Nắm trong tay những khối tài sản kếch xù nhưng nhiều tỷ phú vẫn sống trong những ngôi nhà cấp 4 hay đi tàu điện ngầm thay vì xài xe hơi riêng.

1. Tỷ phú Warren Buffet

Tổng tài sản của Buffett trị giá lên tới khoảng 47 tỷ USD nhưng ông chi tiêu khá chắc tay. Ông từng quyên góp một số tiền lớn cho tổ chức từ thiện. Dù có trong tay khối tài sản kếch xù nhưng tỷ phú này vẫn sống trong nhà nhỏ ở Omaha, bang Nebraska mà ông mua với giá 31.500 USD từ hơn 50 năm trước.

Tỷ phú này nhất quyết không sắm bất cứ chiếc du thuyền bởi ông từng nói: "Hầu hết các món đồ chơi chỉ làm cạn túi tiền của chúng ta mà thôi”.

Khi kết hôn với người vợ thứ 2, ông chỉ tổ chức một buổi tiệc nhỏ ở nhà con gái ở Omaha chứ không phải là một đám cưới xa hoa.

2. Frederik Meijer

Frederik Meijer sở hữu tổng tài sản ước tính khoảng 5 tỷ USD. Với khối tài sản đó, Frederik Meijer hoàn toàn có thể có một cuộc sống tiện nghi. Tuy nhiên, ông lại chọn những nhà nghỉ giá rẻ với dịch vụ đơn giản thay vì những khách sạn xa hoa, đắt tiền. Có một tuổi thơ khá khổ cực cùng với người cha là thợ cắt tóc, Frederik từng bị trầm cảm bởi cuộc sống thiếu thốn.

Năm 1934, cùng với cha mình, ông sáng lập chuỗi cửa hàng tạp hóa Meijer Thrifty Acres. Dù doanh thu từ chuỗi cửa hàng ngày càng tăng nhưng Meijer vẫn lựa chọn những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu cao và mặc bộ quần áo rẻ tiền từ hệ thống cửa hàng của mình.

3. Chuck Feeney

Chuck Feeney có lối sống khá giản dị và tiết kiệm với phương châm “Sống để làm việc, chứ không phải để làm giàu”.
Feeney là người đồng sáng lập ra chuỗi Cửa hàng mua sắm miễn thuế (DFS), cũng là chuỗi cửa hàng bán lẻ miễn thuế lớn nhất thế giới. Ông từng quyên góp hơn 4 tỷ USD cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và các sáng kiến y tế công cộng. Các khoản từ thiện của ông đều được giấu tên.

Tuy nhiên, tỷ phú 76 tuổi lại không sắm bất cứ chiếc xe hơi hay nhà riêng cho mình. Khi được hỏi lý do tại sao ông vẫn đi tàu điện ngầm và tiết kiệm tiền để bí mật làm từ thiện, ông nói rằng: "Không ai có thể mang tiền theo xuống mồ cả”.

4. Azim Premji

Premji là chủ sở hữu của gã khổng lồ dịch vụ công nghệ, Wipro, được gọi là ông vua không ngai vàng của ngành công nghiệp phần mềm Ấn Độ. Dù sở hữu khối tài sản trị giá hơn 5 tỷ USD nhưng tỷ phú Premji khá tiết kiệm trong chi tiêu. Ông theo dõi số cuộn giấy vệ sinh được sử dụng trong công ty là bao nhiêu, yêu cầu các nhân viên phải tắt đèn khi rời phòng và thỉnh thoảng ông còn đích thân đi kiểm tra.

Ông vẫn thường đi công tác bằng các vé máy bay rẻ tiền và lái một chiếc Ford cũ trong nhiều năm cho đến khi nó không còn hoạt động nữa. Bà Yasmeen, vợ ông vẫn thường phải thường tự lái chiếc Fiat.

Nhiều người dân Ấn Độ phàn nàn rằng tỷ phú này khá keo kiệt với việc làm từ thiện. Sau nhiều năm bị lên án, cuối cùng đến năm 2000, ông cùng chịu chi cổ phần trị giá 45 triệu USD chô một tổ chức định hướng giáo dục tại Ấn Độ.

5. Walter Haefner

Tỷ phú già nhất thế giới (99 năm tuổi) vẫn sống trong ngôi nhà 6 phòng ngủ mà ông mua vào năm 1948. Dù sở hữu một chiếc du thuyền và máy bay riêng, nhưng ông mua những mặt hàng xa xỉ này là để "tặng thưởng và khuyến khích các nhân viên ganh đua bán xe hơi tăng doanh thu cho công ty". Tương tự như vậy, ông cũng có một trang trại ngựa nổi tiếng với mục đích kinh doanh thu về lợi nhuận.

