Các ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ và các lãnh đạo doanh nghiệp có nhiều tố chất tương đồng.

Với môi trường cạnh tranh khốc liệt và những cuộc đua không ngừng nghỉ, việc vận hành một doanh nghiệp mới cũng đầy thách thức như một chiến dịch tranh cử chức tổng thống Mỹ.

Đây là những bài học bạn có thể rút ra và vận dụng cho doanh nghiệp mình từ các chiến dịch tranh cử tổng thống:

1. Thuê người giỏi làm việc cho mình

Hầu hết các lãnh đạo xuất chúng đều hiểu được tầm quan trọng của việc giữ chân người tài bên mình, thậm chí, họ còn thuê những người giỏi hơn mình làm việc cho mình.

Việc có được một đội ngũ nhân sự tài năng chính là biểu hiện của người lãnh đạo kiệt xuất. Ngược lại, những người lãnh đạo thiếu năng lực thường có xu hướng chỉ thuê những nhân viên có năng lực hạn chế hơn mình để dễ dàng duy trì sự kiểm soát. Cái “tôi” chính là kẻ thù lớn nhất của những người lãnh đạo.

2. Minh bạch

Các ứng viên tranh chức tổng thống thành công đều là những người luôn can đảm đánh giá và nhìn nhận mọi thiếu sót hay khuyết điểm của bản thân với một thái độ cầu thị.

Trong thực tế, khi xảy ra sự cố, việc trốn tránh và che giấu sẽ càng làm cho bạn gặp nhiều rắc rối. Trong khi tranh cử cũng như vận hành doanh nghiệp, tư duy lãnh đạo chiến lược chính là tư duy lãnh đạo minh bạch và chân thật - sẵn sàng nói ra những điều công chúng có thể cũng không muốn nghe.

3. Biết người biết ta

Câu ngạn ngữ “Hãy giữ bạn bè ở gần, và kẻ thù ở gần hơn” có thể nói chính là con dao hai lưỡi trong chính trị.

Điều này cũng đúng trong vận hành công việc kinh doanh, bạn cần ở cạnh đối thủ đủ gần để nắm bắt về họ, nhưng không quá gần để họ có thể làm hại bạn.

4. Thông điệp nhất quán

Dù bạn đang xây dựng thương hiệu hay lấy lòng cử tri, điểm mấu chốt vẫn là tìm ra một thông điệp gần gũi có sức mạnh và theo đuổi thông điệp đó.

Đừng mạo hiểm thương hiệu của bạn với những thông điệp phức tạp. Bạn cần có thông điệp riêng của mình và truyền đạt điều đó một cách rõ ràng, mạnh mẽ nhất. Đó là cũng là bí quyết lấy lòng người của các tổng thống Mỹ.

5. Tạo tiếng vang

Trong kinh doanh, các chủ doanh nghiệp đều biết rằng không nên tung ra thị trường sản phẩm mới khi thị trường chưa biết mình là ai, cũng như khi chưa có đối tượng khách hàng tiềm năng nào. Thay vào đó, việc họ cần làm chính là tạo tiếng vang từ trước.

Tương tự, các ứng viên tranh cử tổng thống luôn xây dựng một liên minh những người ủng hộ mình trước khi khởi động chiến dịch tranh cử. Như vậy khả năng thành công của họ sẽ cao hơn và có tính lan truyền mạnh hơn.

6. Tầm nhìn rõ ràng

Từ câu nói nổi tiếng của Steve Jobs “Nghĩ khác biệt” (Think Different) cho đến thông điệp “Hy vọng” (Hope) của Tổng thống Mỹ Obama có thể thấy rằng, khách hàng hay những người ủng hộ thương hiệu của bạn luôn cần một tầm nhìn rõ ràng để họ hướng tới.

Một lãnh đạo doanh nghiệp có tầm nhìn là người có khả năng khuyến khích các thành viên trong doanh nghiệp phát triển, năng động hơn và trung thành với doanh nghiệp dựa trên viễn cảnh người lãnh đạo đã vạch ra.

Từ câu nói nổi tiếng của Steve Jobs “Nghĩ khác biệt” (Think Different) cho đến thông điệp “Hy vọng” (Hope) của Tổng thống Mỹ Obama có thể thấy rằng, khách hàng hay những người ủng hộ thương hiệu của bạn luôn cần một tầm nhìn rõ ràng để họ hướng tới

7. Tận dụng điểm mạnh một cách triệt để

Một sai lầm khá phổ biến tại các công ty khởi nghiệp là các ông chủ thường hạn chế việc tuyển nhiều nhân sự khiến nhân viên phải đảm đương nhiều công việc khác nhau cùng một lúc, bao gồm cả các công việc không phải chuyên môn của họ.

Trong vận động tranh cử, điều này là quá mạo hiểm. Một chính trị gia không thể tranh cử thành công nếu lực lượng trong nhóm tranh cử quá mỏng. Chính vì vậy, khi vận hành doanh nghiệp, cần nhớ rằng, bạn thuê một nhân sự nào đó là vì những thế mạnh của họ, do vậy, bạn nên để họ phát huy những gì họ giỏi nhất.

8. Định hướng tương lai

Các lãnh đạo doanh nghiệp là những người luôn biết cách định hướng tương lai, cũng giống như các ứng viên tranh chức tổng thống vậy. Họ luôn cập nhật và nắm bắt các xu hướng toàn cầu, xã hội, công nghệ, môi trường, kinh tế và chính trị. Họ cũng là người có kinh nghiệm và đã quen với việc tư duy trong những hoàn cảnh khó khăn, có khả năng dự báo và tiếp cận tương lai một cách chủ động.

9. Tính quyết đoán

Dù là một vị tổng thống hay một lãnh đạo doanh nghiệp, họ đều là những người quyết đoán trong mọi hoàn cảnh, nhưng không hề cảm tính.

Hàng ngày họ phải đưa ra rất nhiều quyết định quan trọng có tính cấp bách. Vì vậy, họ luôn có khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng dựa trên những phân tích thông tin từ các trợ lý và nhà tư vấn. Và đôi khi họ cũng phải biết cách chấp nhận và đương đầu khi một quyết định không được ủng hộ.

10. Sẵn sàng thất bại

Hãy nhớ rằng, giống như những vị tổng thống, là một lãnh đạo doanh nghiệp giỏi đồng nghĩa đó là người không dễ gì bị nhấn chìm bởi những thất bại. Họ tiếp nhận những thất bại đó như những cơ hội để học hỏi và tự hoàn thiện bản thân, từ đó, không ngừng bước lên phía trước.

Luôn nhắc nhở mình với những tinh thần và phẩm chất của một vị tổng thống, bạn sẽ thành công trong việc lèo lái con thuyền doanh nghiệp của mình.

Trần Huyên (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.