Guy Spier và Mohnish Pabrai đã chi hơn 650.000 USD để ăn trưa và học hỏi nhiều điều từ huyền thoại đầu tư này.

Một người Mỹ trung bình chi khoảng 1.000 USD một năm để ăn trưa ở nhà hàng. Tuy nhiên, Guy Spier (52 tuổi) và Mohnish Pabrai (53 tuổi) đã chi tới 650.100 USD cho bữa trưa với một người rất đặc biệt - tỷ phú đầu tư Warren Buffett.

Hai doanh nhân này là người thắng cuộc trong buổi đấu giá năm 2007 cho quỹ từ thiện Glide Foundation. Người thắng sẽ được ăn trưa cùng Warren Buffett. Năm ngoái, người thắng cuộc đã trả tới gần 1 triệu USD.

Dù nhiều người cho rằng đây là con số quá cao cho một bữa ăn chỉ kéo dài 2,5 giờ, kể cả với Buffett đi nữa, Spier và Pabrai vẫn cho rằng đây là điều “đáng đồng tiền bát gạo”. “Chúng tôi sẵn sàng trả nhiều hơn nữa cơ. Nó rất xứng đáng”, Pabrai cho biết.

Không chỉ là một trải nghiệm “tuyệt vời”, bữa trưa này còn giúp hai người có thêm nhiều bài học quan trọng.

1. Luôn tiếp cận mọi thứ bằng sự thống nhất

Warren Buffett (trái) và Guy Spier (phải). Ảnh: Guy Spier

Trong bữa trưa, Buffett đã giải thích bằng cách nào ông và người đồng đội lâu năm Charlie Munger tiếp cận sự thật và sự thống nhất. “Ông ấy và Munger sử dụng một thước đo nội bộ”, Pabrai cho biết. Buffett đã cho hai người một phương pháp phi truyền thống để xác định điều này. “Anh muốn là người bạn trai tuyệt vời nhất thế giới, nhưng bị coi là tệ nhất, hay là người tệ nhất nhưng được coi là tuyệt nhất?”, ông hỏi, “Nếu biết câu trả lời, anh đã có thước đo nội bộ đúng rồi đấy”.

“Đó là một người rất thú vị. Cả thế giới có thể coi điều họ làm là kinh khủng, nhưng họ biết rõ mình đang làm đúng”, Spier cho biết.

Buffett từ lâu đã là người tin vào việc gây dựng sự đồng nhất, đặc biệt khi còn trẻ. Ông từng nói rằng đây là tính cách chủ đạo ông tìm kiếm khi tuyển nhân viên. “Một sinh viên đã có thể quyết định được mình sẽ trở thành người thế nào khi 60 tuổi rồi”, ông cho biết trong một buổi phỏng vấn với Nebraska Business, “nếu không có sự thống nhất khi đó, họ sẽ chẳng bao giờ có được”.

2. Cứ thoải mái nói “Không”

Warren Buffett từng nói: “Sự khác nhau giữa những người thành công và thành công thực sự là nhóm thứ 2 nói không với hầu hết mọi việc”. Trong bữa trưa năm đó, Buffett đã chỉ cho Spier xem lịch trình của mình, gần như bỏ trống. “Ông ấy muốn để thời gian biểu của mình không bị sắp xếp, và để lại khoảng trống cho những việc đột xuất”, Spier nói.

Theo Bill Gates - người bạn thân thiết của Buffett, đây không phải thói quen mới của tỷ phú. Gates cho biết trong lần đầu gặp mặt năm 1991, Buffett đã cho ông xem thời gian biểu gần như trống trơn. Việc này đã giúp đồng sáng lập Microsoft học được một bài học quý giá. “Anh là người kiểm soát thời gian của chính mình”, Gates cho biết.

Nhiều năm sau, việc này vẫn không có gì thay đổi. Buffett luôn khẳng định khả năng từ chối đã giúp công ty của ông tăng trưởng mạnh và ổn định.

3. Làm điều mình yêu

Buffett cũng nói về tầm quan trọng của việc làm điều mình yêu thích, Spier nhớ lại. Tỷ phú lấy ví dụ về Cecil Williams - sáng lập quỹ Glide Foundation vì thích quan tâm đến những người kém may mắn. Sau đó, ông lấy ví dụ về chính bản thân, vì yêu công việc CEO của Berkshire Hathaway.

Trên thực tế, Buffett thích công việc này đến mức sẵn sàng làm dù lương thấp hơn nhiều. “Chắc chắn là dù có được trả 100.000 USD một năm, tôi vẫn rất vui”, tỷ phú cho biết trên PBS Newshour năm ngoái.

Ông cũng giục người trẻ tìm công việc mình yêu thích. “Khi ra đời, hãy tìm việc mà mình muốn làm, nếu không quá cần đến tiền”, Buffett cho biết tại Đại hội Cổ đông Berkshire Hathaway 2017, “Khi thực sự nghĩ về điều sẽ làm mình thấy vui vẻ, mình sẽ thế nào khi về già và cuộc sống sẽ ra sao, bạn ít nhất cũng muốn tiếp tục đi theo con đường đó”, ông nói.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.