phương cách kinh doanh này, hiện nay, chủ nhân 2 cửa hàng trên không gặp khó khăn gì dù các thương hiệu lớn trong lĩnh vực kinh doanh điện máy vẫn liên tục khai trương điểm bán mới.

Cũng theo ông Tuấn, trong năm 2016, có 5 xu hướng marketing trực tuyến DN cần lưu ý, là: video marketing, mobile marketing, content marketing, automation marketing, social influencer marketing.

Trong đó, video marketing giúp truyền tải thông tin sản phẩm, uy tín, hình ảnh công ty trở nên chuyên nghiệp hơn cũng như tăng mức độ yêu thích của khách hàng. Không chỉ vậy, marketing trực tuyến được chia sẻ dễ dàng trên các kênh trực tuyến như email, blog, Facebook. Nghiên cứu được ông Tuấn đưa ra là có đến 96% số người xem các video sẽ nhấp vào các đường dẫn đến các trang bán hàng mà DN muốn họ hướng đến, 80% khách hàng sẽ ghi nhớ thông điệp sau khi xem video và 46% sẽ quyết định mua hàng sau đó.

Cùng với video marketing, mobile marketing được dự đoán sẽ lên ngôi trong thời gian tới. Hiện nay, theo các thống kê, đã có hơn 40 triệu người truy cập internet từ điện thoại di động và việc đặt hàng, mua hàng thông qua smartphone đang tăng lên mạnh mẽ. Đó cũng là lý do khiến Google và Facebook liên tục đầu tư để tối đa hóa các trải nghiệm cũng như phát triển các ứng dụng thân thiện trên thiết bị di động. Thông qua công cụ này, DN hoàn toàn có thể thực hiện các chính sách chăm sóc khách hàng, nghiên cứu thị trường, kiểm tra mức độ hiệu quả của các chiến dịch marketing.

Xu hướng thứ 3 sẽ phát triển trong năm 2016 là content marketing. Theo ông Tuấn, thay vì tiếp thị một cách tùy tiện, DN cần có chiến lược tiếp cận thị trường toàn diện với nội dung có tính tác động cao. Bằng cách chuyển tải đến khách hàng nội dung phù hợp vào đúng thời điểm trong chu kỳ mua hàng, DN có thể đẩy nhanh tiến trình bán hàng. Một nội dung tốt sẽ giải tỏa được các băn khoăn của khách hàng và thúc đẩy quá trình mua hàng.

Bên cạnh content marketing, automation marketing là xu hướng thứ 4 được chọn lựa. Marketing tự động không phải là bán hàng mà là nuôi dưỡng khách hàng. Thông qua việc lôi kéo số người truy cập website, DN có thể chuyển đổi số lượt truy cập đó thành khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện thực.

Social influencer marketing - khai thác sức mạnh từ những người có ảnh hưởng xã hội đến đối tượng mục tiêu - cũng sẽ được DN sử dụng trong thời gian tới. Phương cách này giúp gia tăng sự tương tác và niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm của DN. Với Social influencer marketing, DN không cần nguồn ngân sách lớn mà vẫn có thể khai thác tốt nếu có kế hoạch cụ thể, biết cách thực hiện và chọn đúng người có tầm ảnh hưởng phù hợp với chiến dịch.

Với những xu hướng này, marketing trực tuyến sẽ được DN khai thác triệt để trong tương lai. Nhưng trước hết, DN phải đầu tư xây dựng các website bán hàng với giao diện đẹp, thực hiện hỗ trợ marketing và bán hàng 24/7. Bên cạnh đó, DN cũng cần chú ý tăng tương tác và truy cập, thu hút mua và giữ chân khách hàng.

Tấn Quỳnh (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • 6 xu hướng marketing trực tuyến trong 2016

    6 xu hướng marketing trực tuyến trong 2016

    03/01/2016 10:47 AM

    Tập trung quá nhiều vào marketing truyền thống khiến nhiều doanh nghiệp (DN) mất phân nửa "tài sản vô hình".

  • Quảng cáo hiển thị: Lựa chọn “khôn ngoan” của doanh nghiệp thời khó

    Quảng cáo hiển thị: Lựa chọn “khôn ngoan” của doanh nghiệp thời khó

    05/05/2014 9:22 PM

    Pay-per-click (PPC) là hình thức quảng cáo tính phí trên mỗi cú nhấp chuột của khách hàng. Google AdWords, Yahoo! Bing Network, Facebook và Advertising.com là bốn nhà cung cấp dịch vụ PPC phổ biến nhất thế giới hiện nay.

  • Bán hàng hiệu quả bằng truyền thông xã hội

    Bán hàng hiệu quả bằng truyền thông xã hội

    23/01/2014 1:34 PM

    Trước nay, các chuyên gia bán hàng được xem là nguồn cung cấp thông tin chủ yếu về sản phẩm cho người tiêu dùng, đưa ra cho họ các lời khuyên, tư vấn mang tính chuyên môn cao, từ đó giúp họ ra quyết định mua hàng. Thế nhưng, sự phát triển của truyền thông xã hội đang làm thay đổi mạnh mẽ điều này.

  • Vì sao doanh nghiệp chưa dùng mobile marketing?

    Vì sao doanh nghiệp chưa dùng mobile marketing?

    14/10/2013 8:53 AM

    Mặc dù tiếp thị qua các thiết bị di động đang trở thành xu hướng phổ biến nhưng không ít doanh nghiệp vẫn lúng túng trước câu hỏi có nên khai thác kênh tiếp thị này không.

  • Các xu hướng Marketing hiện nay

    Các xu hướng Marketing hiện nay

    20/12/2012 8:34 AM

    Trong môi trường kinh doanh hiện nay marketing trở thành một vấn đề sống còn đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, với việc bùng nỗ thông tin như hiện nay thì chọn được phương tiện truyền thông để làm marketing sao cho hiệu quả cũng không hề dễ dàng. Bài viết này trình bày một số xu thế marketing trong tương lai.

  • Lên mạng làm Marketing

    Lên mạng làm Marketing

    29/11/2012 3:36 PM

    Không khó để hiểu về tính thức thời và hiệu quả của tiếp thị trực tuyến, đặc biệt là trong điều kiện chi phí cho marketing hạn hẹp. Thế nhưng sau 10 năm, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam vẫn thờ ơ với công cụ này.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.