CafeLand - Nền kinh tế Việt Nam mở cửa đã thu hút không ít doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào. Đây cũng là điều dễ hiểu khi hầu hết các thương hiệu lớn trên thế giới đều đã có mặt tại Việt Nam ở tất cả các lĩnh vực ngành nghề từ kim khí điện máy đến dịch vụ đều có dấu ấn của các thương hiệu ngoại. Nổi bật trong số đó có thể kể đến các thương hiệu tiêu dùng Johnson & Johnson, Kraft Foods, Coca-Cola…

Sau đây là danh sách 10 thương hiệu tiêu dùng nằm trong danh sách 100 thương hiệu hàng đầu do tạp chí Forbes bình chọn, có mối quan hệ khá thân thuộc với người Việt:

1. Johnson & Johnson

Johnson & Johnson là thương hiệu thân thuộc không chỉ với người Việt mà còn với thế giới. Các sản phẩm đến từ Johnson & Johnson có thể kể đến: Listerine, Benadryl, băng cá nhân Band-Aid, Clean & Clear và thậm chí cả Contact lens Acuvue. Sự nổi tiếng của hãng đến từ các sản phẩm dành cho trẻ em nhưng ít ai biết rằng sản phẩm đầu tiên do anh em nhà Johnson sản xuất lại là băng gạc y tế.

2. Kraft Foods

Những thương hiệu nổi tiếng thế giới đến từ tập đoàn Kraft Foods là: Oreo, Kraft, Maxwell House, Jell-O, Nabisco, Velveeta và nhiều sản phẩm khác. Hãng lần đầu được thành lập vào năm 1903 nhưng đến ngày 1/10/2012, Kraft Foods lại tự khai sinh cho mình với tinh thần và chiến lược mới.

Ước tính có đến 98% dân số Bắc Mỹ sở hữu thực phẩm đến từ Kraft Foods trong tủ lạnh của họ. Có đến 27 thương hiệu trực thuộc Kraft Foods, đem về cho hãng này khoảng lợi nhuận hơn 100 triệu USD mỗi năm.

3. Hershey Co.

Đây là thương hiệu chocolate hàng đầu xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới và đương nhiên không thể thiếu trong các siêu thị bán lẻ ở Việt Nam. Từ những thanh chocolate ngọt ngào Hershey đến những viên chocolate nhỏ Kisses được bọc trong giấy nhôm đều đến từ thương hiệu đồ ngọt Bắc Mỹ này.

4. Procter & Gamble

Có lẽ cái tên Procter & Gamble không mấy quen thuộc với người dân Việt Nam, nhưng thương hiệu P&G (tên viết tắt của Procter & Gamble) thì lại vô cùng thân quen. Cạnh tranh ở mặt hàng tiêu dùng, P&G là một trong những “ông lớn” có thể tranh chấp “sòng phẳng” với Unilever.

Thành lập vào năm 1837, các sản phẩm của Procter & Gamble nổi tiếng ở Việt Nam và trên toàn thế giới như: Crest, Pampers, Tide, Downy, Gillette, Olay, Gain, CoverGirl, Luvs và Bounce.

5. Coca-Cola

Coca-Cola là tập đoàn kinh doanh thực phẩm lớn nhất nhì thế giới với hơn 500 nhãn hàng như: Fanta, Sprite, Powerade, Dasani, và Minute Maid… Đây cũng là hãng thực hiện nhiều quảng cáo ấn tượng, để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người tiêu dùng, ví dụ như: “Mean Joe Greene” (sản xuất năm 1979), hay “I'd Like to Buy the World a Coke” (sản xuất năm 1971).

Ngoài việc thúc đẩy quảng cáo, Coca-Cola cũng cho ra mắt các dòng sản phẩm giảm cân như Diet Coke và Coke Zero dưới áp lực của các hội đấu tranh vì sức khỏe.

6. Colgate-Palmolive

Colgate-Palmolive từ lâu đã là đối thủ cạnh tranh của hãng Procter & Gamble.

Lịch sử của hãng bắt đầu khi William Colgate kinh doanh xà phòng vào đầu thế kỷ 19 và lần đầu tiên bán sản phẩm kem đánh răng trong tuýp.

Palmolive là thương hiệu nổi tiếng với các mặt hàng xà phòng dầu gội, đã mua Colgate trước thời kỳ khủng hoảng kinh tế năm 1929.

7. PepsiCo

PepsiCo là hãng thức ăn, đồ uống khổng lồ được thành lập từ năm 1898. Những thương hiệu nổi tiếng đến từ PepsiCo có thể kể đến như: Pepsi, Lays, Ruffles, Quaker, Gatorade, Tropicana… Hơn 22 thương hiệu kinh doanh sản phẩm ở khắp nơi trên thế giới đem đến cho tập đoàn này hơn 1 tỷ USD lợi nhuận mỗi năm.

Từ năm 2006 người phụ nữ gốc Ấn - Indra Krishnamurthy Nooyi đã trở thành chủ tịch tập đoàn của PepsiCo. Dưới bà là hơn 297.000 nhân viên làm việc trên toàn thế giới.

8. Best Buy Co.

Đến với thị trường Việt Nam thông qua những quảng cáo hấp dẫn phát sóng trên nhiều kênh truyền hình, Best Buy đã mở đầu cho thời kỳ mua sắm qua điện thoại.

Best Buy Co. do Richard M. Schulze và Gary Smoliak sáng lập vào năm 1966 với mặt hàng loa và thiết bị âm thanh . Đến năm 1983, hãng mới đổi tên và định vị lại mặt hàng kinh doanh là các thiết bị điện tử gia dụng.

9. Unilever

Thành lập năm 1930 và có trụ sở tại Rotterdam (Hà Lan), Unilever là tập đoàn chuyên kinh doanh hàng tiêu dùng thành công trên thế giới, nhất là tại Việt Nam. Các nhãn hàng trực thuộc Unilever như Surf, Omo, Dove, Sunsilk, Knorr, Lipton… đều nổi tiếng trên thế giới về cả chất lượng lẫn phương thức quảng cáo hấp dẫn.

10. Nestle SA

Hãng thực phẩm Thụy Sĩ này có hàng ngàn thương hiệu khác nhau từ Nespresso, Nescafé, Kit Kat, Smarties, Nesquik, Stouffer's, Vittel, Maggi… đến Café Việt.

Thành lập từ 1866 và nổi tiếng với các sản phẩm thức ăn thức uống, năm nay, Nestle sẽ bắt đầu mở rộng thị trường sang ngành y tế với thương hiệu Nestle Health Science. Mục tiêu của các thực phẩm đến từ thương hiệu mới này là nhằm phòng tránh các căn bệnh như Alzheimer và tiểu đường. Tuy nhiên quá trình phát triển của nhóm hàng thực phẩm y tế này sẽ được giám sát bởi các tổ chức vì sức khỏe và cơ quan y tế.

Văn Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.