Luật sư của tỷ phú này cho biết."Ông Haefner không hẳn là người sống tiết kiệm nhưng ông cũng chi tiêu khá dè dặt so với các tỷ phú khác”.

6. David Tepper

David Tepper, người quản lý quỹ đầu tư trị giá khoảng 1,2 tỷ USD, sống cùng vợ trong một ngôi nhà 2 tầng tại New Jersey (Mỹ) được mua từ năm 1990. Dù không thiếu tiền nhưng ông không bao giờ chi tiền để mua sắm các khu nghỉ dưỡng. Thay vì gửi con tới các trường dân lập đắt tiền, ông cho 3 người con của mình theo học các trường công lập. Năm 2004, ông tặng 55 triệu USD cho ĐH kinh doanh Carnegie Mellon.

7. David Cheriton

David Cheriton, giáo sư ĐH Stanford (Mỹ) là tỷ phú có tổng tài sản ước tính khoảng 1,1 tỷ USD từ cổ phiếu của Google. Dù nắm trong tay không ít tiền nhưng Cheriton ghét lối sống xa hoa như đa số các tỷ phú khác. "Tôi đang thực sự bị xúc phạm bởi những lối sống xa hoa, phung phí của những người giàu. Họ xây những ngôi nhà với 13 phòng tắm, mua những đồ chơi sang trọng thật lãng phí tiền của”.

Thay vì sống xa hoa như một tỷ phú thì Cheriton lại khá tiết kiệm. Ông tự cắt tóc cho mình, vẫn sống trong ngôi nhà cũ kỹ từ năm 1981 và tự lái chiếc Volkswagen năm 1986.

Năm 2005, ông tặng 25 triệu USD cho trường khoa học máy tính tại Đại học Waterloo.

8. Karl và Theo Albrecht

Karl Albrecht là doanh nhân người Đức, cùng em trai Theo Albrecht, đồng sáng lập chuỗi siêu thị Aldi với đặc trưng là chính sách giảm giá sản phẩm tối đa. Từ con số 0, Aldi trở thành doanh nghiệp thành công ở Đức. Hai anh em Theo và Karl Albrecht, có tổng giá trị tài sản lên tới khoảng 50 tỷ USD.

Từ nhỏ, 2 người đã quen chi tiêu dè xẻn bởi nguồn thu eo hẹp từ mẹ là chủ tiệm tạp hóa và cha là thợ mỏ.

Anh em nhà Karl và Theo được coi là "một trong những người ít phô trương nhất đối với những người hàng xóm trong khu vực sống. Họ sống trong một căn hộ cấp 4 khá khiêm tốn với một sân thượng nhỏ có chảo thu vệ tinh trên mái nhà. Karl vẫn lái chiếc Volkswagon năm 1980.

9. Huang Guangyu

Huang Guangyu, người đàn ông giàu nhất Trung Quốc trước khi bị bắt vì tội kinh doanh bất hợp pháp.
Tỷ phú này sống với vợ và 2 con gái trong một căn hộ nhỏ ở Bắc Kinh. Ông được coi là một kế toán khiêm tốn, không bao giờ tham gia các trò tiêu khiển phổ biến của người giàu Trung Quốc như chơi golf và không có sở thích đặc biệt. Ông học được những suy nghĩ của gã ăn mày từ khi lớn lên như là một nông dân nghèo. Ngoài ra, ông tránh việc phô trương thân thế bởi nguyên nhân: nhiều người dân Trung Quốc thường coi những người giàu như kẻ trộm, kẻ trốn thuế.

10. Terry Gou

Terry Gou từng cam kết đóng góp 90% tài sản của mình để làm từ thiện trước khi kết hôn với người vợ thứ 2. Đó là một cử chỉ đẹp mà người vợ của ông cũng không do dự chấp thuận.

Tuy nhiên, tỷ phú Đài Loan này lại khiến rất nhiều người thất vọng khi ông chỉ dành 20 triệu Tân Đài tệ (tương đương 14 tỷ đồng cho đám cưới của mình. Trong khi cùng ngày hôm đó, một đại gia ở Đài Bắc, Đài Loan cũng tổ chức hôn lễ với chi phí lên tới 220 triệu Tân Đài tệ.

Theo Kiến thức
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